Tìm kiếm

Các bước tự khám để phát hiện ung thư vú

Ung thư vú là loại thường gặp nhất và là nguyên nhân chính gây tử vong ở phụ nữ không chỉ tại Việt Nam mà còn trên toàn thế giới. Phát hiện sớm và điều trị kịp thời ung thư vú sẽ giúp chị em sớm thoát khỏi căn bệnh này. Hãy tự khám và kiểm tra vú để bảo vệ mình bằng phương pháp đơn giản sau đây:

Dấu hiệu của ung thư vú

Ở giai đoạn đầu, ung thư vú hầu như không có triệu chứng và dấu hiệu cảnh báo cho người bệnh. Song hãy chú ý một số dấu hiệu sau đây:

Ảnh: vietnamnet
Những dấu hiệu cảnh báo ung thư vú
  • Có cục u bất thường ở vú hoặc vùng nách, không đau
  • Da ở vùng vú có màu “da cam”, biến dạng nhăn hoặc sần sùi
  • Núm vú rỉ máu hoặc tiết dịch khác thường
  • Núm vú bị thụt vào hoặc co lại
  • Ở giai đoạn muộn, vú bị teo cứng lại hoặc biến dạng lở loét

Tuy nhiên một số bệnh khác ở vú cũng có thể gây ra các triệu chứng kể trên như nang vú, u xơ tuyến vú, viêm tắc tuyến sữa… do đó khi có những dấu hiệu này không nên quá lo lắng mà cần gặp bác sỹ để có kết luận chính xác.

 

Tự khám ung thư vú

Để tự khám bạn hãy thực hiện các tư thế sau:

Tư thế 1: Đứng trước gương, ở trần, hai tay buông xuôi, quan sát hai vú

Tư thế 2: Hai tay đặt phía sau mông, nghiêng nhẹ người tới trước, ngửa nhẹ ra sau

Tư thế 3: Chống hai tay sau hông, nghiêng nhẹ người tới trước rồi để hai tay lên sau gáy.

 

Ảnh: vietnamnet
Các bước tự khám để phát hiện ung thư vú

Quan sát hai vú ở các tư thế nói trên xem có sự thay đổi về kích thước (một bên to hơn hay teo nhỏ hơn so thường lệ), thay đổi về màu da (da có khoảng ố màu cam hay bị lõm ở một vùng nào đó hay không), xem núm vú có bị kéo lệch hay tụt vào không, xoa bóp nhẹ núm vú xem có máu hay chất dịch nào tiết ra ở đầu núm vú hay không.

Thư thế 4: Đứng thẳng, kiểm tra vú bên trái, dùng đầu ba ngón tay giữa  phải, ép sát vú theo đường xoắn ốc từ ngoài vào trong, từ trên xuống dưới kể cả vùng nách và cuối cùng là núm vú. Làm tương tự với vú còn lại.

Thư thế 5: Nằm ngửa, kê gối hoặc khăn dưới vai trái, tay trái để phía sau gáy, dùng các ngón tay phải để kiếm tra vú trái theo đường xoắn ốc như trên. Làm tuonwg tự với vú phải

Nếu phát hiện khối u hay bất kỳ biểu hiện thay đổi màu da hay núm vú nào, hãy đến ngay các cơ sở y tế để thăm khám và làm các xét nghiệm để biết thêm chi tiết.

Thực hiện đều đặn việc tự khám vú có thể phát hiện sớm các tổn thương và các khối u có kích thước dưới 1 cm, giúp tăng đáng kể các trường hợp phát hiện sớm ung thư giảm tốn kém cho người bệnh.