Tìm kiếm

Đơn giản để giảm nguy cơ mắc ung thư vú

Erica Mayer – một chuyên gia về ung thư tại Viện Ung thư Dana – Farber đã đưa ra 5 lời khuyên cho phái nữ giúp họ chống lại nguy cơ mắc ung thư vú.

1. Hãy chụp X quang vú trước khi bước sang tuổi 40.

“Chụp X quang không ngăn ngừa hoặc chữa trị được bệnh ung thư vú nhưng nó giúp phát hiện bệnh sớm, trước khi các triệu chứng bệnh xảy ra” vị tiến sỹ người Mỹ này đã phát biểu với phóng viên của báo New Kerala (Ấn Độ). Phát hiện sớm ung thư vú sẽ giúp việc chữa trị của các bác sỹ dễ dàng hơn và cơ hội sống sót với bệnh này  cao hơn.

 

2. Có một chế độ ăn uống lành mạnh và duy trì cân nặng ở mức độ hợp lý.

“Ăn nhiều rau quả sẽ giúp phụ nữ giảm nguy cơ mắc ung thư vú” – Tiến sỹ Mayer đưa ra lời khuyên. Ngoài ra, hiệp hội Ung thư Mỹ cũng đưa thêm khuyến cáo về một chế độ ăn giàu rau củ, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và chất xơ để phòng chống chứng bệnh này. Một chế độ ăn giàu chất béo có thể dẫn đến thừa cân hoặc béo phì, một yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư vú

 

3. Thường xuyên tham gia các hoạt động thể chất

Vị chuyên gia này còn lưu ý thêm, đã có bằng chứng cho thấy hoạt động thể chất cũng giúp giảm nguy cơ bị ung thư vú ở các chị em. Theo một nghiên cứu, phụ nữ tham gia các hoạt động thể chất từ 10 – 19 giờ/tuần có cơ hội giảm đến 30% nguy cơ mắc ung thư vú.

Những phụ nữ tập thể dục thường xuyên ít có nguy cơ mắc ung thư vú hơn. Bệnh nhân sống sót sau khi phẫu thuật ung thư vú có hoạt động thể chất thường xuyên cũng sẽ ít có nguy cơ tái phát bệnh hơn.

 

4. Hạn chế uống nhiều rượu bia

Cồn trong rượu bia có nguy cơ gây ung thư cao đặc biệt là ung thư vú.

Ảnh: Pexels

5. Xác định tiền sử ung thư vú của gia đình

Khoảng 5-10% phụ nữ mang gien đột biến gây ung thư vú là BRCA1 hoặc 2, do đó nếu gia đình có người mắc ung thư vú thì nguy cơ mắc bệnh của bạn sẽ cao hơn.

“Đối với phụ nữ có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư vú, xét nghiệm di truyền có thể cung cấp thông tin về nguy cơ bị ung thư vú ở bản thân họ. Nếu một phụ nữ được phát hiện có đột biến gien, họ có nhiều lựa chọn để giúp giảm đáng kể nguy cơ bị ung thư”, chuyên gia Mayer nhấn mạnh.