Tìm kiếm

U lành tính có thể phát triển thành ung thư vú

“Ban đầu tôi rất hoảng loạn, bất an và hối hận vì sự lơ là với sức khỏe của mình. Sau đó, nhờ những hướng dẫn tận tình của các bác sĩ, sự động viên của gia đình và bạn bè, tôi đã dần bình tĩnh trở lại và tiến hành ngay cuộc phẫu thuật cắt bỏ khối u.” Chị Hiên – một bệnh nhân có khối u lành tính ở vú phát triển thành ung thư vú tâm sự.

Chị Hiên phát hiện mình có một khối u lành tính ở vú trong một lần khám sức khỏe định kỳ của cơ quan. Bác sỹ khuyên chị nên thường xuyên thăm khám và tiến hành bóc tách khối u càng sớm càng tốt để đảm bảo sức khỏe. Nhưng do quá bận rộn với công việc và chủ quan trước khối u lành tính, chị Hiên luôn gác lại các cuộc thăm khám bác sỹ và trì hoãn cuộc phẫu thuật. Khối u lành tính cũng không gây khó chịu cho chị trong thời gian dài, nhưng gần đây, nó có dấu hiệu phát triển không bình thường, chị vội vã đi kiểm tra lại thì khối u đã trở thành ác tính. Chị Hiên đã bị ung thư vú.
Được sự động viên của bác sỹ và mọi người, chị Hiên đã đồng ý cắt bỏ khối u. Chị phải điều trị hóa trị trong thời gian dài sau khi cắt bỏ khối u ác tính. Giai đoạn này, cơ thể chị có nhiều biến đổi rất khác thường như:  mệt mỏi, thường xuyên buồn nôn và nôn, mồm miệng thì lở loét, tiêu chảy… Thời gian hóa trị hầu như chị không ăn uống được nhiều lại hay bị nôn khiên sức đề kháng cơ thể luôn yếu.
Giai đoạn xạ trị, chị thấy ít gây đau đớn hơn. Chị đã có thể dần ăn uống trở lại. Bác sỹ khuyên chị nên ăn các loại thực phẩm lành tính cung cấp nhiều protein như rau ngót, thịt heo nạc rang, luộc, tôm, cá thu (hấp, nấu canh chua), thịt già, thịt vịt bỏ da và trứng. Đồng thời, nên ăn nhiều trái cây như cam sành, bưởi và hoa quả có vị ngọt.
Bác sỹ cũng khuyên chị nên uống nhiều nước để làm mát gan do cơ thể chị đã được truyền vào rất nhiều hóa chất, thường xuyên luyện tập thể dục để tăng cường sức khỏe.
Chị  thường đi bộ bằng chân không hoặc chỉ mang một đôi tất da mỏng vào sáng sớm và chiều tối, vì trong một quyển sách có một bệnh nhân ung thư đã làm thế và ông bảo những viên sỏi ngoài đường sẽ kích thích bàn chân, điều này sẽ tốt cho sức khỏe của mình nên tôi đã làm theo.
Đừng chủ quan với cả các khối u lành tính. Chủ quan ở thời điểm hiện tại có thể khiến bạn gặp nhiều rắc rối trong tương lai. Hãy thường xuyên thăm khám bác sỹ nếu có biểu hiện khác thường đối với cơ thể.