Tìm kiếm

Ung thư vú dễ bị tiểu đường

Ung thư vú và tiểu đường là hai căn bệnh rất phổ biến trên thế giới. Các nhà khoa học luôn muốn tìm hiểu về mối liên hệ giữa chúng và sau rất nhiều thời gian nghiên cứu, họ đã tìm ra được mối quan hệ đó. Theo nghiên cứu thì một người phụ nữ đã từng bị ung thư vú có khả năng mắc bệnh tiểu đường cao hơn 20% những người còn lại.

Bác sĩ Lorraine Lipscombe, thuộc viện nghiên cứu và bệnh viện cho phụ nữ ở Toronto, Canada, tác giả của nghiên cứu cho biết:

“Điều chúng tôi thấy là sau khi bệnh nhân được phát hiện bệnh thì nguy cơ bị tiểu đường không lên cao ngay, nó chỉ tăng lên 2 năm sau đó tới 7% so với những phụ nữ ở cùng độ tuổi nhưng không có ung thư. Và sau 10 năm thì những phụ nữ sống sót sau ung thư vú có nguy cơ bị tiểu đường cao hơn 20% so với những phụ nữ không có ung thư. Chúng tôi không chắc nguyên nhân vì sao, có thể là những phụ nữ bị ung thư vú cũng có những nguy cơ nghiêm trọng giống như ở những phụ nữ bị tiểu đường, hoặc cũng có thể là do những điều trị bệnh ung thư. Điều chúng tôi thấy là những phụ nữ đã qua hóa trị thì có nguy cơ bị tiểu đường cao rất sớm sau khi điều trị. Có thể là điều trị hóa trị đã mang tiểu đường đến cho những phụ nữ vốn có nguy cơ bị tiểu đường.”

Ành: Pexels

Nghiên cứu được thực hiện dựa trên các số liệu y tế ở quận Ontario từ năm 1996 đến năm 2008 với gần 25.000 phụ nữ đã sống sót sau khi phát hiện ung thư vú có độ tuổi từ 55 trở lên, và khoảng gần 125.000 trường hợp phụ nữ có độ tuổi tương ứng nhưng không bị ung thư vú. Đây là nghiên cứu chủ yếu nhắm vào phụ nữ ở giai đoạn mãn kinh.

Tuy nhiên, một nghiên cứu khác do bác sĩ Lipscombe thực hiện cũng cho thấy mối liên hệ này ngay trong số những phụ nữ trẻ tuổi bị ung thư vú. Bác sĩ Lipscombe cho biết:

Phát hiện bệnh thì nguy cơ bị tiểu đường không lên cao ngay, nó chỉ tăng lên 2 năm sau đó tới 7% so với những phụ nữ ở cùng độ tuổi nhưng không có ung thư.

“Chúng tôi cũng làm một nghiên cứu khác với những phụ nữ trẻ bị gene gây ung thư vú BRCA1 và BRCA2 và chúng tôi thấy cũng thấy kết quả tương tự. Chúng tôi thấy những phụ nữ trẻ bị gene ung thư vú thì cũng tăng khả năng bị tiểu đường trong tương lai. Vì vậy điều này không chỉ áp dụng với phụ nữ lớn tuổi.”

Gene BRCA1 và BRCA 2 là hai loại gene có tác dụng kiềm chế khối u. Các đột biến trong các gene này có thể dẫn đến ung thư vú và ung thư buồng trứng.