Tìm kiếm

Bài tập phục hồi chức năng sau phẫu thuật UTV

Sau phẫu thuật ung thư vú, tay và vai của bệnh nhân thường bị tê bì, mất cảm giác và gặp nhiều khó khăn trong cử động, trở lại các chức năng hoạt động bình thường. Các bác sĩ phẫu thuật thường khuyên hoặc cung cấp bài tập phục hồi chức năng hoặc cung cấp dịch vụ hướng dẫn phục hồi chức năng cho người bệnh. 

Sử dụng và tập luyện các bài tập phục hồi chức năng sẽ giúp trả lại chức năng thông thường của tay và vai. Các bài tập sẽ giúp giảm được chứng tê bì ở các vùng da dưới nách, dưới cánh tay và chứng đau vai. Đặc biệt, các bài tập phục hồi chức năng sẽ ngăn chặn và phòng chống các biến chứng như chứng phù tay voi/ chứng sưng hạch bạch huyết hay mô sẹo hình thành dưới hõm nách.

Rất nhiều phụ nữ sau một năm phẫu thuật vẫn đau tay và vai và đặc biệt một vài chức năng, cử động thông thường của tay và vai chưa hồi phục hoàn toàn.
BCNV hiện đang sở hữu bài tập phục hồi chức năng gồm 14 động tác, chia thành 3 giai đoạn khác nhau nhằm giúp bệnh nhân sau phẫu thuật hồi phục đầy đủ chức năng của tay và vai. Tài liệu này được dịch, tổng hợp bởi BCNV từ tài liệu phục hồi chức năng của Active Rehabilitation Physiotherapy Australia, kết hợp với kinh nghiệm tập của bệnh nhân Việt Nam, cùng lời khuyên của khoa xạ 4, BV Ung bướu Tp.HCM.  BCNV nghiêm cấm mọi hình thức sử dụng tài liệu này vì mục đích thương mại và không chịu trách nhiệm về hiệu quả của bài tập nếu không đúng hướng dẫn.
Để nhận được tài liệu vui lòng đăng ký theo mẫu và gửi về địa chỉ email điện tử: [email protected].
Tiêu đề thư và nội dung thư vui lòng ghi rõ theo hướng dẫn dưới đây:
Tiêu đề thư:
– Đề nghị BCNV cung cấp bài tập phục hồi chức năng sau phẫu thuật ung thư vú (nếu không ở Hà Nội)
– Đề nghị BCNV cung cấp và hướng dẫn bài tập phục hồi chức năng phẫu thuật ung thư vú tại nhà/ tại Viện (nếu ở Hà Nội) 
Nội dung thư: 
Sau khi trình bày các yêu cầu. Bạn cần gõ/copy  một trong hai cam kết phía dưới. Việc các bạn viết thư yêu cầu mà quên không ghi cam kết, BCNV chúng tôi mặc định yêu cầu của các bạn đã đi kèm với cam kết.
– Tôi đồng ý mọi yêu cầu của BCNV đối với tôi và chịu trách nhiệm về yêu cầu sử dụng bài tập phục hồi chức năng của BCNV (nếu là bản thân người bệnh).
– Được sự uỷ quyền, tôi thay mặt cho bệnh nhân………..     là ………….. (mẹ/ em/vợ….) của tôi, đồng ý mọi yêu cầu của BCNV đối với tôi và chịu trách nhiệm về yêu cầu sử dụng bài tập phục hồi chức năng của BCNV (nếu là đại diện uỷ quyền của người bệnh)
 
 Chúc các bạn hồi phục nhanh và chiến thắng căn bệnh.
BCNV 12/2013