Tìm kiếm

NSND Hoàng Cúc: Đừng nghĩ cuộc đời đã khép

Gần một năm nay, NSND Hoàng Cúc rời sân khấu lui về với gia đình nhỏ của mình, nơi có đứa cháu nội chưa tròn tuổi luôn quấn bà. Thi thoảng, chị gặp gỡ bạn bè, đi du lịch. Lần trở lại sân khấu gần đây nhất là cuối năm 2012, chị vẫn say sưa diễn với đầy cảm xúc, nên mấy ai biết chị vừa trải qua thời gian chống chọi với căn bệnh hiểm nghèo.

Linh cảm thành sự thật

Lịch lưu diễn dày đặc nhưng NSND Hoàng Cúc không vì thế mà chủ quan, cứ có điều kiện là chị lại tranh thủ đi kiểm tra sức khoẻ. Hè năm 2010, chị khám tại một bệnh viện, bác sĩ kết luận sức khoẻ bình thường. Tuy bác sĩ nói vậy nhưng Hoàng Cúc vẫn linh cảm chẳng lành. Trước tết 2011, đặt vé đi du lịch châu Âu với gia đình xong, chị cùng con trai và con dâu tương lai đi kiểm tra sức khoẻ lần nữa. Chuyến đi ấy bị huỷ do kết quả: Hoàng Cúc bị ung thư vú, di căn hạch ở nách.

Chị bảo, lúc nhận kết quả từ bệnh viện, nói là không lo lắng chẳng ai tin. Đang lành mạnh bỗng phát hiện ra bệnh, lo lắm chứ. Nhưng vốn là người mạnh mẽ, quyết đoán, chị đã kịp trấn tĩnh. “Mình từng trải hơn các con, phải cứng rắn, lạc quan để chữa bệnh và sống vui bên con cháu. Nếu mình suy sụp, bọn trẻ sẽ mất phương hướng”, chị nói.

Thời điểm nhận tin dữ, NSND Hoàng Cúc chuẩn bị làm đám cưới cho cậu con trai duy nhất. Một tay chị lo chu đáo cho ngày trọng đại của con, nên không ai biết chị mang trọng bệnh. Mọi việc xong xuôi, Hoàng Cúc bắt đầu những ngày chiến đấu với bệnh tật. Sau khi được các bác sĩ bệnh viện K Trung ương xác định bệnh, chị sang Trung Quốc để xạ trị suốt ba tháng. Ngay trong thời gian điều trị tại Trung Quốc, chị vẫn tranh thủ đi thăm thú danh lam thắng cảnh ở đây. Chị bảo, lúc đó xung quanh mình toàn người bệnh. Nhiều lúc ngồi trong phòng bệnh, chị không tránh khỏi nỗi sợ hãi vì có người hôm nay còn trò chuyện với mình, ngày mai đã ra đi. Biết vậy nhưng chị vẫn kiên cường điều trị. “Xung quanh còn nhiều người cần mình, quan trọng hơn cả là gia đình…” Nghĩ vậy, nên chị vững lòng tin điều trị trong suốt một năm ròng.

Khi sức khoẻ ổn định cũng là lúc chị nghỉ theo chế độ và trở về với cuộc sống gia đình. Chị đón đứa cháu nội đầu tiên trong niềm vui sướng mà quên đi hết bệnh tật. “Giờ đây cháu nội là tất cả với mình. Có sức khoẻ được chăm sóc, gần gũi cháu là mình vui nhất. Nhiều lúc mệt, nhìn bé quấn bà vui đùa là mình quên hết”, chị nói.

Không đặt dấu chấm với cuộc sống

Không còn bận bịu với lịch diễn dày đặc, giờ đây sáng sáng NSND Hoàng Cúc bế cháu nội đi tắm nắng quanh khu, thi thoảng gặp gỡ bạn bè, có thời gian đi du lịch. Với chị, sống sâu là sống lâu. Chị điều tiết mình bằng thiền. “Thiền giúp ta chế ngự cảm xúc, giúp đầu óc minh mẫn, tỉnh táo. Hãy quên đi bệnh tật. Một khi còn tồn tại trên cõi đời này, đừng bao giờ nghĩ cuộc đời mình đã khép lại, dù bị biến cố nghiêm trọng gì cũng không đặt dấu chấm với cuộc sống”, Hoàng Cúc tâm sự.

“Một khi còn tồn tại trên cõi đời này, đừng bao giờ nghĩ cuộc đời mình đã khép lại, dù bị biến cố nghiêm trọng gì cũng không đặt dấu chấm với cuộc sống”.

Nghệ sĩ Hoàng Cúc bên gia đình thân yêu

Vẫn kiểm tra sức khoẻ định kỳ, NSND Hoàng Cúc cũng áp dụng chế độ ăn uống hợp lý hàng ngày như dùng thực phẩm chức năng, chỉ ăn cá, nhiều rau xanh, nước hoa quả. Hơn nửa đời người từng đi nhiều, gặp gỡ nhiều, nên khi phải rời xa sân khấu chị không khỏi chạnh lòng. “Phải có sức khoẻ thì mới làm được điều mình mong muốn. Dự định thì nhiều lắm nhưng các cụ có câu
“Nói trước bước không qua”, nên cứ để mọi thứ diễn ra tự nhiên. Cuộc đời như một cuộc dạo chơi, có nhiều thứ để nhớ lắm”, chị chia sẻ.

NSND Hoàng Cúc bảo ai chẳng sợ chết, nhưng mỗi ngày sống là một ngày cảm nhận được cuộc sống, không nên lãng phí thời gian vào u sầu tuyệt vọng; chừng nào còn nhìn thấy nhau, hãy cảm ơn cuộc đời. Bởi thế, chị vẫn đi đứng, nói cười, uống càphê cùng bạn bè, đọc sách, xem phim, đi nghe hoà nhạc… như chưa từng bước lên ranh giới mong manh giữa sự sống và cái chết.

 

BÀI của LỆ HÀ (Báo Sài Gòn Tiếp Thị)