Tìm kiếm

Web cá nhân giúp phụ nữ mắc ung thư vú lạc quan hơn

Những phụ nữ bị ung thư vú cảm thấy ít bị trầm cảm, sống tích cực, lạc quan hơn khi được chia sẻ trên trang web cá nhân về sức khỏe của họ.

Theo một nghiên cứu mới đây của Đại học California (Mỹ), các bệnh nhân đang trong quá trình điều trị ung thư vú trở nên lạc quan khi tham gia các trang web chia sẻ cá nhân. Dù vẫn được sự chăm sóc tận tình từ gia đình và bạn bè nhưng họ rất ngại chia sẻ về chuyện bệnh tình của mình với người thân.

Các trang web trực tuyến trong nghiên cứu này đặc biệt hữu ích cho phụ nữ ung thư vú “có thể kể các câu chuyện của mình, bày tỏ cảm xúc và giao tiếp với những người khác mà không cần nhắc tới các thông tin về việc chẩn đoán và điều trị của họ”, tác giả chính của nghiên cứu – nhà tâm lý học Annette Stanton của Đại học California cho biết.

Đây là nghiên cứu đầu tiên sử dụng một thử nghiệm ngẫu nhiên để đánh giá sự ảnh hưởng của các công cụ trực tuyến tới tâm trạng của bệnh nhân, nhà tâm lý Stanton chia sẻ. Các trang web được sử dụng trong nghiên cứu này là CaringBridge.org, MyLifeLine.org… Điều đặc biệt là không thành viên nào tham gia trên các trang web thử nghiệm này được biết rằng họ đang tham gia một nghiên cứu.

Ảnh minh họa: Pexels

Trong nghiên cứu, Stanton và đồng nghiệp tuyển dụng 88 phụ nữ từ BreastLink, một mạng lưới các trung tâm điều trị ung thư tại miền Nam California (Mỹ). Những người phụ nữ trong độ tuổi 28-76 tuổi này được phân công tạo nên một trang web cá nhân thông qua một chương trình gọi là “Dự án Kết nối trực tuyến”.

Những người này đã tạo ra các trang web và bắt đầu mời các bệnh nhân ung thư vú tham dự một cuộc hội thảo kéo dài 3 tiếng nhằm hướng dẫn họ lập các trang web cá nhân trên WordPress.org. Họ cũng cho các bệnh nhân này hoàn thành bảng câu hỏi đánh giá tâm trạng tiêu chuẩn 3 lần: Lúc bắt đầu nghiên cứu, một lần vào 1 tháng sau khi họ tự tạo trang web cá nhân và lần nữa vào 6 tháng sau khi sử dụng.

Những thay đổi tích cực về tâm trạng và thái độ là điều đáng chú ý nhất ở các phụ nữ trải qua điều trị ung thư trong thời gian nghiên cứu 6 tháng.

“Đây chỉ là một nghiên cứu nhỏ và vẫn cần được xác nhận hiệu quả bằng những nghiên cứu khác tương tự”, Tiến sĩ James Waisman, một bác sĩ chuyên khoa ung thư vú của Trung tâm Y tế Quốc gia Hope ở Duarte, California nhận định.

Theo báo Kiến Thức
Nguồn: Reuters