Tìm kiếm

Đạp xe tuyên truyền về ung thư vú: Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn

Mong muốn cộng đồng có ý thức hơn về căn bệnh ung thư vú, để họ có thể chủ động phòng ngừa nó. Đặc biệt là với tinh thần và nhiệt huyết cho ngày hội lớn, nhóm sinh viên từ nhiều trường đại học trên địa bàn Hà Nội đã thực hiện hoạt động đạp xe tuyên truyền.

 

Đây là một trong những hoạt động, cùng với phần triển lãm ảnh, hội thảo tư vấn sức khỏe, bán hàng gây quỹ… của Ngày hội Nơ hồng – sự kiện hưởng ứng tháng nâng cao nhận thức về ung thư vú cho phụ nữ và cộng đồng, diễn ra vào ngày 19 tháng 10 năm 2013 tại Nhà thể chất của Đại học Thủy Lợi, Hà Nội. Sự kiện này do Mạng lưới ung thư vú Việt Nam tổ chức. Mạng lưới ung thư vú Việt Nam, tiếng Anh là Breast cancer network Vietnam (BCNV) do chị Nguyễn Khánh Thương – một phụ nữ mắc ung thư vú giai đoạn 4 sáng lập.

Đội đạp xe tuyên truyền trước giờ xuất phát 

 

Trong những hoạt động của Ngày hội Nơ hồng thì đạp xe tuyên truyền là hoạt động diễn ra sớm nhất, được thực hiện bởi hai nhóm đi theo hai hướng từ Đại học Thủy Lợi đến Hồ Tây và từ Đại học Thủy Lợi đến Hồ Hoàn Kiếm. Mười bốn người, đó là số thành viên của đoàn xe đi theo hướng Hồ Hoàn Kiếm. Các bạn đến từ nhiều trường đại học khác nhau trên địa bàn thành phố Hà Nội như Đại học Bách khoa, Học viện Ngân hàng, và một số trường thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội…

 

Tuy số lượng khiêm tốn nhưng tất cả lại rất nhiệt tình trong hoạt động này. Trước giờ khởi hành, các bạn đã chuẩn bị chu đáo, từ những chiếc băng rôn, chiếc ruy băng màu hồng, đến những lá cờ hồng với các khẩu hiệu “Hưởng ứng tháng nâng cao nhận thức về ung thư vú” và “Tăng cường phát hiện sớm ung thư vú”. Các khẩu hiệu đều nêu lên được nội dung chính của Ngày hội Nơ hồng. Tất cả được gắn vào xe đạp để phục vụ công tác diễu hành tuyên truyền. Trưởng đoàn là bạn Lưu Tiến Thịnh, sinh viên năm thứ ba của Đại học Bách khoa. Thịnh đã tham gia vào Mạng lưới BCNV được hơn ba tháng và đang trong vai trò thiết kế hoạt động cho tổ chức.

 

Trước giờ khởi hành, được chúng tôi phỏng vấn, các thành viên trong đoàn đã chia sẻ những cảm xúc và suy nghĩ của mình khi tham gia vào hoạt động đặc biệt này. Có bạn vui, có bạn hồi hộp nhưng đặc biệt hơn cả, các bạn đều mong muốn rằng thông qua việc đạp xe diễu hành tuyên truyền, cộng đồng có thể tự nâng cao sự hiểu biết và ý thức hơn về căn bệnh ung thư vú.

Vào khoảng 8 giờ sáng, đoàn bắt đầu khởi hành, xếp tạo thành một hàng và đi qua các con phố. Lộ trình của đoàn là đạp xe từ cổng trường Đại học Thủy Lợi (gần Gò Đống Đa) đi qua các con phố Tây Sơn – Nguyễn Lương Bằng – Xã Đàn – Đại Cồ Việt – Phố Huế – Hàng Bài – Đinh Tiên Hoàng – Lê Thái Tổ và đi quanh bờ Hồ Hoàn Kiếm, sau đó đoàn quay lại Đại học Thủy Lợi, nơi diễn ra sự kiện chính.

 

 

 

Sắc hồng trên các tuyến phố Hà Nội đã vào thu 

 

Khi đến bờ Hồ Hoàn Kiếm, đoàn đã dừng chân và xếp hàng thành hình chiếc nơ – biểu tượng của chương trình Ngày hội Nơ hồng và chụp ảnh lưu niệm. Nhiều thành viên cảm thấy phấn khởi khi vừa thực hiện một hành động vô cùng ý nghĩa. Bạn Lê Đức Tài, sinh viên năm thứ hai của Học viện Ngân hàng chia sẻ: “Mình thấy rất vui vì đã đến đích. Đạp xe như thế này rất có ý nghĩa, từ đó mọi người có thể hiểu về ung thư vú và tự phòng ngừa được”. Sau đó, đoàn xe quay trở lại nơi diễn ra chương trình vào khoảng 9 giờ 30 phút. Và tiếp tục đi từ Đại học Thủy Lợi đến Bưu điện Hà Đông lúc 10 giờ 30 phút.

 

 

 

Tình nguyện viên xinh tươi trên phố 

 

Nói chung, hoạt động đạp xe tuyên truyền tuy nhỏ nhưng lại có ý nghĩa lớn. Bạn Lưu Đức Thịnh cho biết hoạt động này diễn ra với mục đích chủ yếu là nâng cao nhận thức cho cộng đồng và ngoài ra còn giới thiệu về Ngày hội Nơ hồng. Theo bạn: “Tuy chỉ đi một vài góc phố, một đoạn đường nhỏ thôi, nhưng nói chung, đó là điều chúng mình có thể làm được”.

 
– Lê Đình Dũng – TNV của BCNV