Tìm kiếm

Hiều về các giai đoạn sớm của ung thư vú và nguy cơ tái phát

Giai đoạn ung thư vú có ý nghĩa quan trọng đối với khả năng được cứu chữa khỏi hoàn toàn. Như các bạn đã biết, nếu ung thư vú được phát hiện ở giai đoạn I, II thì cơ hội chữa khỏi lên đến 85-90%.

Đối với một vài phụ nữ phát hiện ung thư vú ở giai đoạn cuối II, đầu III khi đã có hạch nách di căn số lượng lớn (không phải 1, 2 hạch di căn) hay có một vài chỉ số trong báo cáo giải phẫu bệnh có thể không thuận lợi cho quá trình điều trị (Ki-67 cao) thì nỗi ám ảnh và lo sợ ung thư quay lại hoặc tái phát tại chỗ luôn thường trực.

Bài viết này ngắn gọn tổng hợp từ “Sổ tay dành cho phụ nữ mắc ung thư vú giai đoạn sớm” của tổ chức Ung thư Australia (Cancer Australia) nhằm giúp các bạn hiểu hơn về tình trạng bệnh của mình để không bi quan, tiêu cực không cần thiết hoặc kiểm soát nguy cơ tái phát tốt hơn.

BCNV không thể đảm bảo hay chịu trách nhiệm hay nghĩa vụ pháp lý về tính cập nhật hay hoàn chỉnh của những thông tin này, cũng như không chịu trách nhiệm về các mất mát, tổn thương nếu có khi sử dụng thông tin trong bài viết. Tuy vậy, BCNV chào đón và trân trọng mọi góp ý mang tính xây dựng từ chuyên gia, bác sĩ, người bệnh và những người có quan tâm để bài viết chuẩn mực và có giá trị khoa học tốt hơn phục vụ cho phụ nữ mắc ung thư vú, những người bị ảnh hưởng liên quan và nâng cao nhận thức cho cộng đồng.

 Các giai đoạn ung thư vú

Bác sỹ có thể cho biết bạn đang ở giai đoạn ung thư vú nào. Khái niệm giai đoạn nhằm tóm lược các thông tin từ báo cáo bệnh lý. Ung thư vú được chia thành các giai đoạn từ I tới IV. Ung thư vú giai đoạn đầu là ung thư Giai đoạn I, Giai đoạn IIA hoặc Giai đoạn IIB (2-5cm). Mô tả về các giai đoạn này có trong bảng dưới đây:

 

Các giai đoạn ung thư vú phát hiện sớm

 

Giai đoạn
Kích thước vùng ung thư
Có phát hiện tế bào ung thư trong hạch bạch huyết hay không
Giai đoạn I
< 2 cm
Không (âm tính)
Giai đoạn IIA
< 2 cm
Có (dương tính)
2-5 cm
Không (âm tính)
Không phát hiện tế bào ung thư ở vú
Có (dương tính)
Giai đoạn IIB
2-5 cm
Có (dương tính)

Giai đoạn IIB (>5cm), III và IV được gọi là ung thư vú xâm lấn tại chỗ hay ung thư vú thứ phát/ ung thư vú di căn. Để biết thêm thông tin về ung thư vú xâm lấn tại chỗ hay ung thư vú thứ phát, vui lòng truy cập trang web www.nbocc.org.au.

 

Yếu tố khiến ung thư vú dễ tái phát hay lan rộng

 

Ung thư vú nếu phát hiện sớm có thể được chữa trị thành công. Với hầu hết phụ nữ, ung thư vú không bị tái phát sau điều trị.

 

Trong một vài trường hợp, sau khi điều trị, tế bào ung thư vú được phát hiện ở cùng vùng vú hoặc tại bộ phận khác trên cơ thể. Điều này tuỳ thuộc thể trạng mỗi người và khó để chắc chắn bệnh có tái phát hay không. Các bác sỹ sử dụng thông tin trong báo cáo bệnh lý để đánh giá liệu ung thư vú có tái phát hay lan sang bộ phận khác của cơ thể hay không. Các yếu tố ảnh hưởng đến nguy cơ tái phát hay lây lan được liệt kê trong bảng tiếp theo. Đây là các đánh giá chung dựa trên quá trình nghiên cứu những phụ nữ có ung thư vú.

 

Yếu tố khiến ung thư vú dễ tái phát hay lan rộng

 

Thông tin trong báo cáo

bệnh lý

Ung thư vú ít có nguy cơ tái phát hay lan rộng Ung thư vú có nguy cơ tái phát hay lan rộng
 

Kích thước

Vùng ung thư có kích thước nhỏ (nhỏ hơn 2 cm) Vùng ung thư có kích thước lớn (lớn hơn 2 cm)
 

Hạch bạch huyết ở nách

Không phát hiện tế bào ung thư trong hạch bạch huyết Có tế bào ung thư trong hạch bạch huyết
 

Thụ thể hoóc môn

 

Tế bào ung thư có thụ thể hoóc môn và bạn có sử dụng liệu pháp hoóc môn Tế bào ung thư không có thụ thể hoóc môn
HER2
Tế bào ung thư âm tính với HER2
Tế bào ung thư dương tính
với HER2
 

Cấp độ

Ung thư cấp độ thấp
(Cấp độ I)
Ung thư cấp độ cao
(Cấp độ 3)
 

Biên phẫu thuật

Sạch
Không sạch

Nếu ung thư vú có một hay nhiều yếu tố trên đây chứa kết quả ở cột bên phải thì không có nghĩa chắc chắn ung thư vú sẽ tái phát hay lan rộng. 

BCNV 12/2013

BCNV cố gắng hết sức trong khả năng có thể để cung cấp những thông tin đáng tin cậy nhất cho những người Việt Nam không may mắc ung thư vú.

Tuy nhiên BCNV không thể đảm bảo hay chịu trách nhiệm hay nghĩa vụ pháp lý về tính cập nhật hay hoàn chỉnh của những thông tin này, cũng như không chịu trách nhiệm về các mất mát, tổn thương nếu có khi sử dụng thông tin trong bài viết. Tuy vậy, BCNV chào đón và trân trọng mọi góp ý mang tính xây dựng từ chuyên gia, bác sĩ, người bệnh và những người có quan tâm để bài viết chuẩn mực và có giá trị khoa học để phục vụ tốt hơn nữa cho phụ nữ mắc ung thư vú, những người bị ảnh hưởng liên quan và nâng cao nhận thức cho cộng đồng.
Chúng tôi luôn khuyến nghị người bệnh trao đổi với bác sĩ chuyên khoa về các quyết định trong quá trình điều trị của mình.