Tìm kiếm

Các loại (thể) ung thư vú

Ung thư vú có nhiều thể/ nhiều loại khác nhau chưa kể đến giai đoạn khác nhau thì điều trị cũng khác nhau và mỗi phụ nữ khác nhau thì cũng cho kết quả điều trị, tiên lượng khác nhau. Biết được, ung thư vú có nhiều thể, nhiều dạng khác nhau sẽ giúp bạn có những quyết định sáng suốt hơn khi kết hợp điều trị bổ sung cùng đông y hoặc giúp bạn lựa chọn thực phẩm tốt hơn trong quá trình điều trị. 

Bài viết này được trích trong cuốn “I wish I could fix it” của Mạng lưới ung thư vú Australia” nhằm giúp các bạn hiểu hơn về tình trạng bệnh của mình để không bi quan, tiêu cực và đặc biệt là không sử dụng các bài thuốc dân gian, đông y điều trị bổ sung một cách tùy tiện.

Các loại ung thư vú cơ bản bao gồm:

Ung thư vú sớm
Ung thư vú sớm là ung thư bắt đầu ở ống tuyến vú hoặc ở thùy vú và lan ra xung quanh tế bào vú. Ung thư giai đoạn này đôi khi được gọi là ung thư vú xâm lấn. Ung thư vú giai đoạn sớm cũng có thể lan rộng đến hạch bạch huyết ở ngực hoặc dưới hõm nách.

Thể ung thư vú phổ biến nhất là xâm lấn ống tuyến (thể ống xâm nhập), thể ung thư này bắt đầu trong ống tuyến vú và sau đó lan ra tế bào tuyến vú.

Ung thư vú ống tuyến tại chỗ (DCIS)

DICS là ung thư vú duy trì bên trong ống sữa của tuyến vú. Các tế bào ung thư vú này không lan rộng ra ngoài ống tuyến vú đi đến các tế bào vú bình thường. DCIS đôi khi được gọi là ung thư không xâm lấn.

Ung thư vú dạng thùy tại chỗ (LCIS)

LCIS là ung thư vú duy trì bên trong các thùy của tuyến vú. Các tế bào ác tính không lan ra bên ngoài thùy vú đến các tế bào vú bình thường. LCIS đôi khi được gọi là ung thư vú không xâm lấn.

Các loại ung thư vú ít gặp hơn bao gồm:

Ung thư vú tiến triển tại chỗ

Đây là loại ung thư vú lan ra các vùng xung quanh tuyến vú như thành ngực, da vú, cơ vú.

Bệnh Paget núm vú

Bệnh Paget núm vú là một dạng hiếm gặp của ung thư vú khi tế bào ung thư phát triển ở núm vú hoặc quầng vú. Núm vú và quầng vú thường đóng vảy, ngứa hoặc tấy rát.

Ung thư vú thể viêm

Ung thư vú thể viêm cũng là một dạng hiếm gặp của ung thư vú.  Ung thư dạng này tác động lên thành mạch máu dưới da vú. Biểu hiện ban đầu thường là khi vú trở nên đỏ và viêm hơn là cảm thấy có u, cục ở tuyến vú.

Ung thư vú thứ phát

Ung thư vú thứ phát (hay còn gọi là ung thư vú di căn hoặc ung thư vú tiến triển) xảy ra khi tế bào ung thư lan rộng ra nhiều bộ phận khác của cơ thể ví dụ như xương, gan, phổi, não.

BCNV 12/2013 

BCNV cố gắng hết sức trong khả năng có thể để cung cấp những thông tin đáng tin cậy nhất cho những người Việt Nam không may mắc ung thư vú.
Tuy nhiên BCNV không thể đảm bảo hay chịu trách nhiệm hay nghĩa vụ pháp lý về tính cập nhật hay hoàn chỉnh của những thông tin này, cũng như không chịu trách nhiệm về các mất mát, tổn thương nếu có khi sử dụng thông tin trong bài viết. Tuy vậy, BCNV chào đón và trân trọng mọi góp ý mang tính xây dựng từ chuyên gia, bác sĩ, người bệnh và những người có quan tâm để bài viết chuẩn mực và có giá trị khoa học để phục vụ tốt hơn nữa cho những phụ nữ không may mắc ung thư vú, những người bị ảnh hưởng bởi căn bệnh và nâng cao nhận thức cho cộng đồng.

Chúng tôi luôn khuyến nghị người bệnh trao đổi với bác sĩ chuyên khoa về các quyết định trong quá trình điều trị của mình