Tìm kiếm

Gợi ý thực phẩm cho người mắc ung thư vú thể HER2 dương tính

Ăn gì luôn là một vấn đề làm đau đầu những phụ nữ mắc ung thư vú trong và sau quá trình điều trị. BCNV xin giới thiệu một bài dịch từ trang web www.foodforbreastcancer.com để trả lời cho câu hỏi “Nếu bạn mắc ung thư vú thể HER2 dương tính, bạn nên cân nhắc, lựa chọn thực phẩm như thế nào để điều trị đạt kết quả tốt nhất?”

 

Có tới 25% bệnh nhân ung thư vú biểu lộ quá mức gen HER2/neu. HER2/neu có vai trò trong truyền tín hiệu dẫn tới việc tế bào phát triển và biệt hóa, do vậy giải thích cho độ ác tính của loại ung thư vú này. Tuy nhiên có một số thực phẩm và gia vị cho thấy là đặc biệt mạnh trong việc ức chế sự phát triển và tăng sinh của tế bào ung thư vú HER2+ và thúc đẩy tế bào ung thư này chết theo chương trình. Một số thực phẩm khác lại khuyếch đại hiệu quả của Herceptin được dùng để điều trị ung thư vú HER2+.

 

Apeginin – một flavone có trong các thực phẩm như là rau mùi tây, rau cần tây, quả ổi, ớt chuông và bắp cải – lại làm tăng tế bào HER2 chết, cũng như tăng cường hiệu quả của Taxol và 5-FU – hóa chất đôi khi được dùng để điều trị ung thư vú HER2+.

 

Melatonin có trong hạt hạnh nhân, quả cherry, cà chua, hạt óc chó hoặc yến mạch có thể làm cho tế bào chết theo chương trình và giảm sự tăng sinh của tế bào ung thư vú HER2+. Lưu ý rằng ăn thịt đỏ làm giảm lượng melatonin trong máu.

 

Tỉ lệ cao giữa axit béo không bão hòa omega3/omega6 trong chế độ ăn làm giảm rủi ro ung thư vú HER2+. Kết hợp axit docosahexaenoic (DHA có trong cá béo) và curcumin (thành phần hoạt tính chính của nghệ vàng) cho thấy có hiệu quả hơn trong việc làm tăng tế bào ung thư vú HER2+ chết theo chương trình hơn là từng hợp chất được dùng riêng rẽ.

 

Thực phẩm ức chế sự phát triển và tăng sinh tế bào ung thư vú HER2/neu

 

Các thực phẩm và gia vị sau hoặc các thành phần của chúng ức chế sự phát triển và tăng trưởng của tế bào ung thư vú biểu lộ quá mức HER2/neu và cũng có thể làm giảm rủi ro ung thư vú nói chung:

Ớt chuông, hạt tiêu đen, bông cải trắng (súp lơ trắng), bắp cải, bông cải xanh (xúp lơ xanh), quả cherry (đặc biệt là cherry chua), cần tây, trà xanh, cây cải ngựa, cá mòi, ớt cay, cá chép, cá thu, cây cải cay, dầu ô liu (loại extra-virgin), rau mùi tây, quả lựu, cá hồi sống trong tự nhiên, cá trích, cà chua, củ nghệ vàng, củ cải đỏ, hạt óc chó, rau cải xoong (xà lách xoong).

 

Thực phẩm thúc đẩy sự phát triển và tăng sinh tế bào ung thư vú HER2/neu

 

Một nghiên cứu báo cáo rằng uống rượu thúc đẩy sự phát triển của khối u tuổi tiền mãn kinh trên mô hình chuột ung thư vú HER2+. Một nghiên cứu nhỏ của Hàn Quốc thấy rằng ăn đậu tương và isoflavone đậu tương làm tăng rủi ro tái phát trong số các phụ nữ có HER2+, trong khi lại làm giảm rủi ro tái phát trên các phụ nữ HER2-. Bằng chứng ban đầu gợi ý rằng uống các thực phẩm chức năng vitamin chống ô xi hóa có thể làm cho các tế bào khối u HER2+ giai đoạn sớm sống sót trong khi chúng lẽ ra phải chết.

 

 Thực phẩm có tỷ lệ cao axit béo không bão hòa omega3/omega6

 

Các thực phẩm sau đây là nguồn axit omega-3 tốt:

Dầu hạt cải, dầu hạt lanh, cá trích, cá chép hồ, cá thu, cá hồi sống trong tự nhiên, cá mòi, hạt óc chó và dầu từ hạt óc chó.

Người dịch Hoàng Thu Hà 

BCNV 1/2014

Xin xem đường link gốc bài viết tại đây: http://foodforbreastcancer.com/articles/what-should-her2-slash-neu-breast-cancer-patients-and-survivors-eat%3F

BCNV không thể đảm bảo hay chịu trách nhiệm hay nghĩa vụ pháp lý về tính cập nhật hay hoàn chỉnh của những thông tin này, cũng như không chịu trách nhiệm về các mất mát, tổn thương nếu có khi sử dụng thông tin trong bài viết. Tuy vậy, BCNV chào đón và trân trọng mọi góp ý mang tính xây dựng từ chuyên gia, bác sĩ, người bệnh và những người có quan tâm để bài viết chuẩn mực và có giá trị khoa học để phục vụ tốt hơn nữa cho phụ nữ mắc ung thư vú, những người bị ảnh hưởng liên quan và nâng cao nhận thức cho cộng đồng.
BCNV khuyến cáo người bệnh cần tham khảo, trao đổi với bác sĩ chuyên khoa về các quyết định trong quá trình điều trị của mình.