Tìm kiếm

Gợi ý thực phẩm cho người mắc ung thư vú uống tamoxifen

Ăn gì luôn là một vấn đề làm đau đầu những phụ nữ mắc ung thư vú trong và sau quá trình điều trị. BCNV xin giới thiệu một bài dịch từ trang web www.foodforbreastcancer.com để trả lời cho câu hỏi “Nếu bạn đang dùng tamoxifen, thực phẩm nào bạn cần cân nhắc khi sử dụng để tránh các tương tác không mong đợi giữa thực phẩm với bạn ăn hoạt chất của tamoxifen bạn uống hàng ngày?’

 

Tamoxifen có hiệu quả trong phòng ngừa và điều trị ung thư vú dương tính với thụ thể nội tiết (ER+). Người ta thấy những phụ nữ đã hoàn thành điều trị bằng thuốc kháng estrogen giảm tái phát và thời gian sống dài hơn phụ nữ không hoàn thành việc điều trị. Có một số thực phẩm dường như làm tăng cường hiệu quả của tamoxifen trong khi các thực phẩm khác lại làm giảm hiệu quả.
Một số tác tác dụng phụ do điều trị bằng tamoxifen gây nên gồm ung thư nội mạc tử cung đối với những phụ nữ chưa cắt bỏ tử cung và tạo nên huyết khối. Tuy nhiên, có một số thực phẩm có thể bảo vệ con người không bị ung thư nội mạc tử cung và huyết khối trong khi lại không can thiệp vào hiệu quả của điều trị bằng tamoxifen. Người ta thấy một số thuốc chống trầm cảm như là Paxil và Prozac cũng như một số thuốc khác can thiệp vào điều trị bằng tamoxifen trên một số phụ nữ và cần tránh dùng.
Tamoxifen và cân nặng cơ thể
Có một số bằng chứng rằng phụ nữ thừa cân có tiên lượng tốt hơn phụ nữ có cân nặng thông thường sau điều trị bằng tamoxifen. Tuy nhiên lên cân – điều phổ biến trong điều trị bằng tamoxifen – đã được thấy là gắn liền với tiên lượng kém hơn.
Tamoxifen và cholesterol
Điển  hình là ung thư vú phát triển sự kháng thuốc tamoxifen. Có một số bằng chứng rằng các tế bào ung thư vú không đáp ứng với tamoxifen có thể dùng cholesterol để che không cho tamoxifen gắn vào tế bào. Trong khi vẫn chưa rõ ràng rằng giảm cholesetrol của chế độ ăn sẽ ảnh hưởng lớn lên quá trình này, thì bệnh nhân ung thư vú đang điều trị tamoxifen nên giảm cholesetrol về mức thấp-bình thường.
Tamoxifen có thể làm tăng rủi ro mắc tiểu đường type 2
Có báo cáo rằng sử dụng tamoxifen trên bệnh nhân ung thư vú lớn tuổi đã điều trị ổn định gắn liền với rủi ro tăng mắc tiểu đường type 2. Rủi ro này dường như cao hơn trên những phụ nữ có các yếu tố rủi ro khác mắc bệnh tiểu đường. Nghiên cứu báo cáo mối liên hệ này không gồm bất kỳ phụ nữ nào dưới 65 tuổi và mối liên hệ tương tự sẽ được tìm thấy đối với những phụ nữ trẻ hơn là đáng tin cậy.
Vitamin D và các chất dinh dưỡng vi lượng khác ảnh hưởng đến điều trị bằng tamoxifen
Người ta thấy Vitamin D ức chế sự tăng trưởng của các tế bào ung thư kháng tamoxifen trong nghiên cứu phòng thí nghiệm và resveratrol giảm sự tăng sinh tế bào ung thư vú kháng tamoxifen. Selen và linoic acid kết hợp (CLA) có thể tăng hiệu quả của tamoxifen, trong khi vitamin C, cỏ ba lá đỏ và tangeretin có thể làm giảm hiệu quả. Ngoài ra, rau họ cải có chứa sulforaphane, và chất ức chế deacetylase (HDAC) có thể hiệp lực làm tăng sự tự chết của tế bào và tế bào chết khi kết hợp với tamoxifen.
Thực phẩm tăng cường hiệu quả của điều trị bằng tamoxifen
Người ta thấy các thực phẩm sau đây (hoặc các thành phần chính) tăng hiệu ứng chống ung thư vú của điều trị bằng tamoxifen:
Rau lá xanh đậm, hạt tiêu đen, các loại quả mọng (blueberries, blackberries….), hạt dẻ Brazil, bông cải xanh (súp lơ xanh), bắp cải, bông cải trắng (súp lơ trắng), cần tây, trứng (hữu cơ), hạt lanh, nho đỏ, trà xanh, cá mòi, kefir, cá thu, nấm, mù tạc, rau mùi tây, quả lựu, cá trích, tảo biển, hạt óc chó, cải xoong (xà lách xoong), sữa chua hàm lượng chất béo thấp.
Chỉ ăn một  hạt dẻ Brazil trong  ngày để tránh hấp thụ dư thừa selen.
Thực phẩm và thực phẩm chức năng không nên dùng trong khi điều trị bằng tamoxifen
Người ta thấy các thực phẩm (hoặc các thành phần chính) và thực phẩm bổ sung sau đây giảm hiệu quả của tamoxifen và cần tránh trong khi điều trị bằng tamoxifen:
Rượu, daidzein, DIM (3,3’-diindodylmethane), vỏ cam hoặc vỏ quýt (có trong trà cam, mứt cam), dầu ngô, thực phẩm chức năng curcumin, genistein, liệu pháp thay thế hormon (HRT), kể cả   hormon tự nhiên, thực phẩm chức năng từ cỏ ba lá đỏ, vừng, chế phẩm thuốc thảo dược Trung Quốc Si-Wu-Tang, tương, chất phân lập protein đậu tương, đậu tương, đậu phụ, thực phẩm chức năng bổ sung vitamin E.
Chứng cứ ban đầu gợi ý rằng phơi nhiễm với bisphenol A (BPA) có thể can thiệp vào hiệu quả của điều trị bằng tamoxifen.
Thực phẩm giảm rủi ro ung thư nội mạch tử cung
Các thực phẩm (hoặc thành phầm chính) sau đây có tác dụng giảm rủi ro ung thư nội mạc tử cung trong khi bảo vệ chống lại ung thư vú:
Hạt tiêu đen, ớt chuông, trà đen, hạt dẻ Brazil, bông cải xanh, cà rốt, quả cheri, tỏi, trà xanh, cá mòi, mật ong (vừa phải), ớt cay, rau họ cải, cá thu, hành, quả lựu, bí ngô, cá hồi sống trong tự nhiên, cá trích, tảo biển, cà chua, cải bó xôi, nghệ, hạt óc chó, rau cải xoong, dưa hấu, quả bí ngồi.
Thực phẩm làm tăng rủi ro ung thư nội mạc tử cung
Các thực phẩm và thực phẩm chức năng sau có thể có rủi ro làm tăng ung thư nội mạc tử cung. Bánh kẹo và các thực phẩm khác có chỉ số đường cao, mỡ động vật cũng cho thấy có rủi ro làm tăng ung thư nội mạc tử cung. Phơi nhiễm với Cadimi làm tăng rủi ro. Thực phẩm có hàm lượng acrylamide cao, như là khoai tây chiên và thực phẩm nướng cũng có rủi ro làm tăng ung thư nội mạc tử cung.
Thịt lợn ướp muối, thịt bò, bánh mì các loại, bơ, pho mai (béo), bánh kẹo, Genistein và daidzein, sữa béo toàn phần, khoai tây và khoai tây chiên, nghêu sò, đường, đồ tráng miệng ngọt, thịt rán hoặc thịt nấu kỹ, cơm trắng.
Dùng chăn điện lâu dài cũng có rủi ro làm tăng ung thư nội mạc tử cung và nên tránh.
Thực phẩm làm giảm rủi ro huyết khối
Các thực phẩm dưới đây được cho là làm giảm huyết khối trong khi bảo vệ hoặc trung tính với rủi ro gây ung thư. Tỏi, cá mòi, mật ong, cá chép hồ, cá thu, cá hồi sống trong tự nhiên, cá trích, quả mâm xôi, nghệ, hạt óc chó.
Thực phẩm làm giảm cholesterol
Táo, ớt chuông, bông cải xanh, gạo lứt, bắp cải, cà rốt, cần tây, dưa chuột, các loại đậu hạt, cá nhiều chất béo, hạt lanh, nho, rau xanh, ớt cay, rau diếp, nấm, dầu ô liu, quả lựu, tảo biển, rau cải bó xôi, hạt óc chó.

Người dịch Hoàng Thu Hà 

BCNV 1/2014

Xin xem đường link gốc bài viết tại đây: http://foodforbreastcancer.com/articles/what-should-breast-cancer-patients-and-survivors-eat-during-tamoxifen-treatment%3F

BCNV cố gắng hết sức trong khả năng có thể để cung cấp những thông tin đáng tin cậy nhất cho những người Việt Nam không may mắc ung thư vú.
Tuy nhiên BCNV không thể đảm bảo hay chịu trách nhiệm hay nghĩa vụ pháp lý về tính cập nhật hay hoàn chỉnh của những thông tin này, cũng như không chịu trách nhiệm về các mất mát, tổn thương nếu có khi sử dụng thông tin trong bài viết. Tuy vậy, BCNV chào đón và trân trọng mọi góp ý mang tính xây dựng từ chuyên gia, bác sĩ, người bệnh và những người có quan tâm để bài viết chuẩn mực và có giá trị khoa học để phục vụ tốt hơn nữa cho phụ nữ mắc ung thư vú, những người bị ảnh hưởng liên quan và nâng cao nhận thức cho cộng đồng.
Chúng tôi luôn khuyến nghị người bệnh trao đổi với bác sĩ chuyên khoa về các quyết định trong quá trình điều trị của mình.