Tìm kiếm

Gợi ý thực phẩm dành cho người mắc ung thư vú thể bộ ba âm tính

Ăn gì luôn là một vấn đề làm đau đầu những phụ nữ mắc ung thư vú trong và sau quá trình điều trị. BCNV xin giới thiệu một bài dịch từ trang web www.foodforbreastcancer.com để trả lời cho câu hỏi “Nếu bạn mắc ung thư vú thể bộ ba âm tính, bạn nên cân nhắc, lựa chọn thực phẩm như thế nào để điều trị đạt kết quả tốt nhất?”

Ung thư vú thể bộ ba âm tính là dạng có thụ thể estrogen âm tính (ER-), thụ thể progestron âm tính (PR-) và HER2/neu âm tính.
Phụ nữ được chuẩn đoán mắc ung thư vú thể bộ ba âm tính nhiều khả năng xuất hiện ở tuổi tiền mãn kinh hơn là những phụ nữ ung thư vú có thụ thể nội tiết dươg tính. Việc điều trị hoặc các thực phẩm làm giảm sản sinh estrogen hoặc ngăn chặn những tác dụng của chúng trong cơ thể đều không có lợi đối với thể ung thư vú này. Phụ nữ có hội chứng chuyển hóa nhiều khả năng mắc ung thư vú thể bộ ba âm tính vào lúc chuẩn đoán hơn là phụ nữ không mắc hội chứng đó. Chế độ ăn có hàm lượng cholesteron cao có thể làm sinh mạch máu tại khối u và thúc đẩy sự phát triển khối u ngực trên mô hình chuột mắc ung thư vú thể bộ ba âm tính.
Thực phẩm làm giảm rủi ro ung thư vú thể bộ ba âm tính hoặc thể ER-/PR-
Táo, rau lá xanh đậm, ớt chuông, các loại quả mọng (blackberry, blueberry…), bắp cải, cà rốt, bông cải trắng, cần tây, tỏi, dưa chuột, trứng (hữu cơ), nho đỏ, trà xanh, cá mòi, mật ong, ớt cay, cá, rau diếp, cá thu, xoài, cây cải cay, hành tây, rau mùi tây, đậu Hà Lan, nước ép lựu, bí đỏ, linh chi, cá trích, tảo biển, rau cải bó xôi, cà chua, nghệ, củ cải đỏ, rau cải xoong, dưa hấu, quả bí ngòi.
Một nghiên cứu báo cáo rằng các bệnh nhân ung thư vú có mức vitamin D thấp dưới mức tối ưu (dưới 32ng vitamin D/mL) rất có khả năng phát bệnh ung thư vú thể bộ ba âm tính gấp 3 lần các bệnh nhân có mức vitamin D tối ưu. Nói cách khác, lượng vitamin D thấp dường như làm tăng độ ác tính của ung thư vú.
Thực phẩm và thực phẩm chức năng làm tăng rủi ro mắc ung thư vú thể bộ ba âm tính
Rượu, thịt lợn muối và các loại thịt đã qua chế biến khác, thịt bò và thịt bê, cà phê, thực phẩm chức năng có đồng, dầu ngô, thịt cừu, thịt lợn, thực phẩm bổ sung resveratrol, dầu đậu nành, dầu hướng dương
Đường fructoza có thể làm thay đổi tế bào ung thư vú thể bộ ba âm tính, do vậy có thể làm tăng mức độ ác tính; như vậy bệnh nhân cần tránh nước ngọt và các thực phẩm đã qua chế biến được làm ngọt bằng đường fructoza.
Thực phẩm có thể làm giảm hoặc kiểm soát đường huyết và mức insulin 
Các thực phẩm sau có thể giúp kiểm soát gluco, làm tăng độ nhạy cảm của insulin và/hoặc làm giảm mức insulin trong máu trong khi bảo vệ chống mắc ung thư vú. Sử dụng những thực phẩm như vậy có thể giúp giảm hội chứng chuyển hóa.
Các loại đậu hạt, hạt lanh, tỏi, ớt cay, nấm, quả ô liu và dầu ô liu, bí đỏ, gạo lứt, đậu tương, nghệ, hạt óc chó.

Người dịch Hoàng Thu Hà 

BCNV 1/2014

Xin xem đường link gốc bài viết tại đây: http://foodforbreastcancer.com/articles/what-should-triple-negative-breast-cancer-patients-and-survivors-eat%3f

BCNV cố gắng hết sức trong khả năng có thể để cung cấp những thông tin đáng tin cậy nhất cho những người Việt Nam không may mắc ung thư vú.
Tuy nhiên BCNV không thể đảm bảo hay chịu trách nhiệm hay nghĩa vụ pháp lý về tính cập nhật hay hoàn chỉnh của những thông tin này, cũng như không chịu trách nhiệm về các mất mát, tổn thương nếu có khi sử dụng thông tin trong bài viết. Tuy vậy, BCNV chào đón và trân trọng mọi góp ý mang tính xây dựng từ chuyên gia, bác sĩ, người bệnh và những người có quan tâm để bài viết chuẩn mực và có giá trị khoa học để phục vụ tốt hơn nữa cho phụ nữ mắc ung thư vú, những người bị ảnh hưởng liên quan và nâng cao nhận thức cho cộng đồng.
Chúng tôi luôn khuyến nghị người bệnh trao đổi với bác sĩ chuyên khoa về các quyết định trong quá trình điều trị của mình.