Tìm kiếm

Những lời đồn hoang đường về ung thư vú – phần 1

Trước, trong và sau điều trị ung thư vú, mỗi người phải trải qua rất nhiều các quyết định quan trọng. Các quyết định này bị ảnh hưởng, tác động bởi rất nhiều yếu tố trong đó có những lời đồn thiếu căn cứ khoa học và bằng chứng, thậm chí niềm tin nhuốm màu mê tín dị đoan. BCNV xin giới thiệu với tất cả chị em và cộng đồng một chương trong cuốn sách có tên “Chiến đấu ngay bây giờ” của Bác sĩ Tabor – người thành lập Gene Facelift thuộc trường Y khoa The John Hopkins.

Các lời đồn hoang đường về ung thư vú có thể thực sự làm hại sức khỏe của bạn nếu nó làm bạn đưa ra các quyết định sai lầm, đặc biệt là bạn không tìm đến chăm sóc y tế. Hàng trăm lời đồn hoang đường về ung thư vú trên internet. Nếu bạn có nghe đến một ‘sự thực’ về ung thư vú và phân vân liệu đó là sự thực hay không, hãy hỏi bác sĩ hoặc tiếp xúc với tôi tại [email protected].

Lời đồn hoang đường – Chụp X quang tuyến vú sẽ làm cho ung thư vú lan tới các cơ quan khác của cơ thể
Chụp  X quang tuyến vú không làm cho bệnh ung thư lan rộng. Đó chỉ là một xét nghiệm tốt nhất để phát hiện ung thư sớm trước khi nó lan tới các cơ quan khác trong cơ thể bạn mà thôi. Các nghiên cứu cho thấy rằng chụp X quang tuyến vú có thể phát hiện ung thư sớm trung bình từ 1 tới 4 năm trước khi bạn cảm thấy có u cục trên vú. Chụp X quang tuyến vú đều đặn có thể cứu đời bạn.
Hầu hết phụ nữ cần chụp X quang tuyến vú tại tuổi 40, nhưng nếu bạn có lịch sử gia đình ung thư vú, thì bác sĩ có thể khuyến nghị bạn chụp X quang tuyến vú lần đầu tiên vào tuổi 35 hoặc sớm hơn
Lời đồn hoang đường – Hormone tự nhiên là hoàn toàn an toàn
FDA không biết bất kỳ bằng chứng khoa học đáng tin nào để hỗ trợ lời tuyên bố về tính an toàn của các hormone tự nhiên hợp chất. Giám đốc văn phòng sức khỏe phụ nữ của FDA nói rằng “Các hormone này không an toàn hơn không chỉ vì chúng là tự nhiên”. FDA chỉ rõ rằng hormone tự nhiên chưa được nghiên cứu trong các thử nghiệm an toàn lâm sàng lớn, nên chúng tôi không biết rằng nó có an toàn hay không. Bằng trực giác chúng tôi biết rằng estrogen làm cho ung thư vú phát triển. Những người mua chất này cần đề phòng.
Lời đồn hoang đường – “Nếu tôi mắc ung thư vú, tôi sẽ phải thấy đau đớn chứ, nên với tôi kiểm tra là không cần thiết.”
Ung thư vú các giai đoạn sớm không gây đau đớn một tí nào, có đến 90% là như vậy, nên bạn không thể dựa vào đau để suy đoán mình có mắc ung thư hay không. Chụp X quang tuyến vú và tự khám vú là quan trọng sống còn để phát hiện ung thư vú. Nếu bạn đau vú, nhiều khả năng không phải là ung thư. Rất có thể nó chỉ là nguyên nhân lành tính liên quan tới các chu kỳ nội tiết, các u lành, sự tăng trưởng lành hoặc thậm chí là áo ngực quá bé hoặc được cài không đúng. An toàn vẫn tốt hơn là ăn năn nên bạn hãy cùng với bác sĩ xác định nguyên nhân.
Lời đồn hoang đường – Canxi từ san hô chữa được ung thư vú
Canxi từ san hô không phải là thuốc điều trị có hiệu quả cho ung thư vú. Ủy ban Mậu dịch Liên bang (FTC) đã tiến hành một vài vụ kiện chống lại các công ty buôn bán canxi từ san hô khi họ nói rằng nó giúp chữa trị ung thư. Người ta tin rằng một số bệnh nhân ung thư đã trì hoãn các điều trị y tế đúng đắn do họ nghe nói để hiểu sai rằng canxi từ san hô có thể điều trị được bệnh của họ. Như lời nhắc nhở, thay đổi chế độ ăn và cách sống có thể được sử dụng cùng với thuốc, phẫu thuật, hóa trị liệu xạ trị và các điều trị khác với sự giúp đỡ của bác sĩ.
Lời đồn hoang đường – Không một ai trong gia đình tôi mắc ung thư vú, nên tôi cũng không thể mắc bệnh được
Khoảng 70% các trường hợp ung thư vú không có bất kỳ một yếu tố rủi ro đã được biết đến nào. Trong khi rủi ro mắc ung thư vú là cao hơn nếu mẹ bạn, chị gái hoặc con gái bạn  đã mắc ung thư vú, bệnh không phân biệt ai cả. Mọi người đều có một số rủi ro mắc ung thư, và nhiều người mắc ung thư vú mà trong gia đình không ai bị ung thư vú cả. Hãy cảnh giác.
Lời đồn hoang đường – Cấy túi nâng ngực có thể gây ung thư vú
Túi nâng ngực không gây ung thư vú, nhưng có thể làm việc phát hiện ung thư vú khó hơn khi chụp X quang tuyến vú hoặc khi tự khám vú.
Lời đồn hoang đường – Tôi không cảm thấy có u cục hay chỗ sưng nên tôi không bị ung thư vú
Bạn có thể mắc ung thư vú rất lâu trước khi dùng ngón tay sờ thấy được. Và ung thư vú không phải luôn luôn ở dạng u cục hay chỗ sưng. Bất kỳ thay đổi nào tại vú, nhũ hoa hoặc da có thể là dấu hiệu sớm của ung thư vú gồm:
  • Thay đổi về cảm giác ở vú hoặc nhũ hoa;
  • Một u cục hay chỗ dày lên ở vú hoặc gần vú hoặc ở vùng nách;
  • Nhũ hoa mềm;
  • Thay đổi ngoại hình của vú hoặc nhũ hoa;
  • Thay đổi về kích thước của vú hoặc nhũ hoa;
  • Nhũ hoa tụt vào trong;
  • Da vú, quầng vú hoặc nhũ hoa có thể đóng vảy, đỏ hoặc to lên. Da có thể có lằn gợn hoặc lõm xuống trông giống như vỏ quả cam;
  • Nhũ hoa tiết dịch;
  • Hạch bạch huyết dưới nách to lên.
Bạn có thể mắc ung thư vú mà chẳng có một dấu hiệu nào cả. Đó là lý do tại sao chụp X quang vú đều đặn lại quan trọng và báo ngay cho bác sĩ bất kỳ sự thay đổi nào trên vú của bạn.
Lời đồn hoang đường – Chất chống ra mồ hôi và chất khử mùi gây ung thư vú
Các áp phích trên Internet và các nguồn khác gợi ý rằng những người sử dụng chất khử  mùi hoặc chất chống ra mồ hôi có thể có rủi ro mắc ung thư vú cao hơn. Các câu chuyện này nói là các sản phẩm có chứa các chất độc hại có thể được hấp thụ qua da thông qua các vết cắt trên da và các vết đứt da do cạo lông. Tuy nhiên, Viện Ung thư Quốc gia (NCI) và FDA không thấy bất kỳ mối liên hệ nào giữa việc sử dụng chất chống ra mồ hôi dưới cánh tay hoặc chất khử mùi và việc phát triển thành ung thư vú tiếp theo.
Lời đồn hoang đường – Các chất làm ngọt nhân tạo gây ung thư
Các nhà nghiên cứu gợi ý rằng không có mối liên hệ nào giữa ung thư và các chất tạo ngọt nhân tạo như saccharin và aspartame. Tuy nhiên, chúng tôi biết rằng các thực phẩm có hàm lượng đường gluco cao với các đường đơn dư thừa có thể làm tăng rủi ro ung thư thông qua lên cân và tiết thừa insulin. Chất béo dư thừa sản sinh thêm estrogen.
Lời đồn hoang đường – Nước bổ sung flo gây ung thư
Trên một nửa số dân Mỹ uống nước có chứa florua. Mối liên quan giữa florua trong nước uống và ung thư đã được tranh biện và nghiên cứu trong nhiều năm. Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh (CDC) đã tóm tắt các phát hiện của các nghiên cứu tích cực và kết luận rằng các nghiên cứu cho tới nay không thấy có bằng chứng đáng tin” của mối liên quan giữa nước uống bổ sung flo và rủi ro ung thư tăng. Nước có bổ sung flo và kem đánh răng giữ răng chắc khỏe và chống lại việc tạo thành các hốc nhỏ.
Lời đồn hoang đường – Uống cà phê gây ung thư vú
Cafein không làm tăng rủi ro ung thư vú. Nghiên cứu mới thực tế cho thấy rằng uống cà phê có thể làm giảm rủi ro cho một nhóm phụ nữ bằng cách tăng việc loại bỏ estrogen ra khỏi cơ thể.
Lời đồn hoang đường – Nam giới không bị ung thư vú
Chừng 1.700 nam giới sẽ được chuẩn đoán mắc ung thư vú năm nay, và trên 400 người sẽ chết. Mặc dầu hiêm gặp, nam giới cũng mắc ung thư vú. Phương pháp phát  hiện tốt nhất là tự khám đều đặn hàng tháng để phát hiện bất kỳ cục hoặc khối u mới.
Lời đồn hoang đường – Ung thư vú là bệnh lây
Ung thư vú không lây nhiễm, nhưng bạn có thể giảm rủi ro của bạn bằng những lựa chọn chế độ ăn và lối sống để sống chủ động chống lại ung thư vú trước khi bệnh tấn công. Ung thư cổ tử cung và một dạng của ung thư gan là do các vi rút lây nhiễm gây ra.

Người dịch Hoàng Thị Thu Hà 

BCNV 2/2014
BCNV cố gắng hết sức trong khả năng có thể để cung cấp những thông tin đáng tin cậy nhất cho những người Việt Nam không may mắc ung thư vú.
Tuy nhiên BCNV không thể đảm bảo hay chịu trách nhiệm hay nghĩa vụ pháp lý về tính cập nhật hay hoàn chỉnh của những thông tin này, cũng như không chịu trách nhiệm về các mất mát, tổn thương nếu có khi sử dụng thông tin trong bài viết. Tuy vậy, BCNV chào đón và trân trọng mọi góp ý mang tính xây dựng từ chuyên gia, bác sĩ, người bệnh và những người có quan tâm để bài viết chuẩn mực và có giá trị khoa học để phục vụ tốt hơn nữa cho phụ nữ mắc ung thư vú, những người bị ảnh hưởng liên quan và nâng cao nhận thức cho cộng đồng.
Chúng tôi luôn khuyến nghị người bệnh trao đổi với bác sĩ chuyên khoa về các quyết định trong quá trình điều trị của mình.