Tìm kiếm

Những lời đồn hoang đường về ung thư vú – phần 2

Trước, trong và sau điều trị ung thư vú, mỗi người phải trải qua rất nhiều các quyết định quan trọng. Các quyết định này bị ảnh hưởng, tác động bởi rất nhiều yếu tố trong đó có những lời đồn thiếu căn cứ khoa học và bằng chứng, thậm chí niềm tin nhuốm màu mê tín dị đoan. BCNV xin giới thiệu với tất cả chị em và cộng đồng một chương có tên “Những lời đồn hoang đường” trong cuốn sách “Chiến đấu ngay bây giờ” của Bác sĩ Tabor – người thành lập Gene Facelift thuộc trường Y khoa The John Hopkins đề cập đến vấn đề này.

 

Các lời đồn hoang đường về ung thư vú có thể thực sự làm hại sức khỏe của bạn nếu nó làm bạn đưa ra các quyết định sai lầm, đặc biệt là bạn không tìm đến chăm sóc y tế. Hàng trăm lời đồn hoang đường về ung thư vú trên internet. Nếu bạn có nghe đến một ‘sự thực’ về ung thư vú và phân vân liệu đó là sự thực hay không, hãy hỏi bác sĩ hoặc tiếp xúc với tôi tại [email protected].

 

Lời đồn hoang đường – Các bác sĩ, các công ty dược và FDA đang che giấu việc chữa trị ung thư
Điều này đơn giản là không đúng. Các nhà lý luận âm mưu đã cáo buộc hàng thập kỷ rằng hàng nghìn bác sĩ, công nhân dược và các nhân viên chính phủ đã giấu việc chữa trị ung thư hàng thập kỷ nay. Các bác sĩ giỏi và các nhà khoa học tại các viện hàn lâm, các công ty dược và trong chính phủ đang làm việc tích cực để chữa trị ung thư. Y học hiện đại gần như đã tăng tuổi thọ trung bình của bệnh nhân lên gấp đôi chỉ trong 100 năm qua.
Lời đồn hoang đường – Sinh thiết kim một cục hoặc khối u để chuẩn đoán ung thư vú làm bệnh lan rộng
Sinh thiết kim được sử dụng để lấy ra một mô nhỏ hoặc một mẫu chất dịch từ khối u hoặc cục nghi ngờ trong vú bạn để xét nghiệm ung thư. Một nghiên cứu về sinh thiết kim đã cho thấy rằng quy trình không làm cho ung thư lan rộng. Phẫu thuật để loại bỏ ung thư vú sẽ không làm cho nó lan rộng. Đạt được tỷ lệ sống sót cao nhất bằng cách loại bỏ càng nhiều khối u càng sớm càng tốt. Đôi khi trong phẫu thuật người ta phát hiện ra rằng ung thư đã lan rộng hơn là ta nghĩ. Điều này cho phép bác sĩ của bạn điều trị bạn có hiệu quả hơn.
Lời đồn hoang đường – Mặc áo ngực gây ung thư vú
Những lời đồn qua email đã nói rằng mặc áo ngực gây tích tụ các chất độc trong vú bằng cách chèn ép hệ thống thoát bạch huyết, do đó dẫn tới ung thư. Cho tới nay, các nghiên cứu chưa cho thấy một cách thuyết phục rằng mặc áo ngực làm gia tăng rủi ro ung thư vú. Một biến số củng cố điều này là phụ nữ thừa cân hoặc béo phì càng nhiều khả năng phải mặc áo ngực, và chúng ta biết rằng thừa cân hoặc béo phì cũng làm tăng rủi ro ung thư vú. Điều này làm việc giải thích dữ liệu nhầm lẫn. Mặc áo ngực rộng và cảm thấy dễ chịu thoải mái là sự lựa chọn tốt nhất.
Lợi đồn hoang đường – Phụ nữ có ngực nhỏ không bị ung thư vú
Ngực lớn làm cho khó phát hiện ung thư hơn, tương tự như là cấy túi nâng ngực. Tuy nhiên, phụ nữ có ngực nhỏ thì rủi ro ung thư vú cũng không ít hơn. Bất kể ai có vú (kể cả nam giới) là có rủi ro ung thư vú.
Lời đồn hoang đường – Phụ nữ đã phẫu thuật cắt vú không thể bị ung thư vú
Bạn có thể bị tái phát tại vị trí vết sẹo, hoặc ở vú bên kia. Do những bệnh nhân đã điều trị ổn định vẫn có thể có các tế bào ung thư “vi di căn” nên chế độ ăn thông minh và lối sống là vô cùng quan trọng. Những phụ nữ không mắc bệnh tình nguyện phẫu thuật cắt vú do rủi ro ung thư vú cực kỳ cao vẫn có rủi ro 10% mắc ung thư vú.
Lời đồn hoang đường – Vú có tế bào sợi (cục) có rủi ro ung thư vú tăng
Vú có tế bào sợi làm cho khó phát hiện ung thư vú bằng chụp X quang và tự khám, nhưng không làm tăng rủi ro ung thư vú.
Lời đồn hoang đường – Tái phát ung thư vú là kẻ giết người số 1 của những bệnh nhân ung thư vú đã điều trị ổn định
Bệnh tim là kẻ giết người số 1 đối với phụ nữ mắc và không mắc ung thư vú. Tư vấn về chế độ ăn và lối sống tôi đưa ra cho bạn cũng có thể hạ thấp rủi ro bệnh tim.
Lời đồn hoang đường – “Tôi còn quá trẻ không thể bị ung thư vú được”
Bạn có thể phát bệnh ung thư vú gần như tại bất kỳ lứa tuổi nào.
Lời đồn hoang đường – Phim chụp X quang của tôi âm tính, nên tôi không cần lo lắng gì cả”
Phim chụp X quang không phát hiện được từ 10 tới 20% trường hợp ung thư vú, nên đảm bảo rằng bạn tiếp tục Chiến đấu ngay bây giờ. Một nghiên cứu trên Tạp chí của Viện Ung thư Quốc gia đã thấy rằng các trung tâm ung thư vú khác nhau thường giải thích các phim chụp X quang vú khác nhau, nên có khả năng rằng các bác sĩ X quang đọc phim có thể mắc sai lầm và không nhìn ra ung thư. Các xét nghiệm 3T MRI mới hơn có thể tìm ra ung thư mà phim X quang không thể phát hiện được. Hãy hỏi bác sĩ của bạn về điều này. Chú ý đến cơ thể bạn thậm chí nếu các xét  nghiệm cho thấy bạn không mắc ung thư cũng là điều khôn ngoan.
Lời đồn hoang đường – Các chất duỗi thẳng tóc và các chất phục hồi tóc gây ung thư vú
Viện Ung thư quốc gia (NCI) đã cấp kinh phí cho một nghiên cứu lớn cho thấy rằng các chất làm duỗi thẳng tóc và phục hồi tóc không làm tăng rủi ro ung thư vú.
Lời đồn hoang đường – Hai bên ngực to nhỏ không đều nghĩa là tôi bị ung thư
Mỗi bộ phận cơ thể có đôi thì luôn luôn có kích thước hơi khác nhau. Giống như là một bàn chân điển hình dài hơn bàn chân bên kia, hoặc một tai lớn hơn tai còn lại, vú thường thay đổi về kích thước. Điều này là tự nhiên và không có nghĩa là bạn mắc ung thư. Tuy nhiên, nếu bạn trải qua một sự thay đổi đột ngột về sự đối xứng của vú thì hãy để bác sĩ thăm khám.
Lời đồn hoang đường – Hoa quả và rau gây hại cho vú
Tuyệt đối sai! Không một nghiên cứu trên người nào đã từng cho thấy rằng hoa quả, rau, các hạt đậu tự nhiên hoặc các chất chiết tự nhiên cô đặc từ hoa quả và rau có thể gây ung thư vú. Các hóa chất tinh khiết từ hoa quả và rau có thể mạnh như thuốc kê đơn,và cần được nghiên cứu thêm để hiểu lợi ích và các tác dụng phụ có thể.
“CÁC LỜI ĐỒN HOANG ĐƯỜNG” VỀ UNG THƯ VÚ GÂY TRANH CÃI
  • Các nhà nghiên cứu đang nghiên cứu nhiều nguyên nhân khác được buộc tội gây ung thư vú gồm:
  • Các hormone tăng trưởng trong các sản phẩm sữa và thịt
  • Các hóa chất và thuốc diệt côn trùng trong môi trường
  • Các thuốc tránh thai
  • Các thành phần và chất bảo quản trong mỹ phẩm và chăm sóc da chống lão hóa
  • Sống gần đường dây điện
  • Ô nhiễm, kim loại và bụi
  • Các hóa chất trong nước rửa tay
  • Các hương thơm và nước hoa
  • Sơn móng tay
  • Thuốc nhuộm tóc
FDA đã loại bỏ những hóa chất nào đó ra khỏi thị trường Mỹ trong quá khứ gần do các nghiên cứu chứng tỏ các chất đó gây ung thư. Hiện nay đã biết đến trên 200 hóa chất gây ung thư. Chiến lược tốt nhất là bắt đầu dùng các sản phẩm tự nhiên với ít thành phần hơn. Nghiên cứu nhãn trên sản phẩm, hãy hoài nghi, hỏi và yêu cầu câu trả lời từ các công ty sản xuất thực phẩm và sản phẩm. Nếu một sản phẩm nào đó hoặc thành phần nào đó làm bạn căng thẳng thì không dùng nó nữa. Loại bỏ stress cũng có thể giúp bạn giảm rủi ro ung thư.
Người dịch Hoàng Thị Thu Hà 
BCNV 2/2014
BCNV cố gắng hết sức trong khả năng có thể để cung cấp những thông tin đáng tin cậy nhất cho những người Việt Nam không may mắc ung thư vú.
Tuy nhiên BCNV không thể đảm bảo hay chịu trách nhiệm hay nghĩa vụ pháp lý về tính cập nhật hay hoàn chỉnh của những thông tin này, cũng như không chịu trách nhiệm về các mất mát, tổn thương nếu có khi sử dụng thông tin trong bài viết. Tuy vậy, BCNV chào đón và trân trọng mọi góp ý mang tính xây dựng từ chuyên gia, bác sĩ, người bệnh và những người có quan tâm để bài viết chuẩn mực và có giá trị khoa học để phục vụ tốt hơn nữa cho những phụ nữ không may mắc ung thư vú, những người bị ảnh hưởng bởi căn bệnh và nâng cao nhận thức cho cộng đồng.
Chúng tôi luôn khuyến nghị người bệnh trao đổi với bác sĩ chuyên khoa về các quyết định trong quá trình điều trị của mình.