Tìm kiếm

9 đột phá về bệnh ung thư vú trong năm 2013

“Sự thật là mặc dù chúng ta đã làm rất nhiều việc để có thể tăng cường sự nhận thức về bệnh ung thư vú, nhưng sự ngăn ngừa mới là mục tiêu trong thập kỷ tới”, tiến sỹ Marc Hurlbert, giám đốc điều hành tổ chức Avon Foundation Breast Cancer Crusade – Mỹ nhận định.

 

Cứ 8 phụ nữ thì sẽ có một người mắc bệnh ung thư vú ở một thời điểm nào đó trong cuộc đời cô ấy. Tỷ lệ này vẫn đang duy trì.

“Sự thật là mặc dù chúng ta đã làm rất nhiều việc để có thể tăng cường sự nhận thức về bệnh ung thư vú, nhưng sự ngăn ngừa mới là mục tiêu trong thập kỷ tới”, tiến sỹ Marc Hurlbert, giám đốc điều hành tổ chức Avon Foundation Breast Cancer Crusade – Mỹ nhận định.
Điều đó không có nghĩa là các chuyên gia đã không đạt được những bước tiến vượt bậc trong việc nghiên cứu cách chữa bệnh: Có rất nhiều thông tin lạc quan về cách chữa trị giúp khỏi vĩnh viễn và ít đau đớn hơn, phát hiện bệnh sớm hơn, ở giai đoạn đầu và kìm giữ nó không phát triển.
1. Lý do tuyệt vời để tập thể dục
Chúng ta đã biết rằng tập thể dục thể thao có thể giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh ung thư vú, nhưng nhờ có những nghiên cứu mới từ trường đại học Minnesota, chúng ta biết được nó cách nó ảnh hưởng, tác động đến chúng ta như thế nào: “ Việc tập luyện thể dục thể thao dường như thay đổi cách thức cơ thể của bạn xử lý estrogen, là chất gây phát triển ung thư vú”, đồng tác giả của công trình nghiên cứu này, tiến sỹ Mindy Kurzer giải thích.
Hình ảnh chỉ có tính minh họa 
 
Một nghiên cứu mới đây của trường đại học North Carolina cũng chỉ ra cho chúng ta biết rằng, thậm chí chỉ một vài giờ luyện tập thể chất một tuần cũng có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú và nếu bạn càng tập nhiều, thì cơ thể bạn càng được lợi nhiều hơn. “Gần 30 nghiên cứu đã chứng minh rằng những phụ nữ tập thể dục ở mức độ trung bình đến mức độ mạnh trong khoảng từ 3 đến 4 tiếng một tuần có thể giảm nguy cơ ung thư vú từ 30 – 40 %” ông Kurzer cho biết. “ Nó mang lại kết quả, lợi ích tương tự như một người được điều trị bằng thuốc tamoxifen – một trong những loại thuốc phòng ngừa ung thư vú tốt nhất của chúng tôi.”
2. Tồn tại thực phẩm chống lại bệnh ung thư
Những nhà khoa học của trường Sức khỏe cộng đồng thuộc đại học Harvard, gần đây đã tìm ra sự kết nối, liên quan giữa việc hấp thụ rau quả với việc giảm nguy cơ ung thư vú do giảm lượng estrogen (ER âm tính), estrogen là chất kích thích các tế bào ung thư vú, gây bệnh cho khoảng 15-20 % bệnh nhân bị ung thư vú, đặc biệt là phụ nữ trẻ tuổi. Trong khi đó, một nghiên cứu khác đã phát hiện ra rằng những phụ nữ mà trong máu có chứa nhiều carotenoids (một dạng sắc tố hữu cơ được tìm thấy trong các loại rau quả, là dưỡng chất chống oxy hóa tự nhiên lớn nhất) cũng làm giảm nguy cơ ung thư. Quả berries (quả mọng, quả dâu tây, việt quất, mâm xôi) cũng được những nghiên cứu gần đây chứng minh có khả năng giảm số lượng các khối u bướu, nguyên nhân gây ra 70% bệnh nhân ung thư, theo nghiên cứu của Harini Aifer, tiến sỹ của trường Y Wisconsin ở Milwaukee. Bà nhấn mạnh thêm “Tôi đề nghị nên ăn một cốc berries hàng ngày.
3. Lựa chọn mới cho những phụ nữ có nguy cơ bị ung thư vú
Đầu năm nay, Hiệp hội ung thư lâm sàng của Mỹ đã khuyến cáo các bác sỹ thảo luận về việc sử dụng exemestane (một loại thuốc chỉ được sử dụng cho những bệnh nhân ung thư vú) để sử dụng cho những phụ nữ tiền mãn kinh khỏe mạnh nhưng có nguy cơ bị ung thư vú cao (do tiền sử bệnh ung thư của gia đình) sau khi có một thử nghiệm lâm sàng cho thấy nó giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh ung thư đến 73 % khi so sánh với việc dùng giả dược.
Giống như tamoxifen và các loại thuốc chữa ung thư vú khác, exemestane có thể giúp bảo vệ phụ nữ – những người có nguy cơ mắc bệnh cao – thoát khỏi căn bệnh này.
4. Những vấn đề về mật độ mô vú
Một số bang ở Mỹ yêu cầu các cơ sở y tế thông báo cho những người phụ nữ có mô vú dày đặc (qua việc nhìn hình chụp quang tuyến vú). “Mô vú dày đặc làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú gấp đôi” Karla Kerlikowske, một giáo sư ở viện y học và dịch tễ học/thống kê sinh học của trường đại học California, San Francisco (UCFS). Mô vú dày đặc chứa rất nhiều loại tế bào có khả năng phát triển thành ung thư, và làm cho việc quan sát, nhận ra các khối u cũng khó khăn hơn trên hình chụp nhũ ảnh – một trong những lý do khiến cho việc chụp quang tuyến vú không hiệu quả đối với những phụ nữ trẻ tuổi vì họ thường có mô vú dày đặc hơn.
 Hình ảnh chỉ có tính minh họa 
 
Nếu bạn là một người thuộc nhóm những người có mô vú dày đặc, hãy yêu cầu chụp quang tuyến vú kỹ thuật số (digital mammography), nó sẽ giúp các bác sỹ phát hiện những bất thường dễ dàng hơn so với các phiên bản tương tự. Các bác sỹ của bạn cũng có thể đề nghị siêu âm hoặc cộng hưởng từ (MRI). Và họ có thể dùng một loại máy tính mới có tính đột phá, có thể giám sát các tế bào để xác định nguy cơ phát triển bệnh trong vòng năm năm.
5. Một công nghệ tốt hơn
Có một công cụ mới, phiên bản 3D của chụp nhũ ảnh kỹ thuật số, gọi là chụp quang kỹ thuật tổng hợp theo phân tích tomo (tomosynthesis), có thể phát hiện ra những tế bào ung thư xâm lấn hơn loại 2D trước đó nó sản xuất ra nhiều hình ảnh hoàn thiện hơn, đặc biệt đối với những phụ nữ có mô vú dày đặc. Mặc dù 3D chưa đảm bảo đúng 100% nhưng bác sĩ John Huff, giám đốc của khoa hình ảnh ung thư tại trung tâm ung thư đại học Vanderbilt nói: Tôi cho rằng phương pháp này sẽ thay đổi trong một vài năm tới, trở thành công nghệ được sử dụng rộng rãi. Nó sẽ được chứng minh là một kỹ thuật hiệu quả tuyệt vời”.
Hình ảnh chỉ có tính minh họa 
6. Xạ trị an toàn hơn tốn ít thời gian hơn 
Holly Pederson, một chuyên gia về ung thư vú tại bệnh viện Cleveland cho biết: Đối với những phụ nữ có những khối u nhỏ mang ER – dương tính, chiếm khoảng 2/3 bệnh nhân ung thư vú, chỉ phải trải qua một liều bức xạ cao trong quá trình cắt bỏ khối u sẽ đạt hiệu quả tương đương như sáu tuần xạ trị sau mổ.
Hình ảnh chỉ có tính minh họa 
 
Thêm vào đó, sẽ có ít nguy cơ gây tổn hại phổi và tim. Đó là bởi vì tia xạ được chiếu rộng ra khoảng 1cm bao xung quanh khu vực khối u được cắt bỏ, thay vì toàn bộ vú. Khoảng 30 trung tâm y tế ở Mỹ đã đề nghị được làm theo phương pháp này, gọi là phương pháp xạ trị trong khi mổ.
7. Không một tế bào ung thư nào bị bỏ lại
Một dụng cụ gọi là MarginProbe, đã được chấp thuận sử dụng bởi FDA (cục quản lý thực phẩm và thuốc của Mỹ) năm ngoái. Các bác sỹ phẫu thuật có thể sử dụng nó sau khi họ đã loại bỏ khối u để đánh giá liệu các tế bào của khối u là cứng hay mềm.  (Tế bào ung thư có xu hướng cứng hơn bởi chúng có chứa nhiều collagen.) “Sau đó chúng tôi có thể loại bỏ các mô khác ngay lập tức, thay vì phải đợi phẫu thuật cho người phụ nữ đó vào ngày khác”, giáo sư Deanna J.Attai, một bác sỹ phẫu thuật ung thư vú tại trung tâm Chăm sóc vú ở California cho biết. “Điều đó thật tuyệt vời, thật khó tin.”
8. Thuốc thông minh
Kadcyla là một trong những loại thuốc thú vị nhất trong việc chăm sóc, chữa trị bệnh ung thư bởi vì nó hoạt động như một quả bom thông minh vậy: “Nó cung cấp hóa trị vào thẳng các tế bào ung thư và hỗ trợ những tế bào khỏe mạnh gần bên”, ông Erica Mayer, bác sỹ chuyên khoa ung thư vú ở Viện ung thư Dana- Farber cho biết. Được thiết kế cho những phụ nữ bị di căn ung thư vú dương tính HER2 (một loại mà các tế bào ung thư sản xuất ra quá nhiều protein được gọi là HER2), bên cạnh việc chữa trị bằng hóa chất và bằng phương pháp truyền thống gọi là Herceptin, Kadcyla đã kéo dài sự sống và làm giảm thiểu tác dụng phụ do điều trị bằng hóa trị liệu, chẳng hạn như tiêu chảy và phát ban.
Hình ảnh chỉ có tính minh họa 
Vào tháng 4, FDA đã gọi một loại thuốc mới – palbociclib –  là một liệu pháp mang tính đột phá, nhờ có những nghiên cứu gần đây mà nó đã giúp cải thiện việc điều trị, kéo dài sự sống cho các bệnh nhân bị ung thư vú so với các phương pháp trị liệu chuẩn mực, truyền thống.
9. Hóa chất ít rụng tóc
FDA gần đây đã thông qua một thử nghiệm then chốt, đặc biệt quan trọng,  giúp cho phụ nữ ít bị rụng tóc trong quá trình trị liệu hóa chất gọi là DigniCap. Nó giúp luân chuyển chất làm mát, ngăn giảm việc cung cấp chất độc vào nang tóc. Trong một nghiên cứu thí điểm nhỏ, thiết bị này đã giúp hầu hết những phụ nữ bị ung thư giai đoạn đầu có thể tiếp nhận hóa trị mà vẫn giữ được phần lớn mái tóc của mình. Hope S.Rugo, giám đốc viện ung thư vú và thử nghiệm lâm sàng của UCSF cho biết  “Hầu hết các nghiên cứu về ung thư vú đều tập trung vào việc phòng chống và điều trị. Nhưng nếu chúng ta có thể nâng cao chất lượng cuộc sống của bệnh nhân thì đó là một điều rất tốt.”
Phí Hương Ly dịch 
Nguồn (www.health.com)
 
BCNV 3/2014
BCNV cố gắng hết sức trong khả năng có thể để cung cấp những thông tin đáng tin cậy nhất cho những người Việt Nam không may mắc ung thư vú.
Tuy nhiên BCNV không thể đảm bảo hay chịu trách nhiệm hay nghĩa vụ pháp lý về tính cập nhật hay hoàn chỉnh của những thông tin này, cũng như không chịu trách nhiệm về các mất mát, tổn thương nếu có khi sử dụng thông tin trong bài viết. Tuy vậy, BCNV chào đón và trân trọng mọi góp ý mang tính xây dựng từ chuyên gia, bác sĩ, người bệnh và những người có quan tâm để bài viết chuẩn mực và có giá trị khoa học để phục vụ tốt hơn nữa cho phụ nữ mắc ung thư vú, những người bị ảnh hưởng liên quan và nâng cao nhận thức cho cộng đồng.
Chúng tôi luôn khuyến nghị người bệnh trao đổi với bác sĩ chuyên khoa về các quyết định trong quá trình điều trị của mình.