Tìm kiếm

​Giúp sinh viên tìm hiểu về ung thư vú

TTO – Chiến dịch “Mạnh hơn sợ hãi” do mạng lưới Ung thư vú Việt Nam (Breast Cancer Network VN) thực hiện sẽ được khởi động vào ngày 25-10 tại Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM.

Sẽ có buổi trò chuyện thân tình, cởi mở nhằm cung cấp những kiến thức về ung thư vú, sức khỏe tuyến vú dành cho các bạn sinh viên do bác sĩ Võ Thị Thùy Diệu (Bệnh viện Quốc tế Hạnh phúc) chủ trì. Bên cạnh đó, các chuyên gia còn chia sẻ những kiến thức về các loại áo phù hợp với từng khuôn ngực, những dấu hiệu của việc mặc áo ngực sai cách…

Những câu chuyện thật của bệnh nhân đang điều trị ung thư vú cũng sẽ được kể trong chương trình để các bạn sinh viên có cái nhìn chân thật nhất về căn bệnh này.

Ngoài buổi tọa đàm, chiến dịch còn tổ chức triển lãm bộ ảnh của bệnh nhân ung thư vú qua các giai đoạn chiến đấu với bệnh tật và bộ ảnh của những người nổi tiếng ủng hộ chiến dịch như Quỳnh Trân, Huỳnh Mến, Thanh Duy, Phương Anh. Chương trình mở cửa tự do.

Trong ngày khai mạc, Ban tổ chức cũng dành tặng 500 phiếu khám tầm soát phụ khoa tại Bệnh viện Quốc tế Hạnh phúc cho các bạn sinh viên.

Sau ngày khai mạc, chiến dịch sẽ tiếp tục các hoạt động như phát động thư viện ngực giả và tóc giả dành cho bệnh nhân ung thư vú; khóa học Yoga miễn phí dành cho bệnh nhân ung thư vú; tặng 35 áo ngực và đệm ngực dành cho 35 phụ nữ đã trải qua phẫu thuật cắt vú vì ung thư, tặng túi đựng ống xông miễn phí cho những phụ có chỉ định phẫu thuật cắt vú sau chẩn đoán ung thư vú trên địa bàn TP.HCM

Dự án Mạng lưới ung thư vú Việt Nam – Breast Cancer Network Vietnam được thành lập ngày 3-3-2013 và là thành viên của Tổ chức kiểm soát Ung thư thế giới. Đây là dự án phi lợi nhuận đầu tiên hoạt động ở Việt Nam với mục đích tăng cường phát hiện sớm ung thư vú và nâng cao chất lượng sống bằng các hỗ trợ trực tiếp cho phụ nữ mắc bệnh ung thư vú trong cộng đồng.

Dự án này được sáng lập bởi Thương Sobey, một phụ nữ phát hiện mình bị ung thư vú giai đoạn 4 sau lễ ăn hỏi chỉ vài ngày. Lúc đó, Thương Sobey vừa tròn 30 tuổi. Trong quá trình tìm hiểu về bệnh tật cũng như điều trị, chị nhận ra rằng, phụ nữ Việt Nam nói chung thiếu thốn một cách nghiêm trọng thông tin về ung thư vú, những người đã mắc bệnh không được hỗ trợ tốt về tinh thần và thể chất. Đây chính là lý do thúc giục chị thành lập Mạng lưới ung thư vú Việt Nam.

– Cứ 10 phụ nữ Việt thì có 1 người có nguy cơ mắc ung thư vú. Sau ung thư phổi, ung thư vú là căn bệnh thứ 2 phổ biến ở Việt Nam, và là căn bệnh phổ biến nhất ở phụ nữ

– Hàng năm có thêm khoảng 15,000 phụ nữ tại Việt Nam nhận chuẩn đoán mắc bệnh ung thư vú

– Phần lớn đã đến bệnh viện khi phát hiện vào giai đoạn muộn khiến hiệu quả điều trị thấp, khoảng 35% tử vong. Trong khi nếu phát hiện sớm thì tỉ lệ chữa khỏi lên đến 85%.

– Các trường hợp ung thư vú xảy ra ở độ tuổi 35 – 45 tuổi, tuy nhiên ngày nay bệnh đang có xu hướng trẻ hóa, có thể xuất hiện ở nhóm 20 – 30 tuổi.

(Nguồn: Bộ Y tế)

99% sinh viên tại TP.HCM chưa biết lựa chọn chính xác size áo ngực đang mặc.  Trong khi đó, việc lựa chọn size áo ngực là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng tới sức khỏe tuyến vú, tác động tiêu cực nhất là dẫn tới căn bệnh UTV.

(Theo khảo sát của dự án Mạng lưới Ung Thư vú Việt Nam đối với sinh viên đang theo học tại các trường Đại Học trong địa bàn TP.HCM)