Tìm kiếm

10 phụ nữ Việt có 1 người dễ mắc ung thư vú

Hưởng ứng tháng tăng cường nâng cao nhận thức về Ung thư vú trên toàn thế giới (Tháng 10 Hồng), ngày 25/10, Mạng ung thư vú Việt Nam tổ chức chiến dịch “Mạnh hơn sợ hãi” 2014 bắt đầu từ ngày 25/10 tại TP Hồ Chí Minh.

Ảnh vnmedia 
Ảnh vnmedia

Theo thống kê bộ Y tế, ung thư vú ung thư là căn bệnh phổ biến thứ hai sau ung thư phổi ở Việt Nam. Cứ 10 phụ nữ Việt thì có 1 người có nguy cơ mắc ung thư vú.


Hàng năm, Việt Nam lại có thêm khoảng 15.000 phụ nữ nhận chuẩn đoán mắc căn bệnh này. Phần lớn đến bệnh viện khi đã phát hiện vào giai đoạn muộn, khiến hiệu quả điều trị thấp, khoảng 35% tử vong. Trong khi đó, theo các bác sĩ, nếu phát hiện sớm thì tỉ lệ chữa khỏi lên đến 85%. Các trường hợp ung thư vú thường xảy ra ở độ tuổi 35 – 45 tuổi, nhưng ngày nay, bệnh đang có xu hướng trẻ hóa, có thể xuất hiện ở nhóm 20 – 30 tuổi.


Ung thư vú là căn bệnh phổ biến nhất ở phụ nữ. Đặc biệt,

phụ nữ tại TP.HCM và Hà Nội có tỉ lệ bệnh cao nhất nước, thế nhưng nguồn thông tin tài liệu, hướng dẫn và tiếp cận căn bệnh này rất hạn chế. Thêm vào đó, cộng đồng người Việt nói chung, và những bệnh nhân ung thư vú nói riêng còn rất e ngại, hầu hết đều cảm thấy xấu hổ, mặc cảm khi chia sẻ về căn bệnh của mình.

 

Theo khảo sát của dự án Mạng lưới ung thư vú Việt Nam đối với sinh viên đang theo học tại các trường đại học trong địa bàn TP.HCM thìcó đến 99% sinh viên tại đây chưa biết lựa chọn chính xác size áo ngực đang mặc. Trong khi đó, việc lựa chọn size áo ngực là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng tới sức khỏe tuyến vú, tác động tiêu cực nhất là dẫn tới căn bệnh ung thư