Tìm kiếm

NSND Hoàng Cúc: Lên “lịch” để chiến thắng ung thư

Với kinh nghiệm nhiều năm đương đầu với căn bệnh ung thư vú, NSND Hoàng Cúc trở thành thành viên tích cực của câu lạc bộ Bác Ái do Bệnh viện Ung Bướu kết nối bệnh nhân ung thư vú nhiều quốc tịch.

Diễn như thế ngày mai không còn được lên sân khấu

NSND Hoàng Cúc có năng khiếu ca nhạc nên bà từng được chọn làm diễn viên hát của Đoàn Nghệ thuật Tuyên Quang. Nhưng rồi số phận lại đưa bà đến với nghề diễn viên. Sau khi theo học khoa Kịch nói, trường Nghệ thuật Việt Bắc, bà về đầu quân cho Đoàn kịch Hà Nội (nay là Nhà hát kịch Hà Nội). Bà ghi dấu ấn với các vai chính trong hầu hết những vở kịch “đình đám” những năm 1980 – 1990 như: “Người đàn bà sau tấm cửa sổ xanh”, “Tôi và chúng ta”, “Em đẹp dần lên trong mắt anh”, “Nghĩ về mình”, “Ăn mày dĩ vãng”, “Thầy khóa làng tôi”, “Mùa hoa sữa”…

IMG_256

NSND Hoàng Cúc trong phim “Tướng về hưu”

Với điện ảnh, bà bộc lộ sở trường của mình trong việc thể hiện những mô-típ đàn bà sắc sảo, nhiều tham vọng. Đó là nhân vật Thủy – cô con dâu có học nhưng thực dụng, biết cách để tồn tại ở thời mở cửa bon chen và nhiều toan tính trong phim “Tướng về hưu” (đạo diễn: Nguyễn Khắc Lợi), rồi một Tám Bính trong phim “Bỉ vỏ” (đạo diễn: Lương Đức, Vũ Lệ Mỹ) từ cô gái quê hiền lành, chất phác nhưng bị hoàn cảnh xô đẩy trở thành một kẻ ăn cắp ham mê trụy lạc. Đó còn là Thảo trong “Sa bẫy” (đạo diễn: Lê Đức Tiến) – nữ quái với những thủ đoạn khôn lường để kiếm tiền cho những cuộc trốn chạy khỏi đất nước đổi lấy sự phù hoa, Thu Trang trong “Hồi chuông màu da cam”, Hiền trong “Dòng sông khát vọng”, Thái phi Ngọc Hoan trong “Kiếp phù du”…

Hoàng Cúc tâm sự rằng, trước mỗi vai diễn, bà luôn nghĩ mình phải diễn như thể, nếu kết thúc vở diễn này, căn bệnh mãn tính có thể quật ngã bà và sẽ có thể, bà không có cơ hội quay trở lại sân khấu.

“Trọng bệnh làm tôi quý giá hơn cuộc sống này”

NSND Hoàng Cúc kể, giai đoạn bà đi diễn nhiều nhất là những năm 1990. Nghệ sĩ thì nay đây mai đó, ăn uống thất thường, bà chỉ chú trọng uống thuốc bổ. Chị gái Hoàng Cúc bị bệnh Basedow chạy vào tim rồi đến lượt bà cũng mắc căn bệnh quái ác này. Đến lúc bà định đi mổ thì phát hiện thêm bệnh mạch vành, không mổ được, chỉ có thể uống thuốc.

IMG_257

“Nhiều hôm đi diễn mặt tôi cứ phù lên, nhịp tim tăng nhanh, không thể thở được. Bác sĩ quyết định hoặc là không đi diễn nữa, hoặc phải uống thuốc có chứa phóng xạ. Nhịp tim ổn định hơn, nhưng vẫn chưa đủ và tôi phải uống thêm đợt hai.

Chỉ trong vòng nửa tháng, người tôi gầy rộc đi. Cô cháu gái nấu cơm để ở cửa rồi tôi ra lấy vào ăn, cách ly mọi người theo hướng dẫn của bác sĩ. Từ rất thích nghe nhạc, tôi trở nên sợ nghe nhạc, từ rất thích đọc sách thì đọc không thấy vào nữa. Tôi mệt mỏi thật sự”, nghệ sĩ gạo cội nhớ lại.

Sau giai đoạn đó, Hoàng Cúc có ý thức để ý sức khỏe thật sự, rút lui về hậu cần nhường sân khấu cho lớp trẻ. Bà đặt báo chuyên về sức khỏe để xem thêm, đi khám sức khỏe định kỳ mỗi 6 tháng. Có lần, diễn viên còn đến bệnh viện quốc tế để chụp ngực, đề phòng nguy cơ ung thư. Kết quả là không nhưng bà vẫn có linh tính không yên. Đến khi con trai lấy vợ, bà cùng các con đi khám tổng thể sức khỏe.

IMG_258

Tập yoga là một cách nữ diễn viên chống lại ung thư

“Kết quả thật là sững sờ: tôi bị ung thư vú, bệnh đang ở giai đoạn 2. Các bạn bè nghệ sĩ nhiệt tình lắm nhưng tôi nói với mọi người: Tôi không chết được đâu! Sau khi phẫu thuật, vào 6 đợt hóa chất ở Bệnh viện K, tôi đi nước ngoài chữa trị tiếp và ở đó lại được mổ thêm một lần. Đó là năm 2011. Tóc tôi tốt lắm, trước khi tóc rụng, tôi gọi thợ đến nhà “tông đơ” thành trọc luôn trước khi bị rụng hết vì hóa chất. Khi đã xác định được thì mình đón nhận nên cảm thấy tâm nhàn”, Hoàng Cúc chia sẻ.

Sau khi đi chữa bệnh về, nghệ sĩ lên một “lịch” để chiến thắng bệnh tật, chiến thắng số phận. Bà tham gia câu lạc bộ Tình người, có khi đến đó nói chuyện về sức khỏe, đi lễ chùa cầu an.

Bà cũng kiêng sữa, đường, thịt bò, đồ rán, xào; uống nhiều loại thuốc, tảo mỗi ngày… Bên cạnh đó, nữ diễn viên thường xuyên tập yoga, thiền và nghe nhạc Phật.

Bà đã cùng các nghệ sĩ như Chiều Xuân, Hoa hậu Ngô Phương Lan, Nguyễn Thị Loan, ca sĩ Thái Thùy Linh, pianist Trang Trịnh thực hiện bộ ảnh chung để ủng hộ chiến dịch phòng chống ung thư vú trong ngày hội Nơ hồng hồi năm 2013. Đây là sự kiện được tổ chức lần đầu tiên bởi Mạng lưới Ung thư vú Việt Nam do Thương Sobey – một phụ nữ mắc ung thư vú giai đoạn 4 sáng lập. Thương mất tại Úc vào tháng 3/2015.

IMG_259

NSND Hoàng Cúc bên cháu nội

Bây giờ, hàng ngày Hoàng Cúc chăm hai đứa cháu nội, rảnh rỗi thì đọc sách, đi chơi, đi lễ để cầu an cho tâm hồn. Bà cũng đang ấp ủ cho ra mắt một tập truyện ngắn.

“Chính trọng bệnh lại làm tôi quý giá hơn cuộc sống này, nỗ lực hơn để làm được nhiều, chạy đua thời gian đem lại niềm vui ấm áp cho mọi người. Tôi thấy mình thanh thản”, nữ nghệ sĩ bày tỏ.