Tìm kiếm

Khi “nữ chiến binh” làm đẹp

Người ta thường nhớ tới hình ảnh của bệnh nhân ung thư với cái đầu trọc lóc do tóc rụng trong thời gian hóa trị. Riêng với bệnh nhân ung thư vú còn mất đi một thứ thiêng liêng và quý giá khác: bộ ngực trời cho. Ngoài việc phải chịu đựng những đau đớn về mặt thể trạng, người bệnh, nhất là những người phụ nữ nhạy cảm còn chịu thêm những tổn thất về tinh thần. Những tác dụng phụ của thuốc còn làm cho da họ đen sạm, toàn thân phù nề, nhiều vùng da bị cháy rát vì xạ trị… Những thay đổi vì vẻ ngoài dễ khiến cho bệnh nhân, đặc biệt là phụ nữ thiếu tự tin, thiếu niềm tin vào cuộc sống.

“TÔI HỒNG” là chiến dịch khởi động từ đầu tháng 6/2016 của Mạng lưới ung thư vú Việt nam (Breast Cancer Network Vietnam – BCNV). Một trong những hoạt động của chiến dịch này là hoạt động “Làm đẹp, yêu đời” với trang phục màu hồng gợi tưởng đến cách suy nghĩ tích cực. Bộ ảnh này giúp người bệnh không chỉ thêm kiến thức làm đẹp mà còn yêu bản thân và thêm yêu cuộc sống.

 

Khi

Ngoài việc hướng dẫn chăm sóc các vùng da bị bỏng rát do xạ trị, chiến dịch này còn trang bị cho các chị em những kỹ năng trang điểm cơ bản, cách làm đẹp với khăn, tóc giả, gợi ý một số cách phối đồ. Trang làm đẹp kỳ này không có diễn viên người mẫu, cũng không phải là người bình thường, họ thật sự là những nữ chiến binh.

Phạm Hồng Anh (44 tuổi, Q.10, TP.HCM: Phát hiện bệnh cuối tháng 11, năm 2015)

 

Khi

Xạ trị khiến cho làn da của tôi cháy như “heo quay”, đau đớn đến mức không thể chạm vào. Nhiều lúc tôi muốn kết liễu cuộc đời mình cho xong. Đó là những lúc tôi không còn cảm giác yêu thương mọi người xung quanh, kể cả chồng của mình. Và tôi nghĩ, chồng tôi lúc đó cũng khó mà yêu thương một con người có vẻ bên ngoài gớm ghiếc như thế”. Nhưng hôm nay là một cuộc “đại tu” để biến tôi thành một con người khác

Nguyễn Thị Thu Trang (40 tuổi, 454C Lê Quang Định, P.11, Q.Bình Thạnh, TP.HCM. Phát hiện bệnh: tháng 9/2015, đang hóa trị)

 

Khi

Mình mới kết thúc đợt hóa trị sau toa thứ chín, da mình sạm nhiều, cơ thể cũng phù nề… Đi ra khỏi nhà cũng là một sự ngần ngại lớn. Hôm ấy, sau khi được trang điểm và buộc đầu thật đẹp với chiếc khăn hồng, thật bất ngờ khi BCNV mời chồng tôi tới. Tôi nhớ lúc đó, chồng tôi lặng nhìn thật lâu và nói: “Em đẹp lắm! Ráng sống khỏe với anh và các con nhé”. Câu nói đơn giản của anh làm tôi òa khóc. Nỗi đau gần như tan biến. Từ nhỏ tới bây giờ, ngoài dịp làm đám cưới, đây là lần thứ hai trong đời tôi được làm đẹp thế này. Đúng là phải luôn đẹp để thấy yêu chính mình, yêu cuộc đời, và quan trọng hơn là người chồng thương yêu của tôi cũng thấy vui vì tôi đẹp hơn.

Huỳnh Thị Thu Hương (43 tuổi, 128 Lê Thánh Tôn, P.Bến Thành, Q.1, TP.HCM. Phát hiện bệnh: 30/7/2015, đang hóa trị toa thứ tám)

Khi

“Vô hóa chất là khoảng thời gian khủng khiếp. Tôi đau toàn thân, mệt mỏi, đầu đau tới mức muốn đập vào tường để chết luôn. Hóa chất làm cho mọi loại lông trên người rụng, thân thể phù nề. Tôi vốn là người mạnh mẽ, nhưng nhiều lúc không khỏi chạnh lòng khi soi gương. Phụ nữ mà. Tham gia buổi làm đẹp, tôi chợt nhận ra là mình đã tự “bỏ bê” bản thân mà quên mất rằng mình vẫn đẹp chứ bộ”.