Tìm kiếm

Hồng Nhung: “Cám ơn vì ung thư đã đến với tôi”

Mạng lưới ung thư vú Việt Nam vô cùng cảm động và tự hào vì lời tâm sự đó của chị Hồng Nhung (SN 1981, Hà Nội), một thành viên xinh đẹp, lạc quan và mạnh mẽ của mạng lưới. Những lời nhắn nhủ giản đơn nhưng tràn sắc hồng của chị như một món quà đặc biệt cho phái nữ nói chung và đồng bệnh nói riêng nhân ngày Quốc Tế Phụ Nữ 8/3/2018.

Sau khi phát hiện bên ngực phải có một cục cứng, to bằng đốt ngón tay cái nhưng không đau, qua nhiều bước kiểm tra và mổ khối u, chị Nhung nhận chẩn đoán mắc ung thư vú giai đoạn 3 (Carcinoma) vào tháng 12/2016. Thời điểm đó, khó khăn đầu tiên chị phải đối mặt là suy nghĩ về cái chết, về gia đình, con cái, cha mẹ và chồng. Rồi chị sợ mổ, vì chị sợ sau mỗi lần mổ có thể mình sẽ không tỉnh lại được nữa. Có thể nói, tâm lý SỢ là điều khó khăn lớn nhất mà chị phải đối mặt trong xuyên suốt quá trình điều trị đầu tiên. Đến nay, chị đã trải qua 3 lần mổ u, xạ 27 mũi và hóa chất 6 đợt.

Nhưng vượt lên trên nỗi sợ, những ánh sáng lạc quan luôn ánh lên trong suốt cuộc trò chuyện:

“Lần mổ thứ 3, trước khi lên phòng mổ, mình lấy son ra đánh, nghĩ dại có chết cũng phải xinh đẹp. Mọi thủ tục mổ vẫn như lần trước, có điều lúc mổ xong, mình bắt đầu tỉnh. Tự nhiên, thấy lòng nhẹ bẫng, mình tỉnh rồi, mình sống rồi.”

Nét tươi tắn luôn rạng rỡ trên gương mặt của chị Nhung trong và sau khi hóa trị

Chị có thể chia sẻ một chút tình trạng bệnh hiện tại của mình cho mọi người được biết?

Mình kết thúc xạ trị và truyền hoá chất được hơn 3 tháng rồi. Cách đây một tháng, mình đã đi kiểm tra lại, xét nghiệm máu, siêu âm, kết quả rất tốt. Sức khỏe hiện tại mình cảm thấy khá tốt, ăn tốt, ngủ tốt, tinh thần cực tốt. Cuộc sống của mình đã trở lại như một người bình thường. Mình tin là mình đã khỏi bệnh.

Điều gì quan trọng nhất đối với chị trong quá trình điều trị bệnh?

Lạc quan để chiến thắng là quan trọng nhất vì khi lạc quan cơ thể sẽ tiếp nhận thuốc tốt hơn và quá trình điều trị sẽ dễ dàng hơn.

Ai cũng cần tiền để sống và với người nhận chẩn đoán mắc ung thư thì tiền là một yếu tố vô cùng quan trọng. Tuy nhiên đó có phải là tất cả mọi thứ mà một bệnh nhân ung thư vú cần?

Đúng! Tiền là yếu tố vô cùng quan trọng trong quá trình điều trị ung thư. Mình thật may mắn có bảo hiểm y tế và bảo hiểm nhân thọ nên quá trình điều trị hơn một năm của mình đỡ tốn kém rất nhiều. Nhiều lúc mình cứ động viên các đồng bệnh là lạc quan lên để chiến thắng bệnh tật nhưng suy cho cùng đối với những người có kinh tế một chút thì việc đó là có thể còn đối với những người mà kinh tế khó khăn, không có bảo hiểm thì nằm viện tức là không đi làm, không lao động được để kiếm tiền mà chi phí điều trị bệnh thì rất nhiều. Làm sao họ có thể lạc quan để chiến thắng bệnh tật được.

Lời khuyên của mình là tất cả mọi người hãy mua bảo hiểm y tế, hoặc có một quỹ dự phòng rủi ro xảy đến với mình bằng cách mua bảo hiểm nhân thọ để khi bị bệnh nhất là bệnh nan y mình sẽ đỡ gánh nặng về kinh tế và mình sẽ yên tâm chữa bệnh hơn. Điều quan trọng không kém đối với bệnh nhân ung thư vú là sự quan tâm, động viên sẻ chia của những người thân, quen trong gia đình, nhất là người chồng. Bởi vì, những bệnh nhân bị đoạn nhũ sẽ rất mất tự tin nhất là khi đứng trước chồng của mình và có thể dẫn đến bệnh trầm cảm. Khi được sự động viên, sẻ chia kịp thời họ sẽ đỡ mất tự tin, lạc quan hơn và quá trình điều trị sẽ tiến triển tốt hơn.

Chị biết tới và tham gia Mạng lưới ung thư vú như thế nào? Và chị đánh giá, nhận xét như thế nào về tổ chức này?

Mình biết đến mạng lưới ung thư vú qua một người bạn học Đại học, bạn ấy giới thiệu cho mình gặp em Nguyễn Thủy Tiên, người đồng sáng lập ra và điều hành BCNV.  Từ đó, mình là thành viên của BCNV.

Mạng lưới ung thư vú là ngôi nhà chung của tất cả các bệnh nhân ung thư vú, nơi mà mọi người có thể gặp gỡ, chia sẻ, giao lưu những tâm tư, tình cảm và cả kinh nghiệm trong quá trình điều trị bệnh. Người đi trước chia sẻ tư vấn với người đi sau để họ bớt đi những lo lắng, hoang mang không đáng có.

Bản thân mình từ khi biết đến mạng lưới UTV, mình đã nhận được sự chia sẻ động viên rất nhiều từ các đồng bệnh. Từ đó, mình trở nên mạnh mẽ và kiên cường hơn trong quá trình điều trị bệnh. Mình cũng đã được hỗ trợ nhận tóc từ thư viện tóc giả và được tặng cả áo lót ngực dành cho người đoạn nhũ. Sự hỗ trợ này rất thiết thực cả về vật chất và tinh thần vì tóc của BCNV làm hoàn toàn từ tóc thật nên khi đội không ai phát hiện là mình đang đội tóc giả, từ đó giúp mình tự tin hơn.

Trong thời gian điều trị, chị Hồng Nhung tự tin tham gia các hoạt động cộng đồng và lan tỏa tinh thần tích cực vui sống

Ung thư (ung thư vú) trong suốt những năm qua có làm thay đổi con người và những giá trị sống của chị không?

UTV đã làm thay đổi mình thành một con người hoàn toàn khác. Mình đã sống chậm hơn, yêu thương, chăm sóc bản thân và những người xung quanh nhiều hơn, giúp đỡ những người đồng bệnh có hoàn cảnh khó khăn nhiều hơn. Khi cận kề cái chết, giá trị tình cảm của con người được nâng lên rất nhiều, họ có thể đồng cảm, sẻ chia với nhau, đau với những cơn đau của nhau, động viên, giúp đỡ nhau bất kể về khoảng cách địa lý. Vật chất lúc đó không còn nặng nề như lúc người ta khỏe người ta vẫn bon chen để đạt được. Có những lúc tôi nghĩ giá như mỗi người chúng ta nhận thức được những giá trị đó từ khi còn đang khỏe mạnh thì cuộc đời này sẽ đẹp hơn rất nhiều. Tôi cần phải nói rằng tôi cảm ơn bệnh ung thư đã đến với tôi, làm cách sống của tôi thay đổi theo hướng nhân văn tốt đẹp hơn rất nhiều so với trước đây.

Nếu được chia sẻ với cộng đồng (những người khỏe mạnh) một thông điệp, chị muốn nói gì với họ?

Mọi người, đặc biệt là phụ nữ chúng ta hãy biết yêu thương chăm sóc chính bản thân mình bằng cách sống điều độ, tập thể dục thường xuyên, thăm khám sức khỏe định kỳ thường xuyên để kịp thời phát hiện nếu mình mắc bệnh để can thiệp sớm và quá trình điều trị sẽ dễ dàng hơn. Nếu trong gia đình chẳng may có người mắc bệnh ung thư, hãy quan tâm, chăm sóc, động viên họ để họ có thể mạnh mẽ, kiên cường hơn để chiến đấu với căn bệnh quái ác. 

Những cá nhân, tập thể đang sản xuất, kinh doanh những mặt hàng liên quan đến sức khỏe cộng đồng hãy đặt sức khỏe của con người lên trên hết, đừng vì đồng tiền mà bán rẻ lương tâm, hủy hoại cuộc sống của con người. Hôm nay, tôi và nhiều người khác đã đang chống trọi với bệnh tật để dành sự sống. Ngày mai, có thể là người thân của các bạn hoặc chính các bạn. Lúc đó, các bạn muốn làm lại thì có thể không?

Nếu được chia sẻ với cộng đồng bệnh nhân, những ai đang phải chiến đấu căn bệnh ung thư vú giống như chị và cả ung thư nói chung, chị muốn nhắn gửi gì tới họ?

Tôi rất đồng cảm với những gì các đồng bệnh đang trải qua. Từ sự trải nghiệm của bản thân, tôi thấy khi chúng ta không may bị mắc bệnh hãy điều trị theo phác đồ của bác sỹ. Trong khi điều trị hãy lạc quan, kiên cường để chống lại bệnh tật bởi vì nó là liều thuốc mạnh nhất, chống lại căn bệnh quái ác và như đã nói khi lạc quan cơ thể bệnh nhân sẽ tiếp nhận thuốc tốt hơn và quá trình điều trị sẽ dễ dàng hơn.

Mạng lưới ung thư vú Việt Nam tin rằng từng lời nhắn gửi chia sẻ của chị Hồng Nhung đều đáng giá và hữu ích không chỉ với những chị em đồng cảnh ngộ mà còn dành cho người đang tận hưởng một cuộc sống khỏe mạnh nhưng chưa thực sự trân trọng cuộc sống của mình!

Nhân ngày Quốc tế Phụ nữ, BCNV hy vọng những bóng hồng sẽ luôn giữ mãi sắc tươi, yêu bản thân, giữ gìn sức khỏe của mình nhé!