Tìm kiếm

Bạn thuộc dáng người nào? Mối liên hệ giữa mỡ và nguy cơ ung thư vú

Một nghiên cứu mới đây đã gây chú ý của báo chí thế giới khi kết quả của nó cho thấy cách lượng mỡ nội tại phân bố và tích trữ trong cơ thể một người phụ nữ có thể ảnh hưởng đến nguy cơ và tình trạng ung thứ vú của người đó.

Đối với những phụ nữ có dáng người quả táo (apple-shaped) – tức là có nhiều mỡ phân tán đều và bao bọc quanh các cơ quan nội tạng trong người, họ thường có nguy cơ mắc ung thư vú nặng hơn các nhóm người khác.
Ngược lại, đối với những phụ nữ có dáng người quả lê – tức là nhiều mỡ dưới da ở các vùng hông, mông và đùi, tình trạng ung thư vú của họ thường nhẹ hơn và dễ chữa khỏi hơn các nhóm khác.

Các nhà khoa học thuộc Đại học Sơn Đông đã tiến hành nghiên cứu này trên 1.316 chị em phụ nữ Trung Quốc mắc ung thư vú sống ở vùng Đông & Bắc Trung Quốc, có độ tuổi dao động từ 25 đến 70. Kết quả xét nghiệm từ những bệnh nhân ung thư vú này được đem ra so sánh với các chỉ số của nhóm phụ nữ có sức khỏe bình thường.

Theo đó, những phụ nữ có dáng người quả lê thường mắc ung thư vú có thụ thể nội tiết dương tính (loại ER dương tính, ER+). Thống kê của tổ chức MacMillan cho thấy khoảng 70% người mắc ung thư vú rơi vào loại ER+ Đây là loại ung thư vú chịu tác động từ lượng hooc-môn estrogen vì nó thường đóng vai trò đưa protein đến nuôi dưỡng các tế bào ung thư. Người mắc ung thư vú loại ER+ có thể được chữa trị rất hiệu quả bằng liệu pháp nội tiết (liệu pháp hoocmon), bác sĩ thường cho chị em nhóm này dùng thuốc Tamoxifen để cắt giảm lượng hoocmon estrogen trong người.

Tuy nhiên, những phụ nữ có dáng người quả táo thường hay bị chuẩn đoán ung thư vú có thụ thể nội tiết âm tính (loại ER âm tính, ER-). Trong những trường hợp này, liệu pháp nội tiết không còn hiệu quả mà bệnh nhân phải được chữa trị bằng phương pháp hóa trị.

Các nhà khoa học trong nghiên cứu này cũng nhận thấy nguyên tắc tượng tự ở cả những phụ nữ mắc chứng béo phì: ai có lượng mỡ phân bố nhiều ở khu vực eo và hông cũng thường sẽ mắc ung thư vú loại ER- hơn là ER+
Cũng trong nghiên cứu này, các nhà khoa học nhận thấy tình trạng béo phì trước thời kỳ mãn kinh có thể làm tăng nguy cơ ung thu vú ở phụ nữ. Chẳng hạn, những phụ nữ có cân nặng trên 62kg sẽ có nguy cơ mắc ung thư vú loại ER- và loại ER+ cao hơn người bình thường lần lượt ở mức 34% và 21%.

Thế nhưng, nhóm nhà khoa học này vẫn chưa hoàn toàn hiểu được nguyên do nào tạo nên mối liên hệ giữa lượng mỡ nội tại (cũng như dáng người) với khả năng dự báo tình trạng ung thư vú ở phụ nữ. Tiến sĩ Zhigang Yu nhận định: “Có thể là vì lượng mỡ dưới da vốn có liên hệ ít nhiều đến lượng hoocmon estrogen trong người, nên vì thế mà cũng liên quan đến mức độ phát triển ung thư vú có thụ thể nội tiết dương tính ER+. Còn nhóm mỡ bao quanh các cơ quan nội tạng lại liên quan đến cơ chế kháng insulin nhiều hơn, nên vì thế mà có nhiều khả năng phát triển loại ung thư vú có thụ thể nội tiết âm tính ER- hơn.”

Nguồn: https://goo.gl/WBQJ49
Phiên Dịch: Duyên Phạm.