Tìm kiếm

Thư viện tóc – Giới thiệu chương trình

Ở Việt Nam, ngoài điều trị trong bệnh viện, chưa có một nhóm hỗ trợ cộng đồng ung thư nào đặc thù được thành lập và dành riêng cho bệnh nhân ung thư vú, cũng như các nhóm bệnh ung thư khác, để thực hiện các hoạt động chăm sóc hỗ trợ nâng cao chất lượng sống cho người bệnh bên ngoài bệnh viện.

“Đối với phụ nữ, mái tóc là vẻ đẹp, sự tự hào và mang lại sự tự tin trong cuộc sống. Thế nhưng, đối với những bệnh nhân ung thư vú phải điều trị bằng hóa chất thì việc từ bỏ mái tóc đen mượt là điều bắt buộc phải làm dù họ không hề muốn”, chia sẻ của Nguyễn Thủy Tiên – Đồng sáng lập & Giám đốc điều hành Mạng lưới Ung thư vú Việt Nam (BCNV), cũng là người khởi xướng chương trình Thư viện tóc tại Việt Nam.

Hoạt động hỗ trợ tóc giả làm từ tóc thật trong thời gian điều trị được BCNV thực hiện kết hợp với một số hướng dẫn chăm sóc làm đẹp khác cho bệnh nhân ung thư, nhằm bù đắp những mất mát về hình hài bên ngoài, tiếp thêm sự tự tin và giúp bệnh nhân giữ vững tinh thần trong quá trình điều trị đầy thử thách của mình.

* Vì sao cần xây dựng thư viện tóc giả bằng tóc thật?

Trước năm 2015, BCNV có thư viện tóc giả với 47 bộ tóc bằng sợi hóa học tổng hợp cho bệnh nhân ung thư mượn miễn phí trong thời gian hóa trị từ 3 đến 6 tháng. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng, tóc giả loại này hầu như không có khả năng tái sử dụng, kèm theo với việc sợi nhân tạo gây kích ứng da đầu ở một số người bệnh nhạy cảm, nóng nực khi sử dụng và có quá trình chăm sóc bảo quản khá phức tạp. 

Do đó, BCNV đã và đang tiến hành việc kêu gọi và nhận quyên tặng tóc thật từ cộng đồng để gia công thành các bộ tóc giả làm hoàn toàn từ tóc tự nhiên, vì các ưu điểm sau:

  • Tóc có vẻ đẹp hoàn toàn tự nhiên như tóc thật, và có thể được tạo kiểu như bình thường cho phù hợp với khuôn mặt của từng người sử dụng – đáp ứng trọn vẹn nhu cầu làm đẹp của bệnh nhân;
  • Tóc thật thoải mái, thoáng mát nên không gây kích ứng;
  • Quy trình chăm sóc tóc đơn giản, dễ dàng hơn (vì chăm sóc như tóc thật);
  • Thời gian sử dụng gần như mãi mãi (nếu không bị hư hại và có cách bảo quản tóc giả tốt);
  • Sau 1 lượt dùng, tóc có thể tái sử dụng được nhiều lần khi phục hồi ở các salon làm tóc, cho nhiều lượt bệnh nhân tiếp tục mượn;
  • Huy động được nguồn lực rộng rãi từ đa dạng các đối tượng khác nhau thuộc cộng đồng trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, BCNV sẽ tiến hành các đợt quyên góp tóc – các sự kiện hiến tóc trực tiếp với quy mô lớn, ở nhiều tổ chức, công ty, xí nghiệp, trường học… để huy động nguồn tóc hiệu quả hơn, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các bộ tóc mới để mở rộng mạng lưới Thư viện tóc trên cả nước.

* Đối tượng được nhận hỗ trợ: 

Tất cả các bệnh nhân ung thư bị rụng tóc do phác đồ điều trị hóa chất, không phân biệt giới tính, độ tuổi, nơi sinh sống có thể liên hệ BCNV để mượn tóc nếu có nhu cầu được nhận hỗ trợ tóc giả làm từ tóc thật. Các nhóm đối tượng cụ thể theo thứ tự ưu tiên như sau:

> Bệnh nhân ung thư vú có hoàn cảnh khó khăn, ở vùng sâu, vùng xa;

> Bệnh nhân ung thư có hoàn cảnh khó khăn, ở vùng sâu, vùng xa;

> Bệnh nhân ung thư vú;

> Bệnh nhân ung thư nói chung.

_____

Mạng lưới Ung thư vú Việt Nam – Breast Cancer Network Vietnam (BCNV)

* Mọi chi tiết xin liên hệ: 

Điện thoại: 0961 924 300 (Văn phòng BCNV)

Email: [email protected]      

Inbox Facebook: m.me/bcnvietnam