Tìm kiếm

Cô gái tô lại sắc hồng cho cuộc sống

Nữ chiến binh, siêu thủ lĩnh… là những biệt danh mà mọi người gán cho Nguyễn Thủy Tiên (sinh năm 1988), cô gái đã từ bỏ ước mơ riêng để đi theo cuộc chiến chống lại căn bệnh ung thư vú thông qua tổ chức Mạng lưới ung thư vú Việt Nam.

Bỏ ước mơ vì chị gái

Từng tốt nghiệp khoa Luật, Đại học Đà Lạt, Nguyễn Thủy Tiên cũng như bao sinh viên khác đều mong muốn có được một công việc ổn định mà mình từng mơ ước. Sau khi ra trường, cô làm trợ lý giám đốc cho một khách sạn nước ngoài.

Trong khi cô đang mải mê với công việc, tin người chị gái Nguyễn Khánh Thương (Thương Sobey), nữ giảng viên đại học Khoa học xã hội và Nhân văn Hà Nội, bị mắc bệnh ung thư vú vào cuối năm 2012 như một tiếng sét đánh ngang tai. Cô quyết định từ bỏ mảnh đất Đà Lạt mà cô từng có ý định sẽ lập nghiệp và định cư để ra Hà Nội chăm sóc chị.

Nguyễn Thủy Tiên luôn tâm niệm sẽ cố gắng hết sức để tô đẹp cho cuộc sống bằng màu hồng tươi tắn – ẢNH: NVCC

“Khi hay tin chị bị bệnh ung thư vú, đó là khoảnh khắc đáng sợ nhất trong cuộc đời tôi. Tôi cứ tự hỏi rằng chị sẽ sống được bao lâu nữa, tôi sẽ đối mặt với sự mất mát này như thế nào”, Tiên ngậm ngùi nhớ lại.

Đồng hành cùng chị gái trong những ngày chiến đấu với căn bệnh quái ác, bản thân Thủy Tiên cảm nhận được nỗi đau mà chị đang ngày ngày phải chịu đựng. Nhìn mái tóc của chị gái đang rụng dần vì hóa chất, Thủy Tiên đã quyết định cạo trọc đầu mình để đồng cảm cùng chị.

Tuy vậy, điều cô cảm kích nhất ở chị gái đó là sự tự tin, lạc quan với bệnh tật. Và chính chị gái là người đã truyền cảm hứng cho Thủy Tiên để tìm hiểu sâu hơn về thông tin liên quan tới căn bệnh quái ác.

Nhận ra chưa có tổ chức nào đứng ra hỗ trợ các bệnh nhân ung thư vú, hai chị em Khánh Thương và Thủy Tiên đã quyết định sáng lập Dự án “Mạng lưới Ung thư vú Việt Nam” nhằm tăng cường phát hiện sớm ung thư vú và cải thiện chất lượng sống cho người Việt mắc bệnh ung thư vú. Dự án ra đời vào ngày 3.3.2013 là một bước ngoặt lớn làm thay đổi cuộc sống của hai cô gái trẻ.

Sau khi sáng lập dự án, Thủy Tiên cùng chị gái đã tổ chức các chiến dịch lớn như Vượt qua nỗi sợ hãi (10.2013), Mạnh hơn sợ hãi (10.2014) cùng nhiều hội thảo, thu hút được sự tham gia, ủng hộ của nhiều nhóm đối tượng khác nhau. Mạng lưới còn cho ra đời các thư viện như thư viện tóc giả, thư viện vú giả bằng bông và len để người bệnh được mượn hoàn toàn miễn phí trong thời gian hóa trị.

Khi dự án đang được nhân rộng thì cô gái đầy nghị lực Nguyễn Khánh Thương qua đời. Nỗi lo lắng đè nặng lên đôi vai người em gái Thủy Tiên. Cô tự hỏi bản thân “mình phải làm gì bây giờ?” khi một trụ cột chính của dự án không còn. Thế nhưng, với tình yêu thương, lòng quyết tâm, Thủy Tiên một lần nữa đứng lên đảm nhiệm hết công việc của chị.

“Có người đã nói với tôi rằng nếu tôi không làm gì nữa thì sẽ có ngày mọi người sẽ quên đi chị Thương. Lúc đó, tôi cảm thấy đau lắm”, Thủy Tiên bùi ngùi nhớ lại.

Thủy Tiên và mạng lưới ung thư vú của cô đã mang tinh thần lạc quan đến cho hàng nghìn phụ nữ mắc căn bệnh quái ác này- ẢNH: NVCC

“Bạn luôn có quyền lựa chọn làm mình trở nên đẹp đẽ nhất”.

Thủy Tiên không thể quên được cảm giác đơn độc trong hành trình thực hiện dự án. Mỗi hoạt động nằm trong dự án đều cần tới một khoản chi phí nhất định. Để có tiền trang trải, cô phải xoay xở bằng cách nhận thêm việc về nhà làm nhằm tích góp thêm từng đồng. Chỉ đến khi hoạt động thành công, cô mới thở phào nhẹ nhõm.

Để có được những thành công đó, bản thân cô cũng đã phải bỏ ngoài tai những điều tiếng, chỉ trích và phán xét về mục đích và ý nghĩa của việc mình làm. Đặc biệt, khi nhìn thấy nụ cười của các bệnh nhân mắc bệnh ung thư vú, cô như được tiếp thêm sức mạnh để theo đuổi dự án.

“Nhiều người nói tôi làm vì tiền, vì danh tiếng. Thế nhưng, tất cả những công việc tôi đang làm xuất phát từ tình yêu thương dành cho chị gái”, Thủy Tiên chia sẻ.

Nguyễn Thủy Tiên cùng các thành viên của Mạng lưới ung thư vú Việt Nam – ẢNH: NVCC

Đến nay, khi mạng lưới đang phát triển mạnh sau 3 năm sáng lập, Thủy Tiên phần nào cảm thấy tự hào bởi những gì cô đem lại cho người bệnh mắc ung thư vú đó là một tinh thần lạc quan với cuộc sống.

Tiên nói: “Tôi nghĩ điều đặc biệt nhất mà mạng lưới mang lại đó là các bệnh nhân ung thư vú khi đến với chúng tôi luôn cảm nhận được tinh thần lạc quan và cảm thấy cuộc sống đầy màu hồng”.

“Thông điệp tôi muốn gửi tới mọi người là không quan trọng người khác nghĩ bạn như thế nào, quan trọng nhất là bạn có thấy bản thân mình đẹp hay không. Dù hoàn cảnh hay bệnh tật có làm cơ thể bạn thay đổi như thế nào thì bạn luôn có quyền lựa chọn làm mình trở nên đẹp đẽ nhất”.

Nguyễn Thủy Tiên luôn cháy hết mình với công việc mình đang làm- ẢNH: NVCC

Những nỗ lực không mệt mỏi của cô gái Nguyễn Thủy Tiên trong hoạt động vì bệnh nhân ung thư vú đã đưa cô đến với nhiều giải thưởng trong đó có Giải thưởng tình nguyện Quốc gia 2014; Gương mặt trẻ triển vọng 2014, Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2015, và Top 30 gương mặt trẻ dưới 30 tuổi nổi bật của Việt Nam năm (30 Under 30) do Forbes bình chọn.