[FAQ] Câu hỏi thường gặp cho người hiến tặng tóc

1. Tại sao lại là tóc tự nhiên làm tóc giả?

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, tóc giả từ sợi tơ tổng hợp có nhiều nhược điểm đáng kể hơn so với tóc giả làm từ tóc thật:

– Về tuổi thọ, tóc giả bằng sợi tơ tổng hợp có giá trị sử dụng thấp. Thường là 4 – 6 tháng nếu sử dụng hàng ngày. Trong khi đó, thời gian mượn tóc dành cho một bệnh nhân kéo dài từ 3 đến 6 tháng. Điều đó có nghĩa mỗi bộ tóc chỉ được dùng cho một bệnh nhân, không đảm bảo được việc duy trì bền vững cho Thư viện tóc.

– Bộ tóc giả bằng sợi tơ tổng hợp không thể được làm thẳng hoặc cong bằng các dụng cụ tạo kiểu nóng, trừ khi nó là một bộ tóc giả được thiết kế đặc biệt và có khả năng chịu nhiệt cao cấp.

– Một số loại tóc giả bằng sợi tơ tổng hợp có giá thành thấp sẽ nhìn không tự nhiên và không tạo được cảm giác thoải mái cho người sử dụng.

– Nếu bộ tóc giả được làm từ tóc thật có thể dễ dàng vệ sinh, làm sạch như một mái tóc bình thường, thì tóc giả bằng sợi tơ tổng hợp đòi hỏi việc chăm sóc phải cẩn thận hơn nếu muốn lưu giữ được chất lượng như ban đầu.

2. Tại sao tóc được hiến phải có độ dài từ 25cm trở lên?

Để cho ra đời một bộ tóc giả hoàn thiện, tóc được hiến phải trải qua rất nhiều giai đoạn xử lý. Do bản chất không đồng đều về độ dài của mỗi sợi tóc, BCNV phải thực hiện công đoạn gạn bỏ tóc con, cắt bỏ đuôi tóc khô xơ. Sau nhiều lần tiến hành gia công tóc, BCNV nhận thấy 25cm là chiều dài tóc hợp lý để sau khi gạn bỏ tóc con và tỉa đều, thì phần tóc chất tốt còn lại (Từ 15 – 20cm) là vừa đủ để có thể gia công thành các bộ tóc ngắn.

3. Tại sao BCNV nhận tóc duỗi nhuộm có độ dài tối thiểu 30cm? BCNV sẽ làm gì?

Tóc duỗi, uốn, nhuộm đã được xử lý bằng các chất hóa học nên chất lượng tóc không còn được khỏe như tóc tự nhiên để có thể gia công thành tóc giả và cho nhiều người mượn qua nhiều lượt, trong thời gian dài.
Chính vì thế, tóc duỗi, uốn, nhuộm sẽ được dùng để bán gây quỹ, bù lại phần chi phí cho việc sản xuất tóc giả.
Và các cơ sở thu mua tóc chỉ nhận mua tóc duỗi, uốn, nhuộm có chiều dài từ 30cm trở lên.

4. Tại sao khuyến khích tóc bạc, tóc muối tiêu?

Dù ung thư vú đang ngày một trẻ hóa, nhưng số lượng người mắc bệnh ở tuổi trung niên vẫn chiếm tỉ lệ khá cao. Do đó, nếu tóc giả là tóc bạc hoặc muối tiêu trông sẽ tự nhiên và phù hợp hơn đối với các bệnh nhân lớn tuổi.

5. Tại sao phải đính kèm thông tin vào túi ZIP?

Trong quá trình gửi và nhận tóc qua đường bưu điện, các thông tin được viết ngoài bìa thư có thể bị rách, ướt dẫn đến việc thông tin người hiến tóc không được cập nhật.
Ngoài ra, để gửi lời cảm ơn của Thư viện tóc đến người hiến cũng như giúp người hiến có thể theo dõi được tình trạng tóc của mình, việc bổ sung thông tin trên hệ thống là điều thật sự cần thiết và quan trọng.

6. Tại sao nên gội đầu thật sạch trước khi cắt?

Thông thường, tóc được hiến sẽ chưa được sử dụng ngay lập tức. BCNV cần thu thập đủ số lượng cũng như xử lý sơ bộ. Quá trình này mất một khoảng thời gian nhất định. Để tránh trường hợp bị ẩm mốc, bóc mùi, tóc hiến nên được làm sạch và hong khô trước khi cắt hãy cho vào túi gửi.

7. Làm sao để tôi biết BCNV đã nhận được tóc của tôi chưa?

Sau khi tóc được gửi về Thư viện, Tình nguyện viên sẽ kiểm tra các thông tin đính kèm và gửi email xác nhận để đảm bảo là tóc bạn đã được tiếp nhận. Trong trường hợp bạn không nhận được bất kì sự xác nhận nào, có thể thông tin đã bị thất lạc trong quá trình vận chuyển nên đừng vội quên đính kèm thêm một phiếu thông tin ngay trong túi để tóc nhé.

8. Ai là người sử dụng những bộ tóc hoàn thiện?

Thư viện tóc phục vụ cho bệnh nhân ung thư vú nói chung và ung thư vú nói riêng.
Bệnh nhân có thể nhận hỗ trợ trực tiếp từ BCNV tại văn phòng ở TP.HCM hoặc qua đường bưu điện. Ngoài ra, BCNV còn hướng đến việc trao tặng tóc đến các bệnh viện ung bướu lớn trên toàn quốc để tạo điều kiện cho bệnh nhân dễ nhận hỗ trợ hơn.

9. Tại sao nên sử dụng túi ZIP để chứa tóc?

Ngoài khả năng chống thấm nước, kín không khí giúp cho tóc bên trong được bảo vệ an toàn, không bị ảnh hưởng bởi khói bụi, khí O2, CO2,… Túi ZIP còn được BCNV tái sử dụng cho những lần tiếp theo, hạn chế gây ra tác hại cho môi trường.

10. Có thể đến trực tiếp văn phòng để gửi tóc hay không?

Đội ngũ BCNV luôn sẵn sàng chào đón bạn ghé thăm văn phòng tại 122/11 Phổ Quang, phường 9, quận Phú Nhuận, TP.HCM.

Văn phòng mở cửa theo giờ hành chính, nên hãy đến trong khung giờ từ 10:00 – 17:00 (nghỉ trưa từ 12h-13h30), thứ 2 đến thứ 6 hằng tuần. Trước khi đi, bạn đừng quên gọi trước đến số 0961 924 300 (Văn phòng BCNV) để đảm bảo có các bạn nhân viên ở văn phòng tiếp đón bạn nhé!