Tìm kiếm

Một số lưu ý giảm nguy cơ chứng tay voi

Chứng tay voi hay chứng sưng hạch bạch huyết là biến chứng nguy hiểm nhất đối với phụ nữ sau phẫu thuật ung thư vú trải qua quá trình vét hạch nách. Để hạn chế nguy cơ và phòng tránh biến chứng này, các phụ nữ thuộc đối tượng vừa nêu cần nắm rõ một số lưu ý BCNV tổng hợp dưới đây.

Bài viết này được BCNV tổng hợp từ các lưu ý trong tài liệu phục hồi chức năng của Active Rehabilitation Physiotherapy Australia cùng lời khuyên của các bác sĩ ở khoa xạ 4, BV Ung bướu Tp.HCM

BCNV không thể đảm bảo hay chịu trách nhiệm hay nghĩa vụ pháp lý về tính cập nhật hay hoàn chỉnh của những thông tin này, cũng như không chịu trách nhiệm về các mất mát, tổn thương nếu có khi sử dụng thông tin trong bài viết. Tuy vậy, BCNV chào đón và trân trọng mọi góp ý mang tính xây dựng từ chuyên gia, bác sĩ, người bệnh và những người có quan tâm để bài viết phục vụ tốt hơn nữa cho phụ nữ mắc ung thư vú, những người bị ảnh hưởng liên quan và nâng cao nhận thức cho cộng đồng.

  • Chăm sóc kỹ làn da của bạn, rửa sạch sẽ, lau khô nhẹ nhàng. Nếu da bạn bị khô, có thể sử dụng kem dưỡng không mùi. Vì nếu da quá khô, sự rạn da có thể dẫn đến nhiễm trùng.
  • Bảo vệ da tránh các vết cắt, xước, cháy nắng hoặc bị côn trùng cắn. Sử dụng dao cạo khi vệ sinh nách, đặc biệt khi cắt móng tay, chân không cắt phạm vào khóe và da. Đeo bao tay khi rửa bát hoặc làm vườn. Nếu như có bất cứ vết thương nào xảy ra, cần tẩy trùng và tư vấn bác sĩ ngay lập tức nếu thấy bất kỳ dấu hiệu nào của sự nhiễm trùng.
  • Tránh mang vác các vật nặng bao gồm cả túi xách tay (không quá 5kg)
  • Tránh mặc quần áo chật, hoặc đeo các trang sức vào tay đau. Quần áo và trang sức này có thể được xem như là các garo cầm máu và sẽ hạn chế lưu thông bạch huyết ở cánh tay.
  • Tránh đo huyết áp hoặc lấy mẫu xét nghiệm máu, hay châm cứu ở cánh tay đau. Quá trình này có thể gây trở ngại đến việc đẩy ra ngoài các chất gây sưng hạch bạch huyết.
  • Cố gắng giữ một chế độ ăn kiêng bình thường, tránh tăng cân. Với việc tăng cân nhanh chóng, hệ bạch huyết phải làm việc nhiều hơn để làm sạch các tế bào bạch huyết.
  • Cố gắng sử dụng tay đau nhiều nhất có thể trong các hoạt động nhẹ nhàng hàng ngày, vì các hoạt động cơ bắp cũng giúp lưu thông các hạch bạch huyết.
  • Nếu bạn đi du lịch xa hoặc bất cứ hình thức du lịch nào mà bạn phải ngồi trong một thời gian dài, cố gắng tập luyện cánh tay bị tổn thương trong suốt thời gian ngồi. Nên đeo găng thun đàn hồi trong suốt hành trình. Sự thay đổi của áp suất trên máy bay, ngồi trong một khoảng thời gian khá dài có thể là điều kiện thuận lợi cho chứng sưng hạch bạch huyết.
  • Không tự lái xe hai bánh đường dài
  • Không tắm hơi, tránh nhiệt độ quá lạnh
  • Khi ngủ, tránh nằm nghiêng lâu bên bệnh.

BCNV 12/2013