Tìm kiếm

Tự khám ngực phát hiện sớm ung thư

Bạn làm theo các bước sau đây

Bước 1: Bắt đầu bằng cách nhìn vào ngực của bạn trong gương với vai thẳng và hai tay chống hông

Nhìn ngực kỹ lưỡng trước gương xem có sự thay đổi về hình dạng và kích thước không. Tìm xem có bất kỳ thay đổi dáng vẻ bên ngoài của vú không. Xem vú có bị lồi lõm hoặc sưng tấy bất thường hay không.
Nếu bạn thấy bất kỳ thay đổi sau đây, hãy tham khảo ý kiến của bác sỹ:
Dấu hiệu sưng nề của da giống như vỏ quả cam, vùng đỏ da,vùng lõm da, núm vú bị biến dạng hoặc bị kéo lệch hoặc bị tụt vào.

Bước 2: Ở tư thế đưa 2 tay lên đầu

Bạn đứng ở tư thế đưa cao 2 tay lên đầu hơi gập người về phía trước. Động tác này giúp cho bộ ngực của bạn đưa ra trước và giúp bạn dễ nhìn hơn.
Hãy nhìn thật kỹ hình dáng bên ngoài của hai vú và lưu ý những dấu hiệu bất thường như ở bước 1.

Bước 3: Soi gương, quan sát xemnúm vú có bất cứ dấu hiệu của chảy dịch không (có thể là dịch lỏng hoặc máu, màu trắng đục, hoặc màu vàng).

Bước 4: Tiếp theo, khám ngực trong tư thế nằm, sử dụng tay phải khám ngực trái và sau đó tay trái khám ngực phải. Sờ nắn nhẹ nhàng nhưng dứt khoát bằng các đầu ngón tay và các ngón tay giữ thẳng, chụm lại với nhau. Khám ngực bằng chuyển động đường vòng cung và chia vú làm 4 phần để kiểm tra.
Bạn phải kiểm tra toàn bộ vú từ trên xuống dưới, từ trái sang phải.

Bạn nên kiểm tra theo một kiểu mẫu nhất định để chắc chắn rằng bạn đã kiểm tra toàn bộ vú. Bạn có thể bắt đầu từ núm vú, khám ngực từ trong ra ngoài cho đến khi bạn sờ nắn đến các cạnh bên ngoài của vú. Bạn cũng có thể di chuyển ngón tay của bạn lên và xuống theo chiều dọc, theo các hàng, như thể bạn đang cắt một bãi cỏ. Cách tiếp cận lên và xuống này dường như tốt nhất cho hầu hết phụ nữ. Hãy chắc chắn rằng bạn đã cảm nhận được tất cả các mô từ phía trước ra phía sau của ngực: cho da và mô ngay dưới, bạn sờ nắn nhẹ, sử dụng lực trung bình cho các mô ở giữa ngực của bạn, sử dụng lực mạnh hơn cho các mô sâu phía trong. Khi bạn đã sờ thấy mô sâu, bạn sẽ có thể cảm thấy xương lồng ngực.

Bước 5: Cuối cùng, khám ngực trong khi bạn đang đứng hoặc ngồi. Nhiều phụ nữ thấy rằng cách dễ nhất để cảm thấy ngực của họ là khi làn da của họ bị ướt và trơn, vì vậy họ muốn thực hiện bước này trong phòng tắm. Bạn sẽ khám toàn bộ vú của bạn,bằng cách sử dụng các động tác tay như đã mô tả trong Bước 4.

Bước 1


Bước 2


Bước 3+ 4


Bước 5

~ Nguồn: http://www.breastcancer.org ~