Tìm kiếm

Đối tượng dễ mắc bệnh ung thư vú

Theo thống kê, phần lớn bệnh bệnh nhân mắc ung thư vú xảy ra ở độ tuổi ngoài 55 và càng lớn tuổi thì nguy cơ mắc bệnh càng cao. Ở Hà Nội, hàng năm cứ 100.000 phụ nữ thì có 30 phụ nữ được phát hiện mắc ung thư vú, còn ở Tp.HCM con số này là 20 người. Những người có nguy cơ cao mắc ung thư vú gồm:

Phụ nữ trên 45 tuổi

Nguy cơ phát triển ung thư vú tăng khi bạn già đi. Khoảng 1/8 số bệnh nhân ung thư vú được tìm thấy ở độ tuổi dưới 45, trong khi khoảng 2/3 số người mắc bệnh lại là phụ nữ trong độ tuổi từ 55 trở lên.

 

Phụ nữ có kinh trước 12 tuổi hoặc mãn kinh sau 55 tuổi.

Phụ nữ có kinh nguyệt sớm (trước tuổi 12) và mãn kinh muộn (sau tuổi 55) có nguy cơ ung thư vú cao hơn một chút. Nguyên nhân là sự tiếp xúc với các hormone estrogen và progesterone ở những người này dài hơn những người khác nên nguy cơ của họ cũng cao hơn.

 

Người thường xuyên tiếp xúc với các tia phóng xạ

Những người đã từng xạ trị vùng ngực do điều trị các bệnh ung thư khác cũng có nguy cơ mắc ung thư vú cao đáng kể. Nguy cơ này tăng lên theo tuổi của bệnh nhân khi họ đã từng điều trị bức xạ. Nguy cơ phát triển ung thư vú từ bức xạ ngực là cao nhất nếu bức xạ đã được thực hiện trong thời niên thiếu, khi vú vẫn đang phát triển. Xạ trị sau tuổi 40 dường như ít làm tăng nguy cơ ung thư vú hơn.

Ảnh: Pexels
Đối tượng dễ mắc bệnh ung thư vú.

Tiền sử gia đình mắc ung thư vú hoặc ung thư buồng trứng: nguy cơ ở những người này cao gấp 4 lần những người khác.

Khoảng 5- 10% các trường hợp ung thư vú được cho là do di truyền từ cha mẹ. Ảnh hưởng từ đột biến gen BRCA1 và gen BRCA2 là nguyên nhân khiến 80% những người con của gia đình này mắc ung thư vú. Chúng có xu hướng xảy ra ở những người phụ nữ trẻ và thường tác động đến cả hai vú hơn so với những người mắc bệnh không phải do đột biến gen. Những người phụ nữ này cũng có nguy cơ rất cao mắc các bệnh ung thư khác nhất là ung thư buồng trứng.

Không có con hoặc có con muộn

Phụ nữ không có con hoặc có con đầu lòng sau 30 tuổi có nguy cơ ung thư vú cao hơn một chút. Mang thai làm giảm tổng số của chu kỳ kinh nguyệt đời của một người phụ nữ, nó có thể là nguyên nhân giảm nguy cơ này.

Người thường xuyên uống rượu và hút thuốc lá.

Việc sử dụng rượu rõ ràng là có liên quan đến tăng nguy cơ phát triển ung thư vú. Nguy cơ này tỷ lệ thuận với số lượng rượu tiêu thụ. So với những người không uống rượu, thì phụ nữ uống 2 -5 ly rượu một ngày có nguy cơ mắc bệnh gấp 1,5 lần những người không uống. Việc sử dụng rượu quá mức cũng làm tăng nguy cơ phát triển một số loại ung thư khác.

Ngoài ra, người sử dụng hocmone nội tiết lâu ngày và người bị bệnh béo phì, tiểu đường cũng có nguy cơ cao mắc ung thư vú.