Tìm kiếm

Các biến chứng sau phẫu thuật UTV vét hạch nách

Theo thống kê tại Bệnh viện K, 15-30% phụ nữ sau phẫu thuật ung thư vú gặp phải các biến chứng sau phẫu thuật, đó là sưng hạch bạch huyết (chứng phù tay voi – lymphodema) hoặc hình thành cording – mô sẹo (tạm dịch) dưới hõm nách.

Có những phụ nữ xuất hiện biến chứng trong một thời gian ngắn sau phẫu thuật. Tuy vậy, có nhiều trường hợp phụ nữ, biến chứng tích lũy dần sau 2-3 năm mới phát tác. Nguy hiểm là có trường hợp biến chứng sưng hạch bạch huyết (chứng tay voi) buộc phải tháo khớp, hoặc phẫu thuật nhưng cũng không xóa bỏ được biến chứng, chất lượng cuộc sống bị ảnh hưởng rất nhiều.

 

(Hình ảnh minh họa hình thành mô sẹo)

 

 

(Hình ảnh minh họa sưng hạch bạch huyêt)

 

Trong trường hợp bệnh nhân ung thư vú phát hiện ở giai đoạn muộn, đã có nhiều hạch di căn thì bệnh nhân phải phẫu thuật nạo vét hạch nách, sau đó tia xạ để phòng di căn khiến đường dẫn lưu bạch huyết từ cánh tay về tuần hoàn chung bị ảnh hưởng, gây tình trạng ứ trệ bạch huyết ở tay, gây ra các biến chứng (theo viện K).

 

Các biến chứng không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn hủy hoại chức năng thông thường của tay và vai dẫn đến các những khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày của ngưởi bệnh. Do vậy, chị em đã phẫu thuật ung thư vú có vét hạch nách hết sức lưu tâm.

 

BCNV 12/2013