Tìm kiếm

Đột phá trong xét nghiệm máu mang hy vọng mới cho người mắc Ung Thư Vú

Một đột phá y học đang mang đến hy vọng mới cho phụ nữ mắc ung thư vú (UTV) kháng thuốc điều trị. Các nhà nghiên cứu tin rằng họ đã tìm ra một cách thức nhận biết đối với những bệnh nhân ung thư vú mà tế bào ung thư kháng lại các hóa chất bổ sung vì thế họ có thể giết những tế bào ung thư từ khi chúng mới hình thành hoặc phát triển.

 Các nhà khoa học đang phát triển một xét nghiệm máu có thể xác định được khi nào một gen duy trì tế bào ung thư sống sót trong “im lặng”, đồng thời làm cho các tế bào ác tính trở nên suy yếu khi truyền hóa chất.

Nghiên cứu trên gen BCL-2 rất có thể giúp tới 70% các bệnh nhân UTV có thụ thể nội tiết dương tính (oestrogen receptor positive cancer).

Hầu hết các bệnh nhân này đáp ứng tốt với thuốc ngăn sản xuất nội tiết tố nữ (anti-oestrogen treatment) ví dụ như tamoxifen.

Họ tin rằng quá trình này hoàn toàn có thể được phát hiện trong máu, theo như kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học Các liệu pháp điều trị ung thư ứng dụng công nghệ phân tử (Molecular Cancer Therapies).

Khi gen này “im lặng” bệnh nhân với thụ thể nội tiết dương tính sẽ được hưởng lợi từ các phương pháp điều trị kết hợp khi tamoxifen được sử dụng trong sự kết hợp với điều trị hóa chất để giết tế bào ung thư, các nhà nghiên cứu cho biết.

Họ cũng nói rằng, phát hiện có thể được đưa vào ứng dụng thực tiễn một cách nhanh chóng.

“Thật là tuyệt vời, điều này có thể được thực hiện trong thử nghiệm lâm sàng một cách nhanh chóng kể từ khi công nghệ tồn tại để mô tả quá trình metanola hóa (methylateon) gen BCL-2 ở cả hai nhóm bệnh nhân đáp ứng oestrogen hoặc kháng oestrogen.” Giáo sư Susan Clarke của Viện nghiên cứu Garvan cho biết.

“Nếu như xét nghiệm này đã được thực hiện, chúng tôi tin rằng nó có thể giúp bệnh nhân sớm có hy vọng tiêu diệt tế bào ác tính ở giai đoạn rất sớm.

Bước tiếp theo là kiểm tra các kết quả nghiên cứu nêu trên bằng các nghiên cứu lâm sàng.

BCNV dịch từ www.news.com.au bài viết của Sun Dunlevy