Tìm kiếm

Lời khuyên dành cho những phụ nữ mới phát hiện mắc ung thư vú

Ung thư vú là căn bệnh vốn là bệnh được nhiều người quan tâm. Vì vậy, ngay khi câu hỏi “Lời khuyên nào bạn sẽ dành cho người bệnh mới được phát hiện?” được đăng trên diễn đàn của một trang thông tin uy tín về ung thư vú của Mỹ, đã có nhiều chia sẻ vô cùng hữu ích từ những phụ nữ đã và đang chiến đấu với ung thư vú. BCNV xin dịch và chia sẻ lại với quý độc giả. 

 

Hầu hết các ý kiến đều cho rằng, những người bệnh mới được phát hiện nên cố gắng tìm hiểu về căn bệnh của chính mình và luôn sống lạc quan bởi ngày càng có nhiều người vượt qua và chiến thắng căn bệnh.

 

Chị Sandi McClure Daoust nhắn nhủ: “Hãy lạc quan, hít 1 hơi thật sâu! Hãy tìm cho mình 1 bác sĩ phẫu thuật giỏi, và tham khảo ý kiến của các chuyên gia hàng đầu về ung thư. Và nhớ là hãy tự trang bị cho bản thân kiến thức về bệnh từ những trang web tin cậy chẳng hạn như www.breastcancer.org. Đừng quá tin vào những thông tin không rõ ràng, nếu không bạn sẽ tự làm nhụt ý chí của bản thân. Hãy để cho những người bạn yêu quý và tin tưởng chăm sóc bạn, luôn vững tin vào niềm tin từ Chúa hay chính bản thân bạn. Điều đó sẽ cho bạn thêm sức mạnh. Hãy nhớ rằng có Rất Nhiều Người ĐÃ VƯỢT QUA!”

 

Chị Lisa Robinson Long thì cho rằng “Các bạn hãy là những bác sĩ của chính mình. Đừng phụ thuộc hoàn toàn vào bác sĩ. Hãy tìm hiểu và nghiên cứu MỌI THỨ. Tôi vẫn sống sau 5 năm.”

 

Chị Ria meintjes, 1 phụ nữ đã trải qua 8 năm cho biết:  “các bạn không nên đưa ra những quyết định vội vàng về điều trị bệnh của mình. Các bạn hãy tham khảo nhiều ý kiến khác nhau. Kéo dài thêm vài ngày cũng không có gì khác cả vì bạn vẫn phải sống cùng nó trong 1 khoảng thời gian. Tự mình tìm hiểu và không phải là thông tin trên internet nào cũng đáng tin.”

 

Bên cạnh đó, còn có những kinh nghiệm quý báu chị Paula M Benson Lovejoy dành cho những người bệnh mới được phát hiện: “Hãy hỏi bất cứ câu hỏi nào mà bạn nghĩ tới và luôn đi cùng ai đó đến tất cả các buổi kiểm tra bởi 2 người vẫn luôn tốt hơn 1 người. Vì bạn là người bệnh, nên đôi khi bạn chỉ chú ý đến phần nào của câu chuyện, và người còn lại thì sẽ chú ý đến phần mà bạn không lắng nghe. Đó là sự thật bởi đầu óc của bạn còn đang mải suy nghĩ nhiều chuyện khác. Đừng bao giờ và đừng bao giờ cảm thấy bạn đơn độc, và đừng nghĩ rằng đây sẽ là dấu chấm hết cho cuộc đời bạn. Hơn bao giờ hết, có nhiều người qua khỏi nhờ có những phương thức trị liệu và lựa chọn mới. “

 

Cùng chung quan điểm, chị Linda Schuyler đã kể câu chuyện của mình: “Sau cú sốc, tôi lên mạng, đọc những mẩu chuyện, lựa chọn biện pháp chưa trị phù hợp cho mình mà không dựa hoàn toàn vào bác sĩ. Sau lần sinh thiết thứ 2, tôi đồng ý cắt bỏ hoàn toàn bộ ngực và phẫu thuật tạo hình với vạt tái tạo. Bác sĩ khuyên tôi nên sinh thiết thêm lần nữa. Và giờ tôi đã trở lại khỏe mạnh và yêu đời như xưa!”

 

Ngoài ra, những người bệnh mới được phát hiện cũng nên chia sẻ cùng gia đình, người thân và bạn bè trong những thời điểm khó khăn này.

 

Chị Judy White, một phụ nữ đã vượt qua căn bệnh này được 10 năm rút ra kinh nghiệm của bản thân:” Hãy tìm đến những bác sĩ tốt nhất, luôn ở bên gia đình và người thân của bạn. Hãy tận hưởng từng phút giây của cuộc sống. Hãy luôn cầu nguyện và Chúa sẽ giúp bạn vượt qua. Bạn không bao giờ đơn độc vì có rất nhiều người đã chiến thắng căn bệnh này. Và ơn chúa, tôi đã thoát khỏi nó 10 năm nay.”

 

Có cùng quan điểm, chị Adele Blake nói lên những suy nghĩ của bản thân: ”Hãy để cho những người bạn tin tưởng giúp đỡ bạn. Sai lầm lớn nhất của tôi chính là chỉ cho duy nhất chồng và bạn thân của tôi biết hoàn cảnh của mình. Nếu như ai đó muốn lau nhà cho bạn, ủi đồ, nấu ăn cho bạn và gia đình, hãy cứ để cho họ làm như vậy.”

 

Chị Leanna Makortoff khuyên các chị em “hãy tìm đến những người đã và đang có chung hoàn cảnh như mình. Họ là những người duy nhất có thể hiểu và cảm thông với bạn. Bạn cần họ. Hãy tin tôi và tin điều này. Nếu như không có những phụ nữ ở trên diễn đàn và fanpage breastcancer.org, tôi không thể vượt qua nó. Thật sự họ là những con người vô cùng tuyệt vời (và 1 số đấng mày râu nữa).”

 

Không chỉ nhận được những phản hồi từ các chị em phụ nữ, cánh mày râu cũng tỏ ra rất quan tâm về căn bệnh này. Anh Tori Eads động viên các chị em: “Sự nữ tính không được thể hiện qua bộ ngực. Cho dù ngực của các bạn “lớn, nhỏ, tự nhiên hay chúng đang chống lại bạn, thì bạn cũng không hề mất đi vẻ nữ tính của chính mình.”

 

Với anh Richard M Schulte thì “hãy cảm thấy vui mừng vì bạn đã phát hiện ra nó và hãy bắt đầu hành động để thoát khỏi nó và luôn lạc quan. Chẳng có gì khiến cho bạn đáng để e ngại cả!”

 

BCNV dịch từ www.breastcancer.org