Tìm kiếm

Cắt tóc trước khi hóa trị hay không?

Chị Sandy Bradley đã chia sẻ kinh nghiệm của bản thân:” Theo tôi các bạn nên cắt tóc trước khi trị liệu. Tôi đã phải đến hiệu cắt tóc vì tóc tôi rụng quá nhiều và điều đó khiến tôi rất bối rối.” trong khi chị Delia Robles thì rất tự hào rằng: ”Tôi đã tự cạo hết tóc mình. Đó là điều tốt nhất tôi có thể làm. Tôi đã khỏi bệnh 2 năm nay rồi.”

Ngay cả khi tóc đã rất ngắn, chị Ruth Hughes vẫn quyết định cắt tóc trong quá trình hóa trị. Chị nói: ”Tóc tôi ngắn lắm nhưng tôi tự cắt chúng sau lần hóa trị thứ 2. Bạn không biết việc đó thêm cho tôi nhiều sức mạnh đến thế nào đâu!!”.

Là 1 bệnh nhân trải qua hai lần hóa liệu, chị Lorraine Freestone nhắn nhủ những người bạn của mình rằng :” lần đầu tiên thì tôi cũng băn khoăn như các bạn (8.5 năm trước) và lúc đó tôi cho rằng đó là điều tệ nhất trên đời. Thế nhưng 3 năm trước khi tôi tiếp tục trải qua lần thứ hai thì tôi nhận ra rằng điều đó thật đơn giản vì nó sẽ lại mọc lại thôi. Tóc tôi khi mọc lại còn đẹp hơn xưa cơ các bạn ạ!!”.

Đã từng trải qua tâm trạng này , chị Viviane Grant kể câu chuyện của mình: “Tóc của tôi rụng rất nhiều khi tôi gội đầu. Đó là lần đầu tiên mà tôi khóc. Và tôi quyết định cắt hết chúng sau đó. Đó là thời điểm 2.5 tuần sau lần hóa trị đầu tiên. Sau lần hóa trị thứ 2 thì đầu tôi không còn tí tóc nào. Đấy là chuyện 1 năm trước thôi, còn bây giờ tóc tôi đã mọc lại rồi và khỏe mạnh hơn xưa.”

Rất là quyết đoán, chị Anna Fabian đã “ cắt tóc của tôi trước lần hóa trị đầu tiên. Tôi biết chắc rằng nó sẽ rụng cả thôi nên tôi xuống ga ra , mang theo kéo cắt tóc và cắt chúng. Tôi cũng hơi run sợ khi tôi làm việc đó nhưng tôi nhanh chóng vượt qua nó. Tôi biết rằng, tôi phải chiến đấu chống lại căn bệnh của mình và tôi sẽ thắng. Tôi không có thời gian để ngồi tiếc nuối hay nhút nhát, sợ hãi. Đó là cách tôi vượt qua giai đoạn hóa trị và xạ trị. Giờ đây, tóc và lông mi tôi đã mọc lại như xưa bởi tôi đã khỏi bệnh.Bạn chỉ cần lạc quan lên và đừng cho rằng mình sẽ đi gặp tử thần. Nếu như bạn muốn đội tóc giả, thì hãy tập đội chúng trước khi tóc của bạn rụng nhé vì làm thế, bạn sẽ chọn được bộ tóc giả giống như tóc tự nhiên của bạn. Tôi còn hài lòng với bộ tóc giả của tôi hơn cả bộ tóc thật và chỉ có mình tôi biết chúng là giả thôi nhé. Các bạn hãy tin là Chúa luôn phù hộ cho những ai lạc quan và quyết tâm!”

Không chỉ cắt tóc mà chị Anita Foran Adam Chapman còn làm 1 việc vô cùng ý nghĩa với mái tóc của mình. “ Tóc tôi dài tận 30 cm và tôi gửi chúng đến Locks for Love. Điều đó chẳng có gì khó khăn với tôi cả. Mái tóc ngắn mới của tôi rụng hết trong vòng 1 tháng sau đó. Nhưng mà tôi biết rằng, mái tóc của tôi đã đem lại nụ cười cho 1 bé gái cũng đang chiến đấu với căn bệnh này như tôi. Tóc của tôi được dùng để làm tóc giả cho cô bé. Vì vậy, tôi khuyên bạn nên làm như tôi vậy. Chúc bạn may mắn.”

Mặc dù nhiều phụ nữ rất đau khổ khi phải cắt tóc và bị rụng tóc trong quá trình hóa liệu, nhưng chị Leslie Horne thì có cái nhìn rất lạc quan: “ Tôi đã cắt tóc tém nhé! Rất đáng yêu các bạn ah. Khi 1 nửa tóc của tôi rụng thì tôi dùng luôn kéo xén. Tôi thì không đội tóc giả nhưng tôi hay dùng khăn choàng đầu các bạn ạ” . Cũng như vậy, chị Dana Jensen kể” Tóc tôi ngắn sẵn rồi nhưng tôi vẫn cắt nó còn khoảng ¼ inch trước khi hóa liệu. Tôi nghĩ đó là cách để tôi cảm thấy rằng tôi tự kiểm soát được cuộc sống của mình chứ không phải là ung thư vú đang cướp lấy cuộc sống của tôi. Việc này đã tạo thêm cho tôi rất nhiều động lực đó.”.

Còn câu chuyện của chị Penny Groce-Stills thì là “ tôi đi cắt tóc và nhuộm màu hồng. Tôi luôn thích có mái tóc sáng màu. Tôi đã nghĩ rằng, nếu mà nó rụng, thì chuyện đó cũng không khác gì với việc tôi đang sở hữu mái tóc màu hồng cả. Tôi đã tự động viên mình như vậy. Khi chúng bắt đầu rụng, tôi đã cạo trọc luôn. Vì thế nên tôi không phải trải qua nỗi buồn khi nhìn thấy tóc mình rụng đầy trên gối, trên lược.. Sau đó, tôi quyết định chọn những chiếc mũ và khăn thật yêu để đội. Giờ đây, tôi cảm thấy mình thật đúng đắn khi làm như vậy.”.

Bên cạnh việc quyết định cắt tóc, cũng có vài người lựa chọn đội 1 loại mũ đặc biệt nhằm hạn chế việc rụng tóc cho bệnh nhân ung thư vú. Chị Lisa Cox gợi ý:” Sao các bạn không sử dụng mũ đặc biệt và giữ được mái tóc của mình khỏi rụng? Tôi cũng điều trị hóa trị 2 năm trước. Thi thoảng thì tôi cũng bị rụng tóc đấy nhưng chẳng có ai biết là tôi đang trong quá trình hóa trị cả.”

Đồng tình với quan điểm trên, chị Carolyn Koss Kasten viết “ Tôi hoàn toàn đồng ý. Các bạn hãy thử sử dụng loại mũ đặc biệt này xem sao và bạn không phải ngồi nghĩ xem có nên cắt tóc hay không nữa. Những bác sĩ chuyên về ung thư nên cho bệnh nhân biết về điều này. Đúng là đôi khi bạn sẽ cảm thấy đau buồn khi mà tóc bạn rụng hết. Tôi cũng dùng loại mũ này và bạn biết không, không ai biết là tôi đang điều trị ung thư cả.”

 

BCNV dịch từ diễn đàn của BreastCancer.org