Tìm kiếm

Dưới lớp váy đỏ

Vào sinh nhật 32 tuổi của mình, Beth Whaanga nhận chẩn đoán mắc ung thư vú. Với tinh thần kiên cường chống lại căn bệnh, cô đã nhờ một người bạn, nhiếp ảnh gia Nadia Masot, chụp lại những tấm hình về cơ thể mình sau phẫu thuật cắt toàn bộ tuyến vú và tử cung.

Đây được xem như là một phần của dự án “Dưới lớp váy đỏ”, được thiết kế nhằm mục đích tuyên tuyền nâng cao nhận thức về việc kiểm tra vú và vùng ngực thường xuyên.
Bộ ảnh tuyệt đẹp đã vẽ ra chân dung của một người mẹ bốn con, đăm đăm nhìn vào máy ảnh như là lời thừa nhận về những vết sẹo của mình cùng với lòng tự hào phô bày cơ thể đang dần hồi phục.
Trong mỗi tấm hình, từng dấu tích và vết sẹo được nhấn mạnh một cách đầy xót xa bằng việc đánh dẫu mũi tên và chú thích về mỗi quy trình và tác dụng phụ kèm theo. Cô chia sẻ với tờ Mirror News rằng: “Ung thư vú có thể tổn hại đến mọi người (bất kể giới tính nào, chủng tộc hay độ tuổi nào) theo nhiều cách khác nhau và quan trọng là nhiều trong số những người như tôi đã lấy mình làm ví dụ chỉ ra những tổn hại đó”.
Và Beth đã làm chính xác những gì mình nói; việc đối đầu trực diện với căn bệnh của cô là một minh chứng đầy can đảm và truyền cảm hứng về tầm quan trọng của nhận thức và là một sự khám phá hiếm thấy ở vẻ đẹp mạnh mẽ của những con người đã, đang chiến đấu chống lại ung thư vú.
  • Ongoing hair loss = Rụng tóc
  • TRAM flap breast reconstruction = vú được tái tạo từ vạt bụng (TRAM flap)
  • Total bilateral mastectomy =  Phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn tuyến vú
  • Bellovac drains = Dẫn lưu Bellovac
  • Navel reconstruction = Tái tạo rốn
  • Bilateral TRAM flap reconstruction =  Phần vạt bụng sử dụng để tái tạo hai vú
  • Total hysterectomy =  Phẫu thuật cắt tử cung
  • Rapid weight loss = Sụt cân nhanh chóng
(Tạm dịch một số chú thích trong bức ảnh thứ 3 từ trên xuống dưới)
Sau khi nhận được những lời chúc tốt lành trên Facebook, Beth đã đăng những tấm ảnh này trên trang của mình. Nhưng những gì xảy ra tiếp theo đó thực sự gây sốc; hơn 100 con người bỏ kết bạn (unfriend) với cô và họ thậm chí cố gắng đóng sập trang ảnh đó, quy kết các hình ảnh ấy là khiêu dâm và không phù hợp với trẻ em.
Việc bôi nhọ cơ thể của người phụ nữ nhân hậu và phi thường này là một hành động cần bị lên án trong văn hóa thẩm định và phán xét vẻ đẹp cơ thể người phụ nữ trong xã hội hiện đại.
Dù vậy, Beth vẫn tiếp tục quyền được chia sẻ câu chuyện của mình, bởi theo như lời người chị của cô giải thích: “Nếu cá nhân bạn không thể phân biệt điểm khác nhau giữa những gì có nội dung khiêu dâm và những gì giúp nâng cao sự nhận thức thì rõ ràng là bạn có vấn đề với chính bản thân mình. Facebook có giới hạn độ tuổi, từ 13 tuổi trở lên. Hãy mạnh mẽ lên Beth, bộ ảnh của em cùng tấm lòng nhiệt huyết đang truyền rất nhiều cảm hứng. Mọi người luôn bên em”.
Beth xinh đẹp đời thường 
Chú thích của tác giả bài viết Ellyn Ruddick:
Chú thích của tác giả: Bài đăng này xin được dành riêng cho bà của tôi, một nhà điêu khắc dù đang trong cơn trọng bệnh, vẫn sáng tạo nên những tác phẩm đất sét về cơ thể người phụ nữ, như là lời ca ngợi vẻ đẹp về sức mạnh và sự hồi phục của con người cho dù phải đối đầu với sợ hãi và thử thách. Cảm ơn tất cả những ai đang sống để tiếp nối hành trình bất tận của lòng can đảm và sự ngoan cường nội tại.

Theo Ellyn Ruddick (Mirror News và Bust.com)

Thao Duyen Pham Le dịch

 

BCNV cố gắng hết sức trong khả năng có thể để cung cấp những thông tin đáng tin cậy nhất cho những người Việt Nam không may mắc ung thư vú.
Tuy nhiên BCNV không thể đảm bảo hay chịu trách nhiệm hay nghĩa vụ pháp lý về tính cập nhật hay hoàn chỉnh của những thông tin này, cũng như không chịu trách nhiệm về các mất mát, tổn thương nếu có khi sử dụng thông tin trong bài viết. Tuy vậy, BCNV chào đón và trân trọng mọi góp ý mang tính xây dựng từ chuyên gia, bác sĩ, người bệnh và những người có quan tâm để bài viết chuẩn mực và có giá trị khoa học để phục vụ tốt hơn nữa cho phụ nữ mắc ung thư vú, những người bị ảnh hưởng liên quan và nâng cao nhận thức cho cộng đồng.
Chúng tôi luôn khuyến nghị người bệnh trao đổi với bác sĩ chuyên khoa về các quyết định trong quá trình điều trị của mình.