Tìm kiếm

6 thói quen đơn giản giúp nâng cao đáng kể chất lượng điều trị ung thư vú mà bạn có thể bỏ quên

Trong cuộc chiến ung thư vú (UTV) sẽ có đôi lúc người ta cảm thấy chán chường, dường như bất lực, và rồi dễ dàng bỏ ngang tai những lời khuyên sức khỏe vì mất đi niềm tin, nhưng thực ra những hành động đơn giản mới là những biện pháp khả thi và dễ làm nhất để ổn định tinh thần họ, mang lại tâm lý lạc quan hơn.
Dưới đây là 6 thói quen được tạp chí Time danh tiếng tổng hợp từ các chuyên gia đầu ngành ung thư vú trên thế giới với những minh chứng khoa học rõ rệt.

TẬP THỂ DỤC

Tiến sĩ Ann Partridge – giám đốc chương trình Phụ nữ trẻ mắc Ung thư vú của Viện Ung bướu Dana-Farber nói rằng: ‘Tập thể dục là một trong những cách làm đơn giản mà hữu hiệu nhất cho chính cơ thể của chị em phụ nữ. Chị em không nhất thiết phải cần tới các môn thể dục phức tạp như chạy marathon hay hot-yoga (yoga ‘nóng’), mà thực ra chỉ cần tập thói quen đi bộ 3-5 lần/tuần cũng đã có thể tạo ra những tiến bộ đáng kể cho cơ thể về sức đề kháng, năng lượng tích cực, sức bền và cảm xúc mạnh mẽ hơn.’ Mặc dù việc tập thể dục song song với điều trị ung thư vú quả là một thói quen không hề dễ dàng, nhưng Partridge khuyên phụ nữ hãy chủ động rèn luyện thói quen này vì nó thực sự giúp ích rất nhiều cho chính họ, không chỉ về mặt thể chất, mà còn ở cả tinh thần và khối óc.

Một nghiên cứu thí điểm trên 87 bệnh nhân UTV đã nhận thấy những phụ nữ có chế độ tập thể dục trong suốt 12 tuần có tinh thần minh mẫn và khả năng suy luận cũng nhạy bén hơn gấp đôi so với những phụ nữ không tập thể dục.

Thể dục thể thao vốn là một liều thuốc kháng sinh tự nhiên vô cùng hiệu quả. Rất nhiều nghiên cứu đều chứng minh hoạt động thể dục có thể giảm nguy cơ UTV ở phụ nữ tới 25%.

Năm 2015, Christine Friedenreich – nhà khoa học đầu ngành trong lĩnh vực nghiên cứu và phòng chống ưng thư tại viện Alberta Health Services đã kết luận rằng ‘Việc tập thể dục theo khuyến cáo của bác sĩ có thể giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thế đối với các bệnh tim mạch nhờ tác động trực tiếp của nó đến huyết áp, lượng cholesterol và chỉ số vòng bụng. Và để ngăn ngừa ung thư hiệu quả, chúng ta lại càng phải tập thể dục nhiều hơn nữa.’

ĂN UỐNG LÀNH MẠNH

Một chế độ ăn uống nhiều trái cây và rau quả chắc chắn sẽ giúp giảm bớt nguy cơ UTV. Các nghiên cứu đều xác nhận rằng chế độ ăn uống nhiều rau quả thực vật giúp đẩy nguy cơ UTV xuống thêm tầm 15%. Trong năm 2016, một nhóm các nhà khoa học đã thực hiện khảo sát với nhiều phụ nữ để tìm hiểu thói quen ăn uống thời trẻ của họ và nhận ra những người có thói quen ăn ít nhất 3 loại hoa quả/ngày có khả năng mắc UTV thấp hơn tới 25% so với những người lười ăn hoa quả. Tiến sĩ Partridge nói rằng ‘Các chị em không nhất thiết phải tập làm nước ép hoa quả hay chỉ ăn đồ hữu cơ, mà chỉ là NÊN chú trọng đến thành phần thức ăn có lợi cho chính cơ thể của họ. Không nên áp dục các chế độ ăn khắt khe như low-carb, mà cũng không tốt khi buông thả bản thân với đồ ngọt.”

TẬP YOGA

Có tới 80% phụ nữ UTV ở Bắc Mỹ chọn áp dụng các liệu pháp bổ sung trong khi điều trị ung thư và một trong những phương pháp được ưa chuộng nhất là tập yoga. Các nhà khoa học nhận thấy yoga có tác động tích cực tới rất nhiều mặt sức khỏe cùng một lúc, như giảm thiểu nguy cơ măc các bệnh tim mạch, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, đẩy lùi trầm cảm, giúp khống chế bệnh cao huyết áp và…hỗ trợ một số hoạt động điều trị ung thư. Một nghiên cứu được thực hiện ngay trong năm nay (2017) đã cho thấy những người đàn ông mắc ung thư tuyến tiền liệt có tập yoga 2 lần/ tuần, sẽ ít bị mệt mỏi và tinh thần vi vẻ hơn trong quá trình xạ trị.

Yoga cũng một công cụ giúp người bệnh hồi phục hoàn toàn sau khi điều trị hết ung thư. Các chuyên gia tại trường Ohio State University đã nghiên cứu hồ sơ của 200 người chữa khỏi UTV và xác nhận nhóm người tập yoga ít bị suy nhược cơ thể và triệu chứng thấp khớp hơn nhóm người không tập yoga.

NGỦ

Ngủ là một nhân tố cực kỳ quan trọng góp phần giữ cho cơ thể khỏe mạnh. Mỗi người lớn đều được khuyến cáo nên ngủ 7-9 tiếng mỗi ngày. Các nghiên cứu chuyên sâu cũng kết luận rằng thời lượng ngủ của người phụ nữ có liên hệ ít nhiều đến khả năng điều trị UTV thành công. Một số nhà khoa học trong một nghiên cứu thực hiện năm 2016 đã nhận thấy những phụ nữ có thói quen ngủ ít (dưới 5 tiếng/ngày) có nguy cơ tử vong vì UTV cao hơn 1.5 lần so với những người hay ngủ 7-8 tiếng/ngày. Cũng trong nghiên cứu này, khoa học xác nhận thói quen ngủ càng nhiều, thì con người càng có khả năng đánh bại ung thư tốt hơn; và giấc ngủ kém chất lượng luôn gây ảnh hưởng trực tiếp đến thể trạng con người.

CHỌN THỜI ĐIỂM ĐIỀU TRỊ UNG THƯ THÍCH HỢP

Đây là một quan điểm còn rất mới mẻ, được rút ra từ một số nghiên cứu bước đầu trong những năm gần đây. Viện nghiên cứu Khoa học Weizmann của Israel đã ghi nhận các bằng chứng thí nghiệm ở chuột cho thấy hoạt động điều trị ung thư có thể đạt hiệu quả cao hơn vào buổi tối, nhờ có tác động cộng hưởng từ một số cơ chế sinh học diễn ra vào ban đêm. Tạp chí khoa học Nature Communications mới công bố một nghiên cứu báo cáo rằng   cơ thể chuột sản sinh ra nhiều hooc-môn steroid hơn vào ban ngày và làm giảm tác động của thuốc điều trị ung thư lên một số thụ thể nhất định. Vì các nghiên cưu sơ khai mới chỉ được thực hiện trên chuột, nên các nhà khoa học vẫn chưa thể kết luận là liệu pháp điều trị ung thư ban đêm có thực sự hiệu quả đối với con người, nhưng một số các nghiên cứu khác đều đang đưa ra những bằng chứng tương tự cho thấy: nhìn chung, cơ thể có khả năng tiếp nhận tác dụng của thuốc vào ban đêm tốt hơn là vào ban ngày.

THIỀN

‘Bên cạnh việc chăm sóc cơ thể, hãy biết yêu thương và nâng niu tâm trí bạn nữa’ – đó là lời chia sẻ của Tiến sĩ Partridge của Viện Ung bướu Dana-Farber. Cô cũng nói: ‘Khi tâm trạng không được tốt, bạn sẽ cảm thấy cơ thể cũng mệt mỏi theo.’ Vậy nên những người mắc ung thư mà lại bị căng thẳng, áp lực hay buồn bã, thì rất dễ nhìn bệnh tình tiêu cực và tồi tệ hơn mức độ thực tế rất nhiều. Tiến sĩ khuyên người bệnh nên tập thiền chánh niệm. Một khảo sát trong năm 2014 đã nhận ra: thiền là công cụ cực kỳ hiệu quả trong việc điều trị chứng rối loạn tâm lý ở những phụ nữ mới phát hiện UTV.

Nguồn: https://goo.gl/u6kVeE