Lạc quan – Liều thuốc quý giá cho bệnh nhân ung thư

Đa số ung thư được phát hiện vào những giai đoạn cuối và ít người hiểu rằng tâm trạng lo âu, suy sụp về mặt tinh thần đã ảnh hưởng không tốt tới kết quả điều trị. Hiện trên thế giới, y học hiện đại đều sử dụng các phương pháp như phẫu thuật, hóa trị, xạ trị… giúp hạn chế tình trạng di căn. Ngoài ra, liều thuốc mà bất cứ một bệnh nhân nào nói chung và người mắc bệnh ung thư nói riêng cần phải tự kê cho mình là lạc quan.

Khi cơ thể con người đã xuất hiện các triệu chứng của ung thư thì đồng nghĩa, các cơ quan tương ứng cũng đang yếu dần và sức đề kháng của họ cũng trở nên suy giảm. Vì vậy, nếu người bệnh càng lo âu, căng thẳng và cứ suy nghĩ về nó một cách tiêu cực thì vô hình chung càng làm cho sức đề kháng vốn đã yếu càng thêm yếu.

Sự lạc quan chính là liều thuốc quý cho bệnh nhân ung thư

Một số điều cần lưu ý mà người bệnh cũng như người thân, bạn bè của bệnh nhân ung thư nên quan tâm như sau:

  • Bản thân người bệnh trước hết phải nhận thức được tác dụng tuyệt vời của sự lạc quan, yêu đời kể cả khi tình trạng bệnh đang diễn biến xấu đi.
  • Không nên để người bệnh có nhiều khoảng thời gian ngồi một mình mà không có ai bên cạnh. Điều này dễ dẫn đến những tiêu cực trong suy nghĩ của bệnh nhân.
  • Ngoài việc tuân thủ những chỉ dẫn và điều trị của các bác sĩ, người bệnh nên kết hợp với việc vận động nhẹ nhằm kích thích sức đề kháng mạnh hơn. Theo một số nghiên cứu và thực tiễn cho thấy, việc tập luyện hít thở đều đặn giúp khí huyết lưu thông hoặc các động tác yoga cũng có tác dụng không nhỏ trong việc cải thiện bệnh trạng.
  • Người thân và bạn bè bệnh nhân luôn phải thể hiện sự quan tâm, động viên và có thể lồng ghép trong câu chuyện những tấm gương thực tế về việc vượt qua căn bệnh ung thư bằng ý chí và nghị lực của họ. Đó sẽ là một động lực rất lớn để người bệnh có sự tin tưởng vào sự sống phía trước nhiều hơn.
  • Bệnh nhân ung thư cũng cần được những người xung quanh hướng họ đến những hoạt động để có thể quên đi sự hiện diện của căn bệnh ung thư trong cơ thể như: xem một bộ phim vui và ý nghĩa về cuộc sống, đọc một quyển sách hay về ý chí và tinh thần lạc quan hoặc các hoạt động xã hội ý nghĩa hướng đến các mảnh đời khó khăn để người bệnh nhận thấy rằng, cuộc sống của họ vẫn đang có ý nghĩa từng ngày.

Vẫn xin khẳng định một lần nữa, việc lạc quan trong tinh thần của một người bệnh có hiệu quả hay không đều là sự phụ thuộc vào chính ý chí của bản thân người bệnh. Không một thầy thuốc giỏi nào có thể chữa được bệnh nếu người bệnh bi quan. Hãy luôn yêu đời, lạc quan và nghĩ đến những điều tích cực nhất vì cuộc sống xung quanh chúng ta còn có rất nhiều điều ý nghĩa.

Hãy nhớ rằng, nếu bản thân người bệnh cứ lo âu, suy sụp tinh thần thì cũng sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe những người thân của bạn. Bởi họ yêu thương bạn và sẽ lo lắng cho bạn nếu cứ trông thấy một hình ảnh tiều tụy của bạn. Vì vậy, lạc quan chính là một liều thuốc hữu hiệu nhất cho việc điều trị căn bệnh ung thư mà bất cứ một người bệnh nào cũng cần tự kê cho chính mình.

Theo Cao Trí Hòa (Dân trí.com.vn)

BCNV cố gắng hết sức trong khả năng có thể để cung cấp những thông tin đáng tin cậy nhất cho phụ nữ Việt Nam không may mắc ung thư vú. Tuy nhiên BCNV không thể đảm bảo hay chịu trách nhiệm hay nghĩa vụ pháp lý về tính cập nhật hay hoàn chỉnh của những thông tin này, cũng như không chịu trách nhiệm về các mất mát, tổn thương nếu có khi sử dụng thông tin trong bài viết. Tuy vậy, BCNV chào đón và trân trọng mọi góp ý mang tính xây dựng từ chuyên gia, bác sĩ, người bệnh và những người có quan tâm để bài viết chuẩn mực và có giá trị khoa học để phục vụ tốt hơn nữa cho phụ nữ mắc ung thư vú, những người bị ảnh hưởng liên quan và nâng cao nhận thức cho cộng đồng.

BCNV khuyến nghị người bệnh trao đổi với bác sĩ chuyên khoa về các quyết định trong quá trình điều trị của mình.