Tìm kiếm

Những điều cần biết về các liệu pháp điều trị bổ sung

Liệu pháp điều trị bổ sung là một trong những mối quan tâm hàng đầu của những bệnh nhân ung thư sống trong môi trường văn hóa Á Đông. BCNV xin đăng phần dịch ngắn gọn những điều cần biết về các liệu pháp điều trị bổ sung của Trung tâm Ung thư Novatis – thuộc hãng dược phẩm Australia Novatis để các bạn tham khảo.

Các liệu pháp điều trị bổ sung là thuật ngữ được dùng để miêu tả một loạt những phương pháp điều trị và thực hành mà thông thường không được chỉ định bởi các bác sĩ đa khoa, các bác sĩ chuyên khoa ung thư và các chuyên gia y tế khác.

Một số bệnh nhân lựa chọn sử dụng liệu pháp điều trị bổ sung – thêm vào các liệu pháp truyền thống – tin tưởng rằng chúng giúp tăng cường sức khỏe và chất lượng sống.

Nhiều liệu pháp điều trị bổ sung chưa được nghiên cứu một cách thấu đáo và tác dụng của chúng, vì thế, chưa được công nhận một cách khoa học. Bạn cần trao đổi, thảo luận với bác sĩ của mình nếu như có kế hoạch sử dụng bất kỳ liệu pháp điều trị bổ sung nào vì liệu pháp điều trị bổ sung có thể tương tác với các điều trị Tây y. Bạn không nên ngừng các điều trị Tây y khi ủng hộ các liệu pháp điều trị bổ sung.

Nếu bạn đọc đuợc tiếng Anh, vui lòng xem phần Understanding Complementary Therapies của Hội đồng Ung thư Australia. Hướng dẫn này sẽ giải thích nhiều liệu pháp điều trị bổ sung khác nhau, các tác dụng được thừa nhận và những tác dụng phụ tiềm tàng.

 

Một số liệu pháp điều trị bổ sung chứng tỏ được ích lợi và tác dụng khác nhau đối với ung thư và điều trị ung thư bao gồm:

Tham vấn, thiền, phương pháp thư giãn: giúp giảm căng thẳng/ chứng trầm cảm

Châm cứu: giúp giảm cảm giác buồn nôn hoặc giảm nôn, giảm mệt mỏi và giảm đau

Xoa bóp dầu thơm: cải thiện giấc ngủ và giúp thư giãn

Yoga và các hoạt động thể chất: cải thiện giấc ngủ, giảm lo âu, tuyệt vọng và mệt mỏi

Tai Chi – Thái cực quyền: Làm nhẹ/ dịu các cơn đau, cải thiện sự linh hoạt, sức khỏe và giảm căng thẳng

Liệu pháp âm nhạc và nghệ thuật: rèn luyện sự chú ý tập trung, giúp thư giãn, giảm đau và giúp bày tỏ/ bộc lộ cảm xúc

Thuốc từ thảo dược: giảm các rối loạn tiêu hóa, tăng cường cảm giác ngon miệng, và tăng cường đề kháng khi nhiễm trùng

Tuy vậy, bạn bên trao đổi, nói chuyện với bác sĩ trước khi sử dụng các thuốc thảo dược để chắc chắn thuốc không tương tác với bất kỳ thành phần nào trong các điều trị y khoa đã được chỉ định.

Theo Novatis Oncology

BCNV 1/2014

BCNV cố gắng hết sức trong khả năng có thể để cung cấp những thông tin đáng tin cậy nhất cho những người Việt Nam không may mắc ung thư vú.
Tuy nhiên BCNV không thể đảm bảo hay chịu trách nhiệm hay nghĩa vụ pháp lý về tính cập nhật hay hoàn chỉnh của những thông tin này, cũng như không chịu trách nhiệm về các mất mát, tổn thương nếu có khi sử dụng thông tin trong bài viết. Tuy vậy, BCNV chào đón và trân trọng mọi góp ý mang tính xây dựng từ chuyên gia, bác sĩ, người bệnh và những người có quan tâm để bài viết chuẩn mực và có giá trị khoa học để phục vụ tốt hơn nữa cho phụ nữ mắc ung thư vú, những người bị ảnh hưởng liên quan và nâng cao nhận thức cho cộng đồng.
Chúng tôi luôn khuyến nghị người bệnh trao đổi với bác sĩ chuyên khoa về các quyết định trong quá trình điều trị của mình.