Phạm Phú Cẩm Anh: Cô gái nhỏ của Đại sứ Nón hồng cùng mẹ chống ung thư

Phạm Phú Cẩm Anh – cô học sinh lớp 6, con gái của chị Trần Thị Cẩm Bào – Đại sứ Nón hồng của BCNV với ước mơ làm người tốt và chỉ cắt kiểu tóc ngắn để san sẻ nỗi đau cùng mẹ trên con đường chiến đấu với ung thư vú.

Trong căn nhà ấm áp ở Quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), Cẩm Anh đang chăm chú tập nhảy, cô bạn thường sáng tạo ra những điệu nhảy mới trên nền bài hát yêu thích để giải tỏa mệt mỏi sau những giờ học căng thẳng. Cẩm Anh thường hay phải ở nhà một mình nên mỗi khi cảm thấy buồn chán là cô bạn lại làm bài tập và tập nhảy để củng cố lại kiến thức trên lớp đồng thời rèn luyện sức khỏe.

5 tuổi đã tự học cách sống tự lập

Hiện đang là học sinh lớp 6 tại một trường THCS thuộc Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, Cẩm Anh xinh xắn với mái tóc ngắn gọn gàng, nụ cười tươi trên môi, thoạt nhìn ít ai biết được cô bạn này đã phải trải qua những ngày sống tự lập một mình khi bố phải ở trong bệnh viện để chăm sóc mẹ điều trị xạ. Cẩm Anh chia sẻ rằng năm 2012, khi biết tin mẹ của mình bị mắc ung thư, mình chỉ nghĩ đây là căn bệnh bình thường thôi, vài tuần là khỏi nhưng số ngày bố đưa mẹ đi hóa trị, xạ trị ngày càng nhiều và ngày càng lâu, thấy mẹ đau đớn mệt mỏi thì mình mới hiểu ung thư nguy hiểm như thế nào. Là con một trong gia đình, Cẩm Anh đã tự biết làm việc nhà phụ giúp bố mẹ, tự làm vệ sinh cá nhân và học nấu một vài món ăn đơn giản để tự chăm sóc mình khi bố mẹ vắng nhà.

5 năm liền là học sinh xuất sắc

Ngoài việc tự lập trong mọi việc để bố mẹ không phải lo lắng thì cô bạn này còn rất chăm chỉ học tập để trở thành người tốt, có thể giúp đỡ mọi người. Cẩm Anh đã luôn là học sinh xuất sắc trong quãng thời gian tiểu học, hiện tại cô bạn cũng đang là thành viên trong một lớp chọn của trường THCS. Ngoài những môn học ở trường, Cẩm Anh còn trau dồi khả năng tiếng Anh của mình bằng cách bắt chuyện với người ngoại quốc, nghe nhạc và tập nhảy theo các bài hát nước ngoài nữa đấy.

6 năm theo mẹ đi thiện nguyện

Cô Trần Thị Cẩm Bào, mẹ của Cẩm Anh, hay tin mình mắc bệnh ung thư từ cách đây 6 năm, tuy nhiên không một giây phút nào bi quan, cô luôn vui vẻ, chấp nhận sống cùng bệnh tật và đem tinh thần lạc quan của mình lan tỏa đến những bệnh nhân khác. Được thừa hưởng tấm lòng thương người của mẹ, trong suốt những đợt mẹ đi làm từ thiện, Cẩm Anh luôn đi cùng, trò chuyện và trao quà cho những bệnh nhân nhỏ bị mắc bệnh ung thư.

Lý giải vì sao để tóc ngắn, Cẩm Anh chia sẻ vì muốn hiểu được sự mất mát mà mẹ đang phải trải qua và để mẹ không bị tủi thân nên cô bạn quyết định để tóc ngắn từ khi còn nhỏ. Cô bạn với mái tóc ngắn ấy đã rất quen thuộc với những bệnh nhân nhí tại Bệnh viện Ung bướu Hà Nội và một số bệnh viện khác về sự thân thiện, tốt bụng, và trong dịp Giáng Sinh, cô bạn đã ước cho các bạn mắc bệnh được hạnh phúc, khỏe mạnh và mong ông già Noel sẽ tặng tất cho các bạn để những bệnh nhân nhỏ tuổi ấy được giữ ấm trong mùa đông lạnh giá tại bệnh viện.

Với Cẩm Anh và mẹ, việc giúp đỡ những người bị ung thư tìm thấy niềm vui, lạc quan trong cuộc sống bệnh tật là niềm hạnh phúc và ý nghĩa nhất. Tuy không chữa khỏi được bệnh, nhưng những giá trị tinh thần lớn lao cô bạn nhỏ mang lại đã giúp rất nhiều người bệnh vượt lên nỗi đau của chính mình để sống hạnh phúc, sống có ý nghĩa hơn.

“Tôi không quan trọng số lượng ngày sống, mà tôi quan trọng ý nghĩa, chất lượng một ngày sống của tôi như thế nào. Do vậy, đối với tôi, nụ cười của bệnh nhân chính là niềm hạnh phúc lớn nhất.” – cô Trần Thị Cẩm Bào chia sẻ.

Nguồn: Thiếu niên Tiền phong