Tìm kiếm

Mổ đoạn nhũ và tái tạo là gì? Tôi nên mổ đoạn nhũ hay tái tạo thưa bác sĩ?

Q: Mổ đoạn nhũ và tái tạo là gì? Tôi nên mổ đoạn nhũ hay tái tạo thưa bác sĩ?

A: Phẫu thuật phẫu thuật đoạn nhũ có 5 loại:

  • Đơn giản
  • Tận gốc cải tiến
  • Tận gốc
  • Một phần
  • Dưới da.

Phẫu thuật cắt bỏ vú đơn giản chỉ cắt bỏ tuyến vú. Hạch bạch huyết nách, nằm dưới cánh tay, thường không bị cắt bỏ. Chỉ có các hạch bạch huyết trong mô vú bị loại bỏ. Cơ bắp bên dưới vú cũng được giữ nguyên.

Phẫu thuật đoạn nhũ tận gốc cải tiến sẽ cắt bỏ mô vú và các hạch bạch huyết ở nách. Các cơ bắp bên dưới mô vú không bị loại bỏ.

Phẫu thuật đoạn nhũ tận gốc sẽ cắt toàn bộ phần vú, nhiều lớp hạch bạch huyết và cơ thành ngực. Phẫu thuật này có thể gây biến dạng cho bệnh nhân nên ít khi được sử dụng.

Phẫu thuật đoạn nhũ có nhiều giai đoạn. Nguồn ảnh: internet

Phẫu thuật cắt bỏ một phần vú tương tự như phẫu thuật cắt bỏ khối u, nhưng sẽ cắt bỏ nhiều mô hơn. Các khối u bị loại bỏ cùng với phần lớn các mô khỏe mạnh xung quanh.

Phẫu thuật cắt bỏ tuyến vú dưới da sẽ cắt bỏ toàn bộ vú nhưng núm vú được giữ nguyên vẹn. Phẫu thuật dưới da không thường xuyên được thực hiện như các loại phẫu thuật khác, vì nó để lại nhiều mô vú hơn, nên sẽ làm tăng nguy cơ bệnh ung thư tái phát do một lượng rất nhỏ tế bào ung thư có thể vẫn còn trong cơ thể.

Phẫu thuật tái tạo vú được coi là phương pháp điều trị tiếp nối sau mổ ung thư vú, phục hồi dáng vẻ bên ngoài cho người đã cắt bỏ nhũ hoa. Phẫu thuật tái tạo vú là phẫu thuật lớn, mang tính chất tiếp nối điều trị, đòi hỏi kỹ thuật cao và chia làm nhiều giai đoạn. Bệnh nhân cần đến khám và tư vấn bởi bác sĩ chuyên khoa phẫu thuật tạo hình để quyết định phương pháp tái tạo phù hợp

Biên tập viên BCNV phiên dịch và tổng hợp

 

[Tài liệu tham khảo]

https://bcnv.org.vn/2013/08/29/de-dang-tai-tao-nhu-hoa-sau-mo-ung-thu/