Tìm kiếm

Bệnh nhân ung thư có nên tiêm vaccine COVID-19 không?

Thumbnail web BCNV - benh nhan ung thu co nen tiem vaccine covid 19 khong

Q: Người đã mắc hoặc đang điều trị ung thư có thể tiêm vaccine COVID-19 hay không? Tôi lo lắng rằng bệnh nhân ung thư có hệ miễn dịch suy yếu, tiêm vaccine sẽ không an toàn và không hiệu quả – điều này có đúng hay không thưa bác sĩ?

Tình hình dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp và Việt Nam đang từng bước triển khai kế hoạch tiêm chủng toàn quốc để sớm đạt được miễn dịch cộng đồng. Nhận thấy nhiều bệnh nhân và người nhà rất lo lắng về ảnh hưởng của vaccine COVID-19 đến việc điều trị ung thư, Mạng lưới Ung thư vú Việt Nam (BCNV) xin chia sẻ lời giải đáp của BS CKII Nguyễn Hữu Hòa – Chuyên khoa Ung bướu, cố vấn chuyên môn của BCNV – về vấn đề này.

Xin mời bạn xem video sau để được BS. Nguyễn Hữu Hòa tư vấn và giải thích rõ hơn về việc tiêm vaccine với người bệnh ung thư và cơ chế hoạt động của vaccine:

Tóm tắt một số ý chính:
  • Tất cả bệnh nhân ung thư đã, đang và sẽ điều trị ung thư đều có chỉ định tiêm vaccine COVID-19, thậm chí có những trường hợp được ưu tiên tiêm hơn so với những người khác. Nguyên nhân là do bệnh nhân đang điều trị ung thư có nguy cơ nhiễm COVID-19 cao hơn và khả năng biến chứng nặng hơn do hệ miễn dịch suy giảm.
  • Bệnh nhân ung thư cần chọn thời điểm thích hợp khi hệ miễn dịch khỏe để tiêm vaccine đạt hiệu quả tối ưu và an toàn. (Xem trong video từ đoạn 03:18 với bệnh nhân đã ổn định, không suy giảm miễn dịch; và từ đoạn 07:24 với bệnh nhân đang mắc ung thư, chuẩn bị điều trị hoặc đang điều trị)
  • Chưa có ghi nhận khoa học về việc vaccine COVID-19 có làm ung thư tái phát hay không. Tuy nhiên, dựa trên bằng chứng gián tiếp từ những bệnh nhân đã tiêm cho thấy vaccine an toàn, không làm ung thư tái phát.
  • Một số tác dụng phụ sau khi tiêm vaccine COVID-19 đối với dân số chung & bệnh nhân ung thư: Xem video từ đoạn 10:12.

* BCNV trân trọng cảm ơn BS. Nguyễn Hữu Hòa đã sắp xếp làm video trả lời sau khi nhận được câu hỏi từ Mạng lưới và những băn khoăn của cộng đồng bệnh nhân! Mọi câu hỏi liên quan đến việc phòng ngừa và điều trị ung thư vú, bạn có thể gửi đến BCNV qua các kênh liên lạc sau:

Ban biên tập website BCNV

Xem thêm:

Phù tay voi là gì? Tại sao mổ rồi tôi thấy có nhiều chị bị?

Mổ đoạn nhũ và tái tạo là gì? Tôi nên mổ đoạn nhũ hay tái tạo thưa bác sĩ?