Tìm kiếm

Thành lập thư viện tóc dành tặng bệnh nhân ung thư tại bệnh viện ung bứu Cần Thơ

Sáng ngày 25/8, thư viện tóc gồm 50 bộ tóc giả hoàn toàn miễn phí, dành tặng các bệnh nhân ung thư, đã được Mạng lưới Ung thư vú Việt Nam (BCNV) thành lập tại Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ.

Sáng ngày 25/8, đại diện Mạng lưới Ung thư vú Việt Nam (BCNV) đã có mặt tại Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ để trao tặng thư viện tóc gồm 50 bộ tóc giả hoàn toàn miễn phí. Đây là thư viện tóc thứ 11 được Mạng lưới Ung thư vú Việt Nam thực hiện trong suốt 8 năm qua nhằm bù đắp những mất mát về hình hài, giúp bênh nhân ung thư tự tin và giữ vững tinh thần trong quá trình điều trị. Toàn bộ chi phí và số lượng tóc được sử dụng trong quá trình gia công tóc giả và xây dựng thư viện tóc đều đến từ sự hỗ trợ của cộng đồng.

Thành lập Thư Viện Tóc thứ 11 toàn quốc tại Cần Thơ

Tại buổi lễ trao tặng, ông Lê Tiến Mãnh, Phó giám đốc BS.CK2, đại diện ban lãnh đạo bệnh viện Ung bướu Cần Thơ, phát biểu: “Trong quá trình điều trị, các bệnh nhân luôn mong muốn được ủi an, xoa dịu về mặt tinh thần. Tôi rất biết ơn tập thể BCNV đã thấu hiểu và không ngại khó khăn, thành lập nên thư viện tóc nhằm trao gửi yêu thương, giúp những người bệnh có thể ổn định, thoải mái, tiếp tục mạnh mẽ chiến đấu với bệnh tật”.

Đại diện ban lãnh đạo bệnh viện nhận thư viện tóc

Cô Phan Thị Bảy, bệnh nhân đang điều trị ung thư tại Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ, chia sẻ niềm xúc động khi nhận được bộ tóc giả: “Lần đầu đội thử tóc giả, tôi bất ngờ vì trông nó thật lắm! Khi đội lên đầu, bộ tóc ôm sát tạo cảm giác rất thoải mái. Tôi nhìn trong gương, thấy mình khác hẳn mà tự dưng vui vẻ, yêu đời hơn. Tưởng như mình sắp hết bệnh, sắp móc tóc lại rồi!”.

Cô Phan Thị Bảy đội thử tóc ngay tại buổi trao tóc

Anh Trần Long, đại diện công ty Giảm béo chuẩn y khoa, đơn vị tài trợ 50 triệu đồng cho thư viện tóc tại Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ, chia sẻ: “Theo dõi hành trình 10 năm hoạt động vì cộng đồng của BCNV, công ty chúng tôi vô cùng đồng cảm và xúc động. Vì vậy, chúng tôi quyết định đồng hành, hỗ trợ BCNV trong dự án lần này. Chứng kiến niềm hạnh phúc của những bệnh nhân có mặt trong buổi lễ ngày hôm nay, tôi tự hào vì biết rằng, niềm tin và số tiền mà chúng tôi trao gửi đã được sử dụng đúng với mục đích và sứ mệnh của nó”.

Trao tặng tóc cho bệnh nhân

Tham dự buổi trao tặng còn có sự tham gia của những tình nguyện viên đã tham gia hiến tóc và hai hairsalon nằm trong mạng lưới Salon tóc Hồng – mạng lưới các đơn vị cung cấp dịch vụ cắt tóc hiến đạt chuẩn do BCNV thành lập. Anh Đỗ Huy Tâm, đại diện salon tóc 1990s, nói: “Được tự tay chỉnh sửa từng bộ tóc giả và nhìn thấy các cô, các dì vui vẻ khi khoác trên mình một diện mạo mới, tôi cảm thấy bản thân vô cùng may mắn vì đã có cơ hội tham gia góp sức với BCNV trong dự án thành lập thư viện tóc lần này”.

Chị Lê Thị Thu Hoài, một tình nguyện viên từng tham gia hiến tóc của BCNV tại Cần Thơ cũng chia sẻ: “Mình tin rằng, khi quyết định hiến tóc, mái tóc của mình sẽ góp phần tạo nên hy vọng và niềm vui cho những bệnh nhân đang chiến đấu với căn bệnh ung thư vú.”

Thư viện tóc là chương trình trao tặng tóc giả miễn phí được gia công từ nguồn tóc thật được cộng đồng hiến tặng. Đây là dự án do Mạng lưới Ung thư vú Việt Nam (BCNV) khởi xướng từ năm 2015, được xây dựng nhằm bù đắp những mất mát về hình hài với vẻ đẹp tự nhiên, giúp người bệnh tự tin và giữ vững tinh thần trong quá trình điều trị. Mục tiêu của BCNV là thiết lập mạng lưới hỗ trợ gồm 40 thư viện tóc trên cả nước, đặt tại các bệnh viện và cơ sở y tế công lập có khoa điều trị ung thư.

Mô hình “thư viện tóc” khuyến khích người dùng sau kết thúc quá trình điều trị và tóc đã dài lại sẽ có thể gửi tóc giả trở lại thư viện, trao tặng cơ hội cho các bệnh nhân khác, tạo nên sự bền vững cho dự án.

Toàn bộ chi phí gia công tóc của BCNV cũng đến từ hoạt động hợp tác và quyên góp từ cộng đồng. Để làm nên một bộ tóc, cần từ 5 đến 10 người hiến tóc, với chi phí gia công hoàn toàn bằng tay dao động từ 2.000.000 đến 4.000.000 đồng. Mỗi Thư viện tóc được thành lập với tối thiểu 50 bộ tóc, tương đương với chi phí khoảng 175.000.000 đồng.